Điện ra đảo Lý Sơn: Ngày vui đang đến gần

04:06, 15/06/2014
.

Theo kế hoạch vào tháng 10 tới, dự án đưa điện ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) sẽ hoàn thành, đảm bảo cung cấp điện năng cho hơn 5.000 hộ dân, đơn vị trên đảo. Để thực hiện nhiệm vụ này, các đơn vị liên quan đang nỗ lực thi công bám sát tiến độ đề ra.

Triển khai tích cực, đồng bộ

Dự án đưa điện quốc gia ra đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm, được Bộ Công Thương phê duyệt từ tháng 10/2013. Dự án được giao cho Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVN CPC) làm chủ đầu tư. Song song với dự án này còn có Dự án Cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối huyện đảo Lý Sơn trị giá 28,9 tỷ đồng, vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW).
 

 

Xác định đây là dự án trọng điểm, ngay sau khi có quyết định của Bộ Công Thương, Tập đoàn  Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo EVN CPC và các đơn vị liên quan tích cực vào cuộc. Tính đến nay, toàn bộ các công việc liên quan đến khảo sát thiết kế, đấu thầu, các thông số kỹ thuật, phương án thi công, trang thiết bị kỹ thuật, máy móc, sản xuất cáp ngầm đang tích cực triển khai. Công tác giải phóng mặt bằng phần đường dây trên không ở trên đảo và một phần ở huyện Bình Sơn cơ bản đã hoàn tất.

Ông Nguyễn Tư - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi  - cho biết, các đơn vị liên quan, các nhà thầu đang nỗ lực triển khai nhiệm vụ đồng thời ở cả trên đất liền và trên đảo. Phần thi công thuộc huyện Bình Sơn đã dựng được 72/94 cột bê tông ly tâm, đúc 71/72 vị trí móng cột. Ở đảo Lý Sơn, với đường dây trung áp, đã đúc 127/149 vị trí móng cột, dựng 60/181 cột bê tông. Đường dây hạ áp đã đúc 154/184 vị trí cột, dựng 94/222 cột bê tông. Đối với công tác rà phá bom mìn đã được triển khai, dự kiến đến 30/6 sẽ hoàn thành và bàn giao. Phần sản xuất lõi cáp, nhà thầu đưa ra thời hạn đến 15/7 sẽ sản xuất xong cáp và thử nghiệm tại nhà máy, sau đó sẽ tiến hành lắp đặt ngay…

Nỗ lực đảm bảo tiến độ

Theo đại diện EVN CPC, phần khó nhất của dự án là gói thầu thiết kế, cung cấp vật tư thiết bị và thi công tuyến cáp ngầm 22 kV xuyên biển. Việc thi công có thể bị ảnh hưởng bởi diễn biến bất thường của thời tiết như biển động hoặc gặp mưa bão. Mặt khác, việc chôn cáp dưới đáy biển đòi hỏi độ chính xác cao, trong khi đó mực nước biển ở Lý Sơn sâu hơn so với Phú Quốc và Cô Tô. Ông Nguyễn Tư cho biết, công việc đang được tiến hành khẩn trương, cố gắng hoàn thiện trong tháng 9/2014, vì sau thời gian này thường xảy ra mưa bão, gió mạnh, chỉ cần gió cấp 6 là việc đi lại trên biển gặp khó khăn.

Dự án đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cơ quan trung ương, địa phương. Tuy nhiên ở trên đảo Lý Sơn vẫn còn gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, cũng như thi công. Dù đã được tuyên truyền vận động, giải thích, vẫn còn 6 hộ dân không cho dựng cột điện trong phần đất của mình. Rồi các đường giao thông nông thôn trên đảo nhỏ hẹp, có chỗ chỉ 1 m nên việc thi công cũng gặp trở ngại.

Ban chỉ đạo dự án đã tổ chức giao ban hàng tuần, tháng để báo cáo tiến độ, xử lý những khó khăn vướng mắc kịp thời. Bên cạnh đó, tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công bám sát kế hoạch, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, phấn đấu đến tháng 10/2014 hoàn thành dự án để đóng điện.



Theo Đình Dũng/Báo Công thương


.