Nỗ lực đưa điện về các khu dân cư

06:07, 28/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những nỗ lực không ngừng nghỉ chỉ với một mục đích duy nhất là giúp người dân được thụ hưởng ánh sáng điện Quốc gia thay thế những cây đèn dầu đã hiện thực hóa giấc mơ đổi đời của người Ca Dong trên đất ngàn cau. Đến nay, 9/9 xã trên địa bàn huyện đã sử dụng điện lưới Quốc gia…

TIN LIÊN QUAN

Nỗi khát khao...

Quyết định tách một phần huyện Sơn Hà để thành lập huyện Sơn Tây vào thời điểm này của 20 năm trước đã để lại trong sâu thẳm ký ức của cán bộ và nhân dân một kỷ niệm không thể nào quên. Đó là, những khó khăn, gian khổ khi mà tất cả mọi thứ dường như đều là con số không. Trong đó, điện thắp sáng là thứ quá xa vời đối với người dân và cán bộ nơi đây.

 

Công nhân điện lực kiểm tra hệ thống điện cho người dân xã Sơn Dung.
Công nhân điện lực kiểm tra hệ thống điện cho người dân xã Sơn Dung.


“Ngày đó, không điện, không trường, không trạm, khổ trăm bề!. Những tưởng “cái khó sẽ bó cái khôn”, nhưng bằng những nỗ lực không mệt mỏi của từng cán bộ và nhân dân đã mang dòng điện về với vùng cao Sơn Tây sớm hơn dự tính”,  ông Lê Văn Đường - nguyên Bí thư Huyện ủy Sơn Tây cho biết.

Năm 1994, toàn huyện Sơn Tây không có điện lưới Quốc gia. Hầu hết người dân phải sử dụng đèn dầu. Mãi đến 4 năm sau, năm 1998, mạng lưới điện Quốc gia mới được đầu tư và kéo đường dây tải điện 0,4KV thuộc hai trạm biến áp 22/04KV về hai xã Sơn Tân, Sơn Dung với tổng dung lượng 200KVA. “Chính thời điểm đó, bài toán điện Quốc gia mới có lời giải. Nhiều bà con khi thấy điện thắp sáng đều không biết chuyện gì. Bởi họ chưa một lần nhìn thấy ánh điện. Đám con trẻ thì quây quần bên ánh đèn. Người lớn thì háo hức và đợi chờ đến lượt nhà mình có điện” – ông Đường nhớ lại.

... Và điện đã về !

Sau những nỗ lực và đầu tư có định hướng, năm 2000, hầu hết các xã còn lại ở Sơn Tây đều có đường điện Quốc gia “chạm” đến. “Khi đó toàn huyện đầu tư xây dựng 36 trạm biến áp từ 25KVA đến 100KVA, với tổng chiều dài đường dây 104.226m. Trong đó, chiều dài đường dây trung thế hơn 66.000m, đường dây hạ thế gần 38.000m với tổng vốn đầu tư hơn 22,23 tỷ đồng. Một kết quả bất ngờ khi có đến 75% dân số toàn huyện được sử dụng điện với 3.058 hộ”, ông Tô Văn Sơn - Phó Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sơn Tây cho biết.

Nối tiếp những “thắng lợi”, huyện Sơn Tây mạnh dạn đầu tư thêm nhiều đường dây mới như đường dây 0.4KV xóm ông Đoàn - ông Ngút (Sơn Tinh), xóm ông Xinh - ông Loan (Sơn Lập), KDC Ngọc Long Rôn… “Khi đó, theo Nghị định 10, lúc này huyện đã có 9 xã (thêm 3 xã mới được tách ra gồm: Sơn Màu, Sơn Liên, Sơn Long) và 8/9 xã có điện lưới Quốc gia. Xã Sơn Liên mới tách sau nên điện chưa kéo về” – ông Sơn cho hay.

Không dừng lại, với quyết tâm mang ánh sáng điện về tất cả các khu dân cư, đến nay toàn huyện đã có hệ thống điện lưới Quốc gia kéo về. Những tuyến đường dây điện đi vào “lịch sử” như đường dây trung thế có dung lượng 100KVA Sơn Tân - Sơn Tinh; đường dây trung thế 175KVA Sơn Mùa - Sơn Bua; đường dây trung thế với 10 trạm biến áp Sơn Dung - Sơn Lập… Chỉ riêng trong năm 2014, Sơn Tây đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 3 đường dây 0,4KV.

Theo ông Lê Văn Tùng - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, đến cuối năm 2011, tất cả các xã trên địa bàn huyện đã có hệ thống đường điện hạ thế. “Trong giai đoạn 2011 - 2015, huyện tiếp tục kiểm tra, rà soát hệ thống lưới điện nông thôn, xử lý hành lang nhằm an toàn triệt để, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường và con người. Hướng đến năm 2015 sẽ có từ 95 - 98% người dân được sử dụng điện. Bên cạnh đó, huyện sẽ nâng cấp thiết bị đường dây và trạm biến áp Sơn Dung - Sơn Tân. Đồng thời sẽ cố gắng hoàn thành hệ thống lưới điện như trạm biến áp, trụ, đường dây và xây dựng thêm các nhánh 22KV, 0,4KV Sơn Tân - Sơn Màu, Sơn Dung - Sơn Long. Quan trọng nhất là xây dựng thêm 2km đèn đường, chiếu sáng dọc các trục đường trung tâm huyện. Sơn Tây phấn đấu sớm đưa điện Quốc gia “thắp sáng” hầu hết các khu dân cư trên địa bàn huyện” – ông Tùng nói.

20 năm, một quãng đường dài với nhiều khó khăn chồng chất, nhưng huyện Sơn Tây đã có những nỗ lực rất đáng tự hào để mang ánh sáng điện đến với những vùng sâu, vùng xa. Điện Quốc gia đã và đang đưa nền kinh tế, đời sống nhân dân huyện Sơn Tây từng bước phát triển…

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.