Giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1: "Nóng" chuyện tìm thợ xây sửa nhà

03:07, 11/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thời điểm này, hàng ngàn hộ dân có nhà nằm trong diện giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà. Điều này, không chỉ khiến thị trường vật liệu nóng sốt mà còn gây căng thẳng thị trường lao động, nhất là lực lượng thợ xây sửa chữa nhà cửa bỗng trở nên khan hiếm... 

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 đoạn đi qua địa bàn tỉnh ta đang ở giai đoạn nước rút, các cấp chính quyền đang ráo riết thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng. 
 
Đi dọc trên tuyến Quốc lộ 1, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh hàng trăm hộ dân sống dọc 2 bên đường đang khẩn trương tháo dỡ, di chuyển các vật dụng, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công theo đúng tiến độ đề ra. Trước mỗi căn nhà là một nhóm lao động. Người dỡ tường, người khoan cắt những tấm bê tông chân cột… khói bụi mù mịt. 
 
Khẩn trương cùng với mọi người  tháo dỡ, chuyển đi vật kiến trúc, đồ dùng của gia đình trong phạm vi được thống nhất trả lại mặt bằng, ông Nguyễn Văn Đính ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) cho biết: Tranh thủ những ngày này, gia đình tôi thuê người về tháo dỡ diện tích phía trước nhà để kịp bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Nhưng có điều khó hiện nay, cùng một lúc cả mấy trăm nhà cùng tháo dỡ, trả lại mặt bằng nên việc tìm kiếm thợ xây về sửa chữa nhà rất khó khăn. 
 
"Cũng nhờ mối quen biết mà tôi kiếm được nhóm thợ dưới quê lên làm, chứ có nhiều nhà đã đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng kiếm không ra người tháo dỡ, người xây sửa lại nên còn phải chờ đợi để kiếm thợ"- vừa nói ông Đính vừa chỉ sang những ngôi nhà bên cạnh. 
 
Thợ xây sửa nhà trong những ngày này rất khan hiếm cho nhu cầu của người dân tăng cao
Thợ xây sửa nhà trong những ngày này rất khan hiếm do nhu cầu của người dân tăng cao.
 
Không may mắn kiếm được thợ xây liền như ông Đính, ông Huỳnh Thanh Sang ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) có ngôi nhà 2 tầng nằm trong diện giải toả nói như than: Cả tuần nay tôi chạy tới chạy lui kêu thợ về sửa nhà mà không có. Ở đâu cũng hẹn, họ nói đang bận, hẹn tuần sau mới làm được. Kêu thợ hoài không được, tôi đành nhờ anh em trong gia đình phá dỡ phần nhà phía trước để bàn giao cho nhà nước, rồi sau này có thợ sửa nhà sau, chứ biết làm sao bây giờ”.
 
Thật ra, nhu cầu sửa chữa nhà đã bắt đầu “nóng” được gần 1 tháng nay. Chính bởi nhu cầu tăng lên nhanh chóng, trong khi số lượng thợ xây không đủ để cung ứng, khiến nhiều nhóm thợ xây phải gấp rút “chạy sô”, mới đáp ứng được nhu cầu của người dân. 
 
Chạy đua với thời gian, nắng nóng, thu nhập của đội ngũ thợ xây trong những ngày này cũng tăng cao. Anh Nguyễn Văn Hùng- một thợ xây ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) cho biết: Trong những ngày này, nhóm thợ của tôi gồm 5 người phải “chạy sô” tới bốn 4-5 nhà và tăng ca thường xuyên, sáng làm từ 5 giờ sáng đến 7- 8 giờ tối, rất ít có thời gian nghỉ tay, để kịp giúp người dân bàn giao mặt bằng và tranh thủ kiếm thêm thu nhập. 
 
Không ít nhà tìm chưa ra người để tháo dỡ nhà nên còn phải chờ để tìm người
Không ít nhà tìm chưa ra người để tháo dỡ nhà nên còn phải chờ.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, những ngày này, giá công thuê thợ xây có tay nghề dao động từ 200 nghìn- 250 nghìn/người/ngày, thậm chí cao hơn nữa. Song lượng lao động vẫn không kịp đáp ứng nhu cầu đang ngày một tăng cao của những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1. 
 
Anh Nguyễn Tiến Dũng- một chủ thầu xây dựng cho biết, thời điểm này, do thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng nên chủ thầu nhiều công trình phải khó khăn “vật lộn” tìm thợ xây có tay nghề để hoàn thành công trình đúng với tiến độ đề ra. "Chúng tôi không chỉ tìm kiếm thợ ở địa phương mà còn tìm lượng thợ xây dựng từ những nơi khác và lao động từ các miền quê, kể cả phụ nữ để đáp ứng nhu cầu  xây, sửa chữa nhà với mức lương được trả tương đối cao so với thu nhập của lao động phổ thông"- anh Dũng cho biết.
 
Tạm gác việc làm ở nhà, tham gia đội quân xây dựng tháo dỡ nhà trong khoảng 10 ngày nay, vợ chồng anh Nguyễn Anh Tuấn ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) ít lúc nào phải nghỉ chơi không. "Dự tính sau khi kết thúc giải phóng mặt bằng, vợ chồng tôi sẽ kiếm được vài triệu đồng lo cho con học hành khi bước vào năm học mới."- anh Tuấn tính toán.
 
Dự kiến trong những ngày tới, nhu cầu tháo dỡ, sửa chữa nhà sẽ  tăng cao
Dự kiến trong những ngày tới, nhu cầu tháo dỡ, sửa chữa nhà sẽ tăng cao
 
Dự kiến, trong những ngày tới, nhu cầu tháo dỡ nhà và sửa chữa, xây mới nhà sẽ tăng cao, song trong tình cảnh thiếu thợ xây như hiện nay đang là một trong những trở ngại cho người dân trong tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng.
 
Đề cập về tình trạng thiếu lực lượng tháo dỡ mặt bằng như hiện nay, mới đây trong cuộc họp với lãnh đạo huyện Mộ Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã chỉ đạo huyện Mộ Đức thành lập tổ giúp dân tháo dỡ nhà cửa, bố trí phương tiện cùng với dân để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
 
Hy vọng, với tinh thần tự giác của người dân và sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương sẽ góp phần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng kịp thời để bàn giao cho các đơn vị thi công triển khai thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 theo đúng kế hoạch đề ra. 
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 

.