Hãy cẩn thận với giông sét

09:07, 02/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trong thời gian vừa qua, ở các địa phương liên tục người làm đồng, đi đường bị sét đánh. Những buổi chiều mùa hè, các cơn giông thường ập đến bất ngờ và có thể gây ra những hiểm họa bất cứ lúc nào.
 
Đầu tháng 6.2014, 7 chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 82 (Quân khu 2) khi đang hành quân qua bản Ta Pô, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ bị một tia sét đánh thẳng vào. Tai nạn khiến 1 chiến sỹ tử vong tại chỗ, 6 chiến sĩ khác bị thương nặng.
 
Trước đó ở Thanh Hóa cũng có 1 thanh niên tử vong vì bị sét đánh. Trời đổ mưa kèm theo sấm sét, đang gặt lúa giữa đồng, thanh niên có chuông điện thoại và lấy ra nghe. Ngay lúc đó, anh bị một tia sét đánh trực diện. Nam thanh niên này tử vong tại chỗ, 6 người đang gặt lúa xung quanh bị thương.
 
Cùng sử dụng điện thoại di động trong lúc mưa giông, 16 giờ chiều 15.6, em Đỗ Trọng Vũ (sinh 1992, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) bị sét đánh tử vong. Ba em khác cùng ở thôn 5, đang chăn bò ngoài đồng cũng bị thương với nguyên nhân như trên.

 

 
Tại tỉnh Kom Tum, sét làm 4 người chết và 15 người bị thương. Trong lúc 18 đoàn viên thanh niên Chi đoàn làng Kon Măng Tu (xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy) trồng mỳ cho một hộ dân trong làng để gây quỹ thì trời nổi giông gió.
 
Thấy trời bắt đầu mưa, 18 người đang làm cùng chạy vào chòi rẫy để trú thì bị sét đánh trúng. Hậu quả, anh A Đang, 32 tuổi tử vong tại chỗ, 12 người khác bị thương, trong đó một số người bị thương nặng.
 
Từ đầu tháng 5 đến nay, cả nước có khoảng 40 người bị sét đánh, 10 người tử vong. Theo thống kê, cứ 10 người bị sét đánh thẳng thì 8 người chết. Sét thường đánh người đang đi làm đồng, đang tham gia giao thông, đứng gần đường dây điện, dây cáp lúc trời mưa có giông sét.
 
Theo ông Nhâm Xuân Sỹ- Giám đốc Trung tâm Khí tượng -Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, sét là hiện tượng ngẫu nhiên cho nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên việc chủ động để phòng tránh sét,  tìm nơi an toàn hơn có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh. Mọi người cần hiểu biết về sét để phòng chống an toàn.
 
Khi trời sắp xảy ra dông, thì biện pháp tốt nhất tránh sét là nên ở trong nhà, nơi có lắp đặt hệ thống chống sét. Nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng diện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại. 

 

Hãy cẩn thận khi làm đồng, đi đường khi trời mưa giông sấm sét.
Hãy cẩn thận khi làm đồng, đi đường khi trời mưa giông, sấm sét.
 
Bởi khi một người nào đó bị sét đánh, điện sẽ truyền vào người. Dòng điện càng mạnh thì sẽ càng nguy hiểm. Nếu nạn nhân đang tiếp xúc với các chất dẫn điện như chất lỏng hay kim loại khi bị sét đánh thì dòng điện được dẫn vào người càng nhanh. 
 
Cắt cầu dao điện trước lúc có dông xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Trong trường hợp đi ngoài đường, không kịp chạy tìm nơi ẩn náu, tuyệt đối không trú mưa dưới cây cối, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt…
 
Tìm chỗ cao ráo nhất có thể, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. người có tư thế càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, nhón chân, không được nằm xuống đất.
 
Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ vào ti vi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, lập tức ngồi xuống lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.
 
Khi đi xe buýt, tàu hỏa, ô tô,… được bọc kín, nếu không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc thì những chỗ này là an toàn. Ngược lại, để hở hay không có vỏ bọc kim loại thì lại nguy hiểm.
 
Sau khi không nghe thấy tiếng sét 30 phút, có thể trở lại làm việc bình thường.
 
Ngoài làm cháy bỏng, sét gây tác hại hệ thần kinh, gãy xương, mất thính giác, thị giác hay trí nhớ. Người bị sét đánh bị ngất, cần được hô hấp, trợ tim nhân tạo ngay tức khắc. Đặc biệt, nếu nghi ngờ bị gãy cột sống, tìm cách nhanh nhất gọi nhân viên y tế đến.
 
 
Ái Kiều
 
 

.