Xử phạt đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn: Người dân còn thiếu thông tin

09:06, 26/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 15.6, người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn sẽ bị dừng xe để nhắc nhở và từ ngày 1.7, các trường hợp đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông sẽ bị phạt. Tuy nhiên, hiện nay các quyết định này chưa tác động nhiều đến người tham gia giao thông và người buôn bán mũ bảo hiểm kém chất lượng.  

TIN LIÊN QUAN

Theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, kể từ ngày 1.7.2014, sẽ thực hiện xử lý người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe máy điện (người điều khiển và người đi cùng) không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe máy điện. Mặc dù quyết định này sắp được thực hiện, nhưng dường như vẫn chưa tác động nhiều đến người tham gia giao thông và những người buôn bán mũ bảo hiểm kém chất lượng trên địa bàn Quảng Ngãi.

Lực lượng CSGT Công an huyện Đức Phổ  kiểm tra, nhắc nhở người dân đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng trước ngày 1.7.
Lực lượng CSGT Công an huyện Đức Phổ kiểm tra, nhắc nhở người dân đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng trước ngày 1.7.


Qua quan sát tại đoạn đầu đường Quang Trung (khu vực bùng binh đầu cầu Trà Khúc), nhiều điểm bán mũ bảo hiểm san sát cạnh nhau. Có hàng trăm mẫu mũ bảo hiểm được trưng bày với nhiều giá khác nhau tha hồ cho khách lựa chọn. Nổi lên là loại mũ bảo hiểm nhẹ, thời trang giá khoảng 40.000 đồng  đến 50.000 đồng. Theo em Trần Thị Nga, một sinh viên trường đại học ở Quảng Ngãi cho biết: “Em cũng như nhiều nữ sinh khác thích đội mũ bảo hiểm thời trang mỏng, nhẹ và có vành. Còn việc thông tin sẽ xử phạt mũ bảo hiểm kém chất lượng thì em chưa nghe”.

Khi hỏi một chủ quày bán mũ bảo hiểm ở đầu đường Quang Trung treo nhiều mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng, chủ quày giãi bày: “Tôi cũng có nghe nói sẽ xử phạt khi sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng. Nhưng giới trẻ, người dân lao động thường đến hỏi loại mũ này. Vì thế tôi phải bán để phục vụ cho người dân có nhu cầu. Còn nguồn gốc xuất xứ của các loại mũ bảo hiểm thì tôi không rõ”.

Ông Lê Thụy Vũ ở phường Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Hiện nay người dân mua bảo hiểm rất khó nhận biết đâu là mũ bảo hiểm chất lượng, đâu là mũ bảo hiểm dỏm. Mặc khác công tác tuyên truyền hướng dẫn nhận biết loại mũ nào là chất lượng, mũ nào là kém chất lượng vẫn chưa được phổ biến sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân”.

Thượng uý Dương Hiển Công Lực- Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Đức Phổ cho biết: “Trong những ngày qua lực lượng CSGT Công an huyện đẩy mạnh tuần tra, qua đó phát hiện rất nhiều người dân đội mũ bảo hiểm không đạt quy chuẩn chất lượng. Đa số người dân không biết ngày 1.7 tới sẽ xử phạt lỗi vi phạm này. Chúng tôi đã tuyên truyền cặn kẽ những quy định thế nào là mũ bảo hiểm chất lượng, cũng như thời gian và mức phạt đối với lỗi vi phạm”.

Cũng như Công an huyện Đức Phổ, Phòng CSGT Công an tỉnh và CSGT Công an các huyện, thành phố cũng đã tập trung tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền người dân đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng cho đến trước ngày 1.7 tới.

Để xử phạt tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng có tính răn đe, người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành, các ngành các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, có trách nhiệm chung tay loại bỏ mũ bảo hiểm kém chất lượng để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và người thân.

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.