Niềm vui trong những căn nhà mơ ước...

08:06, 16/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều năm mong đợi, 59 hộ dân sống trong vùng sạt lở núi ở thôn Tây, xã Trà Sơn (Trà Bồng) đã chính thức được sống trong những ngôi nhà Đại đoàn kết ở Khu tái định cư Gò Nổi. Kể từ đây, cuộc sống bấp bênh, lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến của bà con nghèo nơi đây đã chấm dứt…

TIN LIÊN QUAN

        
Có nhà vui lắm!

Có mặt trong buổi nghiệm thu và bàn giao nhà Đại đoàn kết cho 59 hộ dân ở Khu tái định cư Gò Nổi, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc toát lên trên từng khuôn mặt của những cư dân mới khi chính thức được dọn về nơi ở mới khang trang sạch sẻ.

Không giấu được cảm xúc của cuộc sống mới đang đến với gia đình, chị Hồ Thị Tý  tâm sự: Cả gia đình tôi vui lắm. Ở nơi ở mới nhà ai cũng được xây kiên cố trên khu đất bằng phẳng, sạch đẹp, không còn phải sống trong túp lều nhỏ ngay cận mép núi có nguy cơ sạt lở bất kỳ lúc nào mỗi khi mưa bão đến.

Không chồng, đơn thân nuôi 2 con nhỏ gần 3 năm nay, chị Hồ Thị Tý sống bằng chủ yếu bằng công việc làm rẫy, khi rảnh thì đi bóc vỏ keo thuê để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Chia sẻ với chúng tôi chị Tý không khỏi xúc động khi được hỗ trợ một ngôi nhà trị giá 45 triệu đồng từ nhà nước, đối với chị đây không những là ước mơ, mà nó còn là hy vọng để chị ổn định cuộc sống, cố gắng chăm lo cho 2 đứa con của mình.

"Nhà chỉ có 3 mẹ con nên lúc trước ở chỗ sạt lở núi rất là lo lắng, đi đâu làm gì để con ở nhà cũng không yên. Muốn di dời nhưng không biết đi đâu nên đành đánh cược với mạng sống, bây giờ được cấp nhà ở nơi tái định cư này, tôi cảm thấy rất vui, có thể yên tâm lo cho cuộc sống, lo cho 2 con ăn học"- chị Tý nghẹn ngào cho biết.

 

Được sống trong những ngôi nhà xây khang trang là niềm mơ ước của người dân nơi đây
Được sống trong những ngôi nhà xây khang trang là niềm mơ ước của người dân nơi đây


Cùng chung niềm vui với chị Tý, anh Hồ Văn Mẫn cũng không nén nổi xúc động khi được sống trong căn nhà Đại đoàn kết vừa được xây dựng xong của gia đình. Với 8 miệng ăn chỉ dựa vào 1 ha đất rẫy không chủ động nước nên hết sức túng thiếu, sống chung trong một căn nhà bằng gỗ rừng chật hẹp, cột kèo xiêu vẹo vì mối mọt. Cuộc sống khó khăn, cái ăn hàng ngày còn chưa đủ huống chí nói gì đến làm nhà.

Ngồi bên song cửa sắt còn thơm mùi sơn mới, anh Hồ Văn Mẫn chia sẻ: Ngày xưa nhà tôi ở chỗ đồi núi cao bị nứt, mỗi năm mùa mưa lũ rất là lo lắng, đêm hôm nằm ngủ mà cứ giật mình thon thót, khi được về nơi ở mới này thì vợ chồng mình rất mừng và an tâm!

Niềm vui của chị Tý, anh Mẫn cũng là niềm vui chung của những hộ dân ở Khu tái định cư Gò Nổi này. Gặp chúng tôi trong buổi bàn giao nhà, ông Hồ Minh Thư- Trưởng thôn Tây phấn khởi: Những năm trước những hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở, bà con ở không an tâm, bây giờ được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước di đời 59 hộ dân ở nơi tái định cư mới, người dân đến đây ở rất vui mừng, rất phấn khởi.


Cuộc sống mới

Ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Khu tái định cư Gò Nổi là một trong những công trình trọng điểm của huyện trong năm 2014 của huyện, nhằm di dời 59 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở,  giúp cho người dân có chỗ ở ổn định trong mùa mưa bão. Qua 3 tháng triển khai xây dựng, đến nay việc xây dựng nhà 59 ngôi nhà cho 59 hộ dân, với 227 khẩu trong khu tái định cư Gò Nổi, xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng cơ bản đã hoàn thành và đã tiến hành nghiệm thu bàn giao cho bà con.

Các ngôi nhà được xây dựng theo tiêu chuẩn nhà cấp 4, tổng diện tích sử dụng 300 m2, tường xây gạch, mái lợp ngói, nền lát gạch men, kinh phí xây dựng mỗi nhà từ 60 - 100 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ mỗi nhà 45 triệu đồng, phần còn lại vận động bà con trong gia đình đóng góp. Tổng kinh phí hỗ trợ xây dựng 59 ngôi nhà trên 2,6 tỷ đồng.

Các hộ dân nhận nhà Đại đoàn kết tại buỗi lễ bàn giao
Các hộ dân nhận nhà Đại đoàn kết tại buỗi lễ bàn giao


Khu tái định cư Gò Nổi, được xây dựng trên diện tích khoảng 3 ha, ngoài việc hỗ trợ nhà ở cho người dân, khu tái định cư còn xây dựng các hạng mục phục vụ cuộc sống dân sinh cho người dân như nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà mẫu giáo, nhà tiểu học, điện, nước, với tổng kinh phí thực hiện trên 10 tỷ đồng từ các nguồn vốn như Chương trình 30a, Chương trình SeQap.

Theo ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, đây là một trong những khu tái định cư của huyện được đầu tư đồng bộ nhất trong các khu tái định cư hiện nay. Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng điện, nước... thì  huyện còn đầu tư xây dựng các công trình phục vụ dân sinh như trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng.

"Sắp tới chúng tôi sẽ đầu tư khoảng 200-300 triệu để trồng cây xanh và hệ thống điện thắp sáng trong Khu tái định cư để đảm bảo sinh hoạt cho người dân. Đồng thời sẽ rà soát lại quỹ đất để hỗ trợ cho người dân ổn định sản xuất", ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng khẳng định.

Rời khu tái định cư khi nắng chiều đã nhạt, từng vệt khói bếp trắng vươn lên trong ráng chiều, ánh điện bừng sáng lung linh ở nơi ở mới báo hiệu một sự khởi đầu mới đầy hứa hẹn cho người dân nơi miền đất mới.  



PV
 


.