Xe không đăng ký vẫn ngang nhiên hoạt động

08:07, 23/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không đăng ký kinh doanh nhưng chủ của hàng chục ô tô khách vẫn ngang nhiên đưa phương tiện vào hoạt động vận tải hành khách. Việc đón đỗ không đúng nơi quy định dẫn đến xuất hiện tình trạng xe dù, bến cóc, gây rối loạn trật tự vận tải, tạo ra tiền lệ xấu trong hoạt động xe vận tải khách...    

TIN LIÊN QUAN

Đầy rẫy xe khách “chui”

Theo ông Đỗ Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GTVT, kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT)  tỉnh, với chủ đề: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, thời gian qua, Sở GTVT đã tăng cường các biện pháp quản lý hoạt động vận tải nên tình hình trật tự ATGT trong hoạt động vận tải cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, tình trạng chủ phương tiện tự ý đưa xe không đăng ký kinh doanh ra hoạt động vận chuyển khách gây rối loạn trật tự vận tải, ảnh hưởng đến ATGT. Đồng thời, gây ra tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh và tạo tiền lệ xấu trong hoạt động vận tải hành khách. Đặc biệt việc xuất hiện trở lại tình trạng “xe dù”, “bến cóc” trên địa bàn tỉnh là có thật”.

 

Một xe ô tô đón, trả khách trái phép tại xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa).
Một xe ô tô đón, trả khách trái phép tại xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa).


 Cũng theo ông Đạt, hiện nhiều phương tiện không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, không thuộc đơn vị kinh doanh vận tải nào trong tỉnh nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động vận chuyển khách đi từ Quảng Ngãi đến TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Điển hình là các xe mang biển số kiểm soát: 76B-000.77, 76B-003.26, 76B-003.31, 76B-005.90, 76B-002.55… hoạt động đón, trả khách chủ yếu là các quán cơm, cây xăng dầu, ngã ba, ngã tư dọc tuyến Quốc lộ 1 từ huyện Tư Nghĩa đến huyện Đức Phổ, tập trung nhiều nhất là tại Ngã ba Thạch Trụ, cây xăng dầu Thanh Bình tại xã Đức Lân huyện Mộ Đức.

“Người dân đi lại trên những phương tiện này là cực kỳ nguy hiểm bởi nếu có xảy ra sự cố gì thì những nhà xe này rất dễ bỏ mặc người dân, hoặc công tác phục vụ cũng không chu đáo. Chạy thường quá tốc độ nên rất nguy hiểm. Tôi đề nghị người dân cần phải tìm hiểu thông tin đối với những xe trên và không nên đi lại trên những phương tiện này, bởi không đảm bảo an toàn. Mỗi người dân không sử dụng các phương tiện này là góp phần vào việc xóa bỏ nạn xe dù, bến cóc” – ông Đạt khuyến cáo.

Phối hợp xử lý

Theo quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì chỉ có doanh nghiệp, hợp tác xã mới được phép kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định. Xe đăng ký hoạt động vận tải phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận mới được hoạt động. Tuy nhiên, một số chủ xe bất chấp quy định của pháp luật đã đưa xe không đăng ký kinh doanh vận tải  ra hoạt động vận tải khách.

Ngoài ra, một số chủ xe thuộc các đơn vị vận tải trong tỉnh không thực hiện việc cấp đổi phù hiệu chạy xe, không về đơn vị vận tải để nhận lệnh vận chuyển, không duy trì trạng thái hoạt động thường xuyên, ổn định của thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe ô tô... nhưng vẫn tổ chức hoạt động vận chuyển khách, vi phạm nghiêm trọng quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

Theo ông Đặng Văn Minh, để kịp thời ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng trên, Sở GTVT sẽ làm việc với lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh tổ chức kết hợp kiểm tra, xử lý xe vận chuyển khách vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chuyên đề, mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát xử lý xe hoạt động vận chuyển hành khách không đăng ký kinh doanh từ nay đến 31.12.2014 để xoá bỏ triệt để nạn “xe dù”, “bến cóc”.

“Không chỉ xử lý “nóng” mà hiện chúng tôi đang tính đến phương án xử lý “nguội” đối với các phương tiện vi phạm. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có văn bản cung cấp thông tin cơ bản các phương tiện vi phạm để phối hợp với các tỉnh bạn dọc tuyến Quốc lộ 1 xử lý nghiêm’ – ông Minh nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.