Tăng cường bảo đảm trật tự ATGT ngày hè

09:07, 31/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 68 người, bị thương 37 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 3 vụ, giảm 9 người chết, giảm 5 người bị thương. Tuy tình hình TNGT giảm ở cả 3 tiêu chí, song vẫn diễn biến phức tạp, nhất là những tháng hè khi mà học sinh, sinh viên nghỉ hè thì nguy cơ và tiềm ẩn TNGT nhiều hơn...

TIN LIÊN QUAN

Ông Lê Hải - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Dịp hè, tình trạng học sinh, sinh viên (HSSV) vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra ở nhiều nơi và đã có nhiều vụ TNGT do HSSV gây ra. Để hạn chế các vi phạm đó, gia đình cần phối hợp với địa phương giáo dục các em tham gia giao thông cho an toàn. Bởi, nghỉ hè, đa số HSSV và các bậc phụ huynh học sinh thường có tâm lý cho các em “xả hơi” sau một năm học tập căng thẳng. Điều đáng nói là, một số phụ huynh muốn con được thoải mái nên đã giao xe máy cho con đi chơi, đi học thêm… Điều này dẫn đến tình trạng HSSV điều khiển mô tô, xe máy trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi. Nhiều trường hợp chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng… dễ gây TNGT.
 

Trong 6 tháng đầu năm 2014, các cơ quan chức năng của tỉnh đã lập biên bản xử lý 38.640 trường hợp vi phạm TTATGT; tạm giữ 2.665 phương tiện, 29.266 giấy tờ. Phạt tiền 35.415 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 22,8 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 1.332 trường hợp. Thông báo 915 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, HSSV và nhân dân vi phạm TTATGT đến cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm điểm, giáo dục...

Chị Huỳnh Thị Lan, phường Quảng Phú cho biết: “Thời gian gần đây, tôi thấy tình trạng học sinh đi xe gắn máy trên 50 phân khối khá phổ biến, dù các em chưa đủ tuổi. Trong đó nhiều em đi xe máy chở quá số người quy định, vừa chạy xe vừa la hét gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo ông Lê Hải, để chấn chỉnh tình trạng HSSV vi phạm Luật Giao thông đường bộ, từ đầu năm học, ngành giáo dục và chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho HSSV nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng “văn hóa giao thông” cho HSSV. Đặc biệt, từ đầu năm học, các trường tổ chức cho HSSV ký cam kết không vi phạm pháp luật, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ… Tuy nhiên, các chương trình tuyên truyền giáo dục pháp luật chưa gắn với các giải pháp quản lý HSSV hiệu quả nên vẫn còn HSSV vi phạm các quy định khi tham gia giao thông.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, hằng năm, trước khi bước vào kỳ nghỉ hè, Sở đều có công văn chỉ đạo các trường trực thuộc sở quản lý, nhắc nhở HSSV chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các em thực hiện tốt pháp luật về giao thông đường bộ. Vào dịp tổng kết cuối năm học, các trường cũng đều nhắc nhở HSSV chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ trong dịp nghỉ hè. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên liên hệ với địa phương và phụ huynh để nắm tình hình quản lý con em mình. HSSV vi phạm, bị cơ quan chức năng thông báo về trường thì em đó sẽ bị xử lý nghiêm và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá hạnh kiểm thi đua của năm học tới.

Bá Sơn


 


.