Từ ngày 1.6: Xe máy điện phải đăng ký

03:05, 28/05/2014
.

Thông tư số 15/2014 quy định về đăng ký xe của Bộ Công an chính thức có hiệu lực từ ngày 1.6. Theo đó, việc đăng ký xe sẽ áp dụng với xe ô-tô; xe mô-tô hai bánh; xe mô-tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự.

Xe máy điện sử dụng trước ngày 1-7-2009 vẫn được đăng ký

Thông tư số 15/2014 quy định việc cấp, đổi, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Luật giao thông đường bộ, bao gồm: Xe ô-tô; máy kéo; rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô-tô, máy kéo; xe mô-tô hai bánh; xe mô-tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự; xe máy chuyên dùng của công an sử dụng vào mục đích an ninh (sau đây gọi chung là đăng ký xe).

Văn bản áp dụng đối với cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe; công an các đơn vị, địa phương; cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước; tổ chức, cá nhân nước ngoài có trụ sở hoặc cư trú hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam có liên quan đến hoạt động đăng ký xe.

Thông tư nêu rõ, chủ xe có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe; có hồ sơ xe theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe theo quy định.

Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi.

Trong trường hợp không thông báo, chủ xe tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Đối với ô-tô điện, xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1-7-2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết với xác nhận của chính quyền địa phương, thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.

Xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31-12-2016.

Giải quyết một số vướng mắc khi đăng ký sang tên, di chuyển xe

Khi sang tên, di chuyển xe, trong hồ sơ xe đăng ký từ ngày 31-12-2005 trở về trước, nếu thiếu hóa đơn chuyển nhượng hoặc chuyển nhượng không liên tục, hồ sơ được coi là hợp lệ theo quy định của Bộ Tài chính.

Xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển sang địa phương khác nhưng chủ xe chưa đăng ký, lại bán tiếp cho chủ xe mới, nếu thủ tục mua bán và lệ phí trước bạ đúng quy định thì tiếp nhận giải quyết đăng ký và gửi thông báo cho địa phương di chuyển xe biết để điều chỉnh sổ đăng ký xe.

Xe nhập khẩu được miễn thuế đã sử dụng tại Việt Nam mà có trị giá tính thuế nhập khẩu bằng 0% theo quy định của Bộ Tài chính; xe của Việt kiều hồi hương đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 1-4-2014 được chuyển nhượng, sang tên, di chuyển theo quy định tại Thông tư này.

Xe của Việt kiều hồi hương đã về đến cảng Việt Nam từ ngày 1-4-2014 thì Việt kiều đó phải đăng ký xe rồi mới được chuyển nhượng; khi chuyển nhượng xe phải có chứng từ truy thu thuế theo quy định của Bộ Tài chính được sang tên, di chuyển theo quy định tại Thông tư này.

Xe đã đăng ký đứng tên cả hai vợ chồng hoặc chỉ đứng tên một người, mà người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe đã chết, mất tích (có giấy chứng tử hoặc tòa án tuyên bố mất tích) nay có nhu cầu sang tên cho vợ hoặc chồng hoặc sang tên, di chuyển cho người khác, nếu không có tranh chấp thì giải quyết đăng ký.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2014, thay thế ba Thông tư: số 36/2010/TT-BCA ngày 12-10-2010 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về đăng ký xe; Thông tư số 75/2011/TT-BCA ngày 17-11-2011 của Bộ trưởng Bộ Công an sửa đổi, bổ sung điểm 3.1.7 khoản 3 Điều 7 Thông tư số 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe; Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 1-3-2013 của Bộ trưởng Bộ Công an sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12-10-2013 quy định về đăng ký xe.

Theo ANH CHI/Báo Nhân Dân

 


.