Vẫn bám Hoàng Sa mặc sự hung hăng của Trung Quốc

09:05, 31/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.5, tàu cá QNg 90045 TS của ngư dân Võ Bá Nha (Bình Châu, Bình Sơn) đã cập bến Sa Kỳ an toàn sau chuyến biển đi Hoàng Sa với nhiều sự cố xảy ra.
Tàu QNg 90045 TS gồm 9 ngư dân Bình Châu xuất bến từ ngày 4.5 đi Hoàng Sa hành nghề lặn hải sâm. Đến 21 giờ tối 16.5, khi tàu đang hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa, ngư dân phát hiện có tàu Trung Quốc đang đuổi theo 1 tàu cá khác của ngư dân Bình Châu. “Thấy có điều chẳng lành, ngay lập tức, chúng tôi kéo người lên tàu và cho nổ máy tránh tàu Trung Quốc. Nhưng sau khi đàn áp được chiếc tàu cá đó thì họ quay lại bám theo tàu chúng tôi”- Thuyền viên Võ Minh Quân tường thuật lại.

 

Các mảnh vỡ kính ở cabin tàu do tàu Trung Quốc tấn công
Các mảnh vỡ kính ở cabin tàu do tàu Trung Quốc tấn công

 

Trong thời gian này, tàu Trung Quốc nhiều lần xịt vòi rồng lên tàu cá làm trôi mất 4 bộ đồ lặn, 3 bộ chân vịt. Vì tàu của ngư dân Võ Bá Nha khéo léo chạy né theo vòng nhỏ nên không cho cơ hội tàu Trung Quốc áp sát. Phía tàu Trung Quốc đã có hành vi ném đá về phía cabin tàu Bình Châu, khiến cho nhiều mảnh vỡ kính bắn ra ngoài. Rất may, không có ngư dân nào bị thương.

 

Vì tổn hại nhẹ nên các ngư dân quyết định tiếp tục ở lại Hoàng Sa để khai thác thủy sản. Đến sáng 30.5 tàu mới về bến
Vì tổn hại nhẹ nên các ngư dân quyết định tiếp tục ở lại Hoàng Sa để khai thác thủy sản. Đến sáng 30.5 tàu mới về bến
 
Sau khi thoát khỏi sự tấn công của tàu Trung Quốc, các ngư dân trên tàu QNg 90045 TS vẫn quyết định ở lại bám trụ ngư trường Hoàng Sa để tiếp tục khai thác thủy sản. Đến sáng ngày 30.5, tàu cá mới cập bến trở về với lượng hải sâm dồi dào. “Bị tấn công nhưng tổn hại không hề gì nên chúng tôi vẫn ở lại Hoàng Sa làm tiếp. Trung Quốc có ví đuổi, hay ngăn chặn gì đi nữa thì chúng tôi vẫn bám biển!”- ngư dân Võ Bá Nha khẳng định.
 
Hiện vụ việc đang được Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục làm rõ.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.