Bình Sơn chú trọng công tác cải cách hành chính

08:06, 04/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ khi triển khai thực hiện cơ chế Một cửa liên thông trong công tác cải cách hành chính (CCHC), việc quản lý, điều hành của UBND huyện Bình Sơn đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bình Sơn có 25/25 xã, thị trấn áp dụng cơ chế một cửa. Việc thực hiện mô hình “một cửa” là nhằm tập trung các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính từ các phòng ban chuyên môn về một đầu mối tại UBND các cấp thông qua “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”. Việc đổi mới này đã tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đảm bảo tính thông suốt và giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho nhân dân.

Các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc hành chính thường xuyên được UBND huyện chỉ đạo rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết; tổ chức niêm yết công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó đã tạo được lòng tin đối với các tổ chức và cá nhân khi có nhu cầu đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính; tránh được sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

 Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ một cửa của UBND huyện Bình Sơn.
Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ một cửa của UBND huyện Bình Sơn.


Theo thống kê, năm 2013, huyện Bình Sơn giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, chứng thực hộ tịch theo đúng quy trình và thời gian quy định 100%; ở cấp xã đạt 99%. Riêng lĩnh vực đất đai, ở huyện tiếp nhận gần 7 nghìn bộ hồ sơ, song do tính chất lĩnh vực này phức tạp, tác động nhiều văn bản mới ban hành nên việc giải quyết đúng quy trình và thời gian chỉ đạt 38%.

Trước những tồn tại đó, từ tháng 4.2014, huyện Bình Sơn bắt đầu áp dụng  cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, trước đây khi muốn nộp hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai người dân phải đến trực tiếp Phòng TN&MT huyện để nộp hồ sơ, sau đó sẽ được hẹn ngày quay trở lại nộp thuế, chưa kể trong quá trình đó nếu hồ sơ có thiếu sót gì thì việc liên hệ tới người dân để bổ sung rất mất thời gian và tốn công sức đi lại. Nhưng hiện nay, với mô hình một cửa liên thông thì việc đó đã trở nên đơn giản hơn nhiều.

Khi cần nộp hồ sơ người dân chỉ cần mang tới UBND xã, cán bộ địa chính xã sẽ xem xét hồ sơ, hướng dẫn bổ sung những thiếu sót, sau đó hẹn ngày cho người dân quay lại nộp thuế và ngày đến lấy lại hồ sơ. Cán bộ UBND xã sẽ trực tiếp mang hồ sơ đến Phòng TN&MT huyện và làm việc trực tiếp với cán bộ ở đây. Theo Bà Nguyễn Thị Thu Trang, một người dân ở xã Bình Trung đã từng nộp hồ sơ làm thủ tục đất đai cho biết, việc nộp hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông đơn giản, ít thiếu sót, ít tốn thời gian đi lại.

Ông Trần Văn Xuân - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Bình Sơn cho biết: Bình Sơn là huyện có địa bàn rất rộng, nên việc người dân đi đến huyện để nộp hồ sơ rất mất thời gian và thời gian để hoàn thành công việc cũng rất lâu. Hơn nữa, từ khi KKT Dung Quất hình thành, nhu cầu giải quyết đất đai của người dân tăng rất cao. Thấy được sự bất cập trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân, UBND huyện Bình Sơn đã đưa vào áp dụng cơ chế một cửa liên thông trong việc giải quyết thủ tục đất đai cho người dân. Nhờ đó, kết quả giải quyết hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai nhanh hơn so với trước đây. Người dân không mất nhiều thời gian đi lại, hồ sơ ít sai sót hơn.  

Việc áp dụng cơ chế một cửa liên thông đã tạo ra sự đột phá trong công tác cải cách hành chính. Đây là nền tảng để huyện Bình Sơn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy hành chính, phục vụ tốt hơn cho nhân dân.

Bài, ảnh: T.GIANG-H.THU
 


.