Đẩy nhanh việc hỗ trợ nhà ở cho người có công

04:07, 29/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm. Những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi được dựng lên đã giúp nhiều gia đình người có công với cách mạng có được cuộc sống ổn định, có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp chính quyền ở huyện Sơn Tây đã quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, có công cách mạng có chỗ ở ổn định. Thay vào những ngôi nhà dột nát là những mái ấm đầy tình người, giúp các gia đình có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Bước vào tuổi xưa nay hiếm, cụ bà Đinh Thị Dơ (84 tuổi), thuộc đối tượng người có công ở thôn Huy Măng, xã Sơn Dung đã có thể vui cười mãn nguyện khi niềm ao ước bấy lâu đã thành hiện thực. Gia đình bà được huyện Sơn Tây đầu tư kinh phí 40 triệu đồng xây dựng ngôi nhà sàn kiên cố để thay cho ngôi nhà cũ đang xiêu vẹo. Trong căn nhà còn thơm mùi gỗ mới, bà Dơ phấn khởi, nói: “Cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm! Ngày trước già che chở, nuôi giấu cán bộ. Không ngờ, hôm nay già được quan tâm có nhà ở. Già vui, xúc động lắm!”.

 

Bàn giao nhà tình nghĩa cho nạn nhân chất độc da cam ở huyện Đức Phổ.                                                                              Ảnh: PV
Bàn giao nhà tình nghĩa cho nạn nhân chất độc da cam ở huyện Đức Phổ. Ảnh: PV


Vượt qua cái nắng buổi trưa hè, chúng tôi ngược đường lên xã Sơn Bua. Qua con suối Veo, ngôi nhà tình nghĩa của thương binh Đinh Văn Canh, 60 tuổi, ở thôn Mang Tà Bể lọt thỏm dưới thung lũng yên bình. Thông qua các nguồn vận động tài trợ, huyện Sơn Tây đã hỗ trợ 25 triệu đồng, giúp ông Canh có điều kiện dựng lại ngôi nhà sàn để ổn định chỗ ở. Trong kháng chiến, ông Canh đã cống hiến công sức cho sự nghiệp giải phóng quê hương. Hòa bình, ông ở vậy không lập gia đình, cuộc sống đơn côi, không người thân. Chính vì vậy, khi được huyện hỗ trợ xây dựng nhà ở, ông Canh đã tình nguyện cho UBND xã mượn nhà để làm lớp học mầm non cho các cháu nhỏ. “Thấy các cháu nhỏ không có chỗ học, do thiếu trường lớp, nên già giúp các cháu có điều kiện học tập biết cái chữ, mai này thành cán bộ về giúp bà con. Nghe mấy đứa nhỏ bi bô đọc chữ, già vui cái bụng lắm!”, ông Canh bộc bạch.

Thực hiện Quyết định 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho đối tượng người có công, năm 2013, huyện Sơn Tây được UBND tỉnh phân bổ kinh phí 1,8 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng tổng cộng 47 nhà ở cho người có công. Hiện toàn huyện đã triển khai xây dựng hoàn thành 22 nhà, 16 nhà đang xây dựng. Đa số nhà ở được xây dựng theo kiểu nhà sàn truyền thống. Mỗi nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng.

Ông Bùi Đình Tuấn- Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Tây cho biết: Ngoài nguồn hỗ trợ từ Quyết định 22, thông qua các nguồn vận động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân trong huyện; nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, huyện đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa tổng cộng gần 300 nhà ở cho đối tượng chính sách, với tổng kinh phí 2,9 tỷ đồng, giúp cho họ có nơi ở ổn định hơn.

Còn khó khăn về nguồn vốn

Không chỉ riêng huyện Sơn Tây, tại các địa phương khác trong tỉnh cũng đã khẩn trương triển khai xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công. Theo Đề án được duyệt, tổng số nhà cần hỗ trợ kinh phí thực hiện trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2013 – 2014 là 6.712 nhà. Đến nay, các địa phương đã triển khai xây dựng được 621/1.000 nhà, số nhà còn lại đang được xây dựng với tổng kinh phí 40 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2010 đến nay đã có 1.295 nhà của người có công trong toàn tỉnh được hỗ trợ xây mới và sửa chữa với kinh phí trên 22 tỷ đồng từ các nguồn vận động đóng góp.

Thương binh Đinh Văn Canh (bên phải) trong căn nhà mới được Nhà nước hỗ trợ xây dựng.                                                                                                                                                           Ảnh: KIM NGÂN
Thương binh Đinh Văn Canh (bên phải) trong căn nhà mới được Nhà nước hỗ trợ xây dựng. Ảnh: KIM NGÂN


Ông Đinh Văn Hải – Trưởng Phòng Người có công (Sở LĐ – TB&XH) cho biết: Việc thực hiện xây dựng nhà ở cho người có công đã được tỉnh ta quan tâm. Hiện nay các địa phương đang tiến hành nhanh chóng và kịp thời hoàn tất xây dựng nhà cho các gia đình người có công thuộc diện hỗ trợ để họ có được nơi ở khang trang, ổn định hơn. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ theo Quyết định 22 còn chậm nên khó có thể hoàn thành đúng tiến độ. Hy vọng trong thời gian tới, Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương xem xét sớm hỗ trợ kinh phí theo Đề án đã được duyệt để tỉnh Quảng Ngãi kịp thời hỗ trợ người có công về nhà ở, sớm ổn định cuộc sống.
 

Kim Ngân – Xuân Hiếu

 


.