Đăng ký xe máy điện: Luật có, nhưng khó thực thi

10:06, 17/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn thi hành về đăng ký xe, trong đó có xe máy điện phải đăng ký biển số mới được phép lưu hành có hiệu lực từ ngày 1.6. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta vẫn chưa có người dân nào đăng ký biển số cho loại phương tiện này.

Nhập nhằng xe máy điện, xe đạp điện
 

Nghị định 171/CP qui định, xe đạp máy (xe đạp điện) là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được. Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h. Theo đó, xe máy điện không có khả năng vận hành bằng cơ cấu đạp chân, khi hết điện thì xe không thể vận hành được.

Theo ghi nhận, chiều 10.9, tại nhiều cửa hàng bán xe điện trên đường Quang Trung (TP. Quảng Ngãi), việc buôn bán đã thưa thớt hẳn sau khi Thông tư 15 có hiệu lực. Tại cửa hàng Minh Khang chỉ trưng bày các loại xe đạp điện và vài chiếc xe máy điện đã nhập trước đó. Theo người bán hàng, trước đây, các loại xe máy điện cửa hàng bán đều không có chứng từ nên không thể đăng ký biển số được. Hiện khách hàng muốn mua xe máy điện cửa hàng cũng chưa thể có giấy tờ để đăng ký cho khách. Tìm hiểu các dòng xe tại đây, người bán hàng khẳng định, vận tốc của xe đều tối đa lên tới 40- 45km/h. Trong khi đó, xe đạp điện được quy định chỉ có vận tốc tối đa là 25km/h.

Tương tự, tại cửa hàng Tuấn Dũng, người bán hàng cho biết ở đây chỉ bán xe đạp điện nên không phải đăng ký. Tuy nhiên, tại đây,  nhiều xe điện bày bán có gắn bàn đạp nhưng không sử dụng được. Những xe này khi hết điện không thể vận hành bằng cơ cấu đạp chân vì bàn đạp được thiết kế nằm sau so với yên xe, chân người điều khiển không thể với tới. Người bán hàng cho biết, trước đây, mẫu xe điện này không có bàn đạp. Thời gian gần đây, nhà sản xuất đã “cải tiến” thêm bàn đạp để “đối phó” với Thông tư 15.

Không chỉ người bán hàng, những khách hàng đã và đang có ý định sử dụng xe đạp điện, xe máy điện cũng còn băn khoăn trong việc phân biệt. Em Viết Dương (TP. Quảng Ngãi), một học sinh đang sử dụng xe điện cho biết: “Bạn bè em sử dụng xe điện rất nhiều, nhưng không ai phân biệt được xe máy điện với xe đạp điện để đăng ký biển số. Hơn nữa, trước kia khi mua xe không biết có việc đăng ký nên giấy tờ xe của em rất sơ sài, nếu buộc phải đăng ký em cũng không đủ giấy tờ quy định”.

Chưa có xe máy điện nào được đăng ký

Hiện nay, có rất nhiều xe máy điện được thiết kế giống xe đạp điện, với vận tốc tối đa từ 40-45km/h nhưng không có tiếng nổ, còi và xinhan nhỏ. Người sử dụng những phương tiện này phần lớn là học sinh. Trước kia, phần lớn xe máy điện bán đi đều thiếu các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường… Do đó, người dân mua xe trước đây khi đăng ký sẽ gặp khó khăn vì thiếu các giấy tờ cần thiết.

Xe điện lưu thông khá phổ biến ở tỉnh ta.
Xe điện lưu thông khá phổ biến ở tỉnh ta.


Ông Nguyễn Văn Bé - Phó Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Quy định xe máy điện phải đăng ký cấp biển số đã có trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và hiệu lực thi hành từ 1.7.2009. Tuy nhiên, quy định này chưa đi vào khuôn khổ nên Thông tư 15/2014 của Bộ Công an được ban hành là để nhắc lại quy định bắt buộc phải đăng ký kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn đối với xe máy điện.

Cũng theo ông Bé, việc phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện đã được nêu trong Nghị định 171/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Lực lượng CSGT tỉnh sẽ theo quy định này để phân biệt và xử lý vi phạm đối với các xe máy điện lưu thông khi chưa đăng ký. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có người dân nào đến công an các huyện, thành phố để đăng ký biển số cho xe máy điện.

Theo ông Lê Minh Quang- Đội phó Đội CSGT CATP Quảng Ngãi, CSGT thành phố đã triển khai tuyên truyền, nhắc nhở người dân đăng ký biển số đối với xe máy điện. Từ ngày 1.6 đến nay đã có nhiều người dân đến CATP để hỏi về các thủ tục nhưng do thiếu giấy tờ nên chưa ai đăng ký. Việc đăng ký cho xe máy điện yêu cầu phải có hóa đơn bán hàng, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, tờ khai lệ phí trước bạ, biên lai thu lệ phí trước bạ, CMND hoặc hộ khẩu của chủ phương tiện.

Hiện nay, CATP  đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đăng ký biển số cho người dân khi có nhu cầu. Đối với trường hợp thiếu giấy tờ cần thiết do mua xe đã lâu, CATP đang đợi hướng dẫn chung của Bộ Công an để có hướng xử lý. Trước mắt, khuyến cáo người dân nên liên hệ tại cửa hàng đã mua để bổ sung giấy tờ. “Sau thời gian tuyên truyền nhắc nhở, khi đã đủ điều kiện, CATP sẽ tiến hành xử phạt đối với những xe máy điện lưu thông mà chưa đăng ký. Mức xử phạt sẽ từ 300.000- 400.000 đồng và tạm giữ phương tiện 7 ngày”, ông Quang nhấn mạnh.


Bài, ảnh: Hà Xuyên
 


.