Phòng Tài nguyên & Môi trường TP.Quảng Ngãi: Với mục tiêu giảm phiền hà cho dân

09:07, 03/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết 123/CP của Chính phủ, từ ngày 1.4, diện tích tự nhiên của TP. Quảng Ngãi tăng từ 3.717,44 ha lên 16.015,34 ha. Điều này đồng nghĩa với việc khối lượng công việc của Phòng TN&MT cũng tăng gấp 3-4 lần so với thời điểm trước sáp nhập. Trong khi đó, cơ sở vật chất và nhân sự không đổi nên phòng tập trung thực hiện tốt bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai để giảm phiền hà cho dân.

Tăng ca để giải quyết hồ sơ cho dân

Ông Huỳnh Đức Duy-Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ (Phòng TN&MT) TP.Quảng Ngãi, cho biết: Từ ngày 1.4 đến nay, phòng đã tiếp nhận 6.233 hồ sơ đất đai của công dân 23 xã, phường có nhu cầu cấp mới, chuyển nhượng, chỉnh lý biến động… và đã giải quyết được 2.853 hồ sơ. Trong 6.233 hồ sơ trên, có 1.548 hồ sơ bàn giao từ 2 huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa. Bên cạnh đó, mỗi ngày, phòng nhận từ 60 - 70 hồ sơ đất đai mới, có ngày cao điểm lên đến 100- 110 hồ sơ từ bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả hồ sơ của UBND thành phố chuyển về.

Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Quảng Ngãi làm việc trong điều kiện chật hẹp.
Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Quảng Ngãi làm việc trong điều kiện chật hẹp.


Tại Phòng TN&MT, các loại hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo QSDĐ, công dân đến nộp trực tiếp tại phòng cũng tăng gấp đôi so với trước, khoảng 45- 60 hồ sơ/ngày. Phòng đã điều thêm 1 nhân viên từ bộ phận khác để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, đồng thời tăng ca từ 17 giờ -19 giờ nhằm đảm bảo trong 1 ngày phải hoàn tất hồ sơ cho người dân. Về công tác tiếp nhận hồ sơ lưu trữ (loại hồ sơ này lưu trữ vĩnh viễn) của 13 xã, phường mới sáp nhập, được làm vào thứ bảy, chủ nhật (khoảng 70.000- 80.000 hồ sơ. Theo ông Huỳnh Đức Duy, công tác tiếp nhận sẽ phải kéo dài đến hết năm nay. Hiện kho lưu trữ của phòng đã quá tải, những hồ sơ đã tiếp nhận phải để trong bao, tạm cất giữ trong phòng họp, phòng làm việc vì chưa có kho lưu trữ mới.


Nỗ lực vì thành phố văn minh

Trong đợt tiếp xúc cử tri tại các xã mới sáp nhập vừa qua, ông Huỳnh Đức Duy đều tham gia để nắm bắt tình hình đất đai trên địa bàn để tham mưu cho UBND thành phố quản lý. “Đa số người dân hiểu và thông cảm với khó khăn của Phòng TN&MT nói chung và Văn phòng ĐKQSDĐ nói riêng. Nhưng không phải vì thế mà phòng ỷ lại, cho phép mình chậm trễ. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu làm sao giải quyết hồ sơ cho dân một cách nhanh nhất. Đấy cũng là cách góp phần xây dựng một TP. Quảng Ngãi văn minh”, ông Huỳnh Đức Duy, nói.  

Thời gian qua, nhờ tăng ca và làm thêm ngày thứ 7, chủ nhật, nên phòng đã kịp thời giải quyết phần nào hồ sơ đất đai cho công dân. Tất cả hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo được hoàn tất đúng thời hạn. Những hồ sơ lưu trữ thuộc trường hợp giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Sơn Tịnh (nay là TP.Quảng Ngãi) như dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh…, phòng thống nhất ưu tiên bàn giao sớm, phục vụ cho việc bồi thường GPMB dự án. Với kiến nghị của 2 xã Nghĩa An và Tịnh Kỳ về việc người dân không biết đi xe máy và đường đi xa, phòng đã tham mưu cho UBND thành phố để chỉ đạo UBND các xã tiếp nhận hồ sơ đất đai, xác minh và xác nhận trước khi đưa lên bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả hồ sơ. Nhờ đó đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và đỡ phiền hà cho dân.

“Hiện nay, kinh phí tăng ca và làm thêm vẫn chưa có, nhưng chúng tôi quán triệt và động viên anh em cơ quan tập trung làm việc vì trách nhiệm chung của thành phố”, ông Duy cho biết thêm. Đồng thời, để kiên quyết xử lý trường hợp cán bộ nhiêu khê, gây khó dễ với dân hoặc “vòi tiền” để giải quyết hồ sơ nhanh…, phòng đã đặt hộp thư góp ý, lãnh đạo phòng trực tiếp giải quyết các đơn thư này. “Nếu cán bộ bị góp ý có những hành vi trên thì sẽ làm đúng quy định của cơ quan là cho nghỉ việc. Kể cả trường hợp hồ sơ người dân không tự làm mà thông qua “cò”, khi kiểm tra phát hiện sẽ yêu cầu đích thân công dân đến văn phòng để được xem xét giải quyết; tránh để dịch vụ “cò làm thủ tục đất đai” gây mất lòng tin giữa người dân với cơ quan Nhà nước ”, ông Duy nhấn mạnh.

Với khối lượng hồ sơ đất đai ngày càng tăng, vấn đề nhân sự và cơ sở vật chất của Văn phòng ĐKQSDĐ đang rất cần được quan tâm, tăng cường. Theo ông Duy, Phòng TN&MT đã đề nghị UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh cho phép bổ sung thêm nhân sự, đồng thời đầu tư xây dựng mới kho lưu trữ và phòng làm việc, để đảm bảo cho công tác lưu trữ và phục vụ việc giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân được nhanh chóng, thuận tiện hơn.
  

 Bài, ảnh: Hà Xuyên
 


.