Quyết tâm xóa sổ mũ bảo hiểm "dỏm"

02:05, 21/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, thể hiện sự kiên quyết trong việc dẹp bỏ MBH “dỏm”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, xử lý mạnh tay việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH kém chất lượng. Liệu “liều thuốc” mới này có đủ sức để loại bỏ MBH “dỏm”  trên địa bàn tỉnh hiện nay?…

TIN LIÊN QUAN

Bày bán tràn lan

Đi dọc các tuyến đường lớn trên địa bàn TP. Quảng Ngãi như Quang Trung, Lê Lợi, Hùng Vương, Lê Trung Đình và quanh chợ Quảng Ngãi… chúng ta dễ dàng bắt gặp những cửa hàng kinh doanh MBH. Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy rất nhiều trong số đó là MBH kém chất lượng. Ngoài ra, còn có nhiều cửa hàng di động bày bán MBH dọc vỉa hè các tuyến đường và khi phát hiện Trật tự đô thị, Quản lý thị trường, Công an… là “cuốn gói” tháo chạy.

Một cửa hàng bán MBH tại chợ Quảng Ngãi với rất nhiều loại MBH thời trang kém chất lượng.
Một cửa hàng bán MBH tại chợ Quảng Ngãi với rất nhiều loại MBH thời trang kém chất lượng.


Hầu hết các loại mũ được giới trẻ ưa chuộng lại là mũ thời trang mỏng manh, dễ vỡ và dường như không hề có chức năng bảo vệ khi tai nạn xảy ra mà chủ yếu là… đối phó với cảnh sát giao thông. Tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, loại mũ chỉ có một lớp nhựa bên ngoài, lớp xốp lót bên trong cũng ọp ẹp và quai mũ có khi chỉ giật nhẹ là bung. Thế nhưng, loại sản phẩm này vẫn được ưa chuộng và có đất sống bao nhiêu năm nay như thách thức cơ quan chức năng.

Theo một số chủ cửa hàng kinh doang mặt hàng này thì MBH dạng này “sống” được là nhờ ưu thế về giá cả phải chăng, hợp thời trang, nhiều màu sắc, nhẹ nhàng… “Hơn nữa chính tâm lý đội mũ chỉ để đối phó lực lượng chức năng nên khiến loại MBH rẻ tiền mới có đất sống. Tôi bán cùng lúc hai loại, MBH chất lượng có, kém chất lượng có. Thực sự là thu nhập của tôi là từ bán MBH kém chất lượng, chứ loại mũ đảm bảo quy định ít người mua lắm !” – anh T chủ một cửa hàng ở chợ Quảng Ngãi cho hay.

Còn chị Lê Thị Hoài Thu, phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi), đang lựa chọn MBH tại một cửa hàng trên đường Quang Trung cho biết, chị đang rất phân vân trong việc lựa chọn cho mình một chiếc MBH vừa hợp thời trang, nhẹ mà vừa an toàn cho bản thân. “Thú thật, bạn bè tôi ai cũng dùng MBH thời trang không à, vừa gọn nhẹ, rẻ tiền mà cũng… không tiếc khi bị mất. Mua mũ tốt cũng lo ngại mất cắp. Mũ tốt đội nặng đầu nữa chứ” – chị Thu tâm sự.
    
Hậu quả đau lòng từ MBH “dỏm”


Việc người tiêu dùng chuộng MBH kém chất lượng đã rõ, dù họ nhận thức được việc đội loại mũ này sẽ thiếu an toàn cho bản thân một khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, ý thức chủ quan và một phần thiếu hiểu biết cũng là nguyên nhân dẫn đến những cái chết đau lòng mà lẽ ra, nếu người tham gia giao thông đội MBH đảm bảo chất lượng sẽ tránh khỏi.

Cách đây không lâu, cái chết của ông Nguyễn Trương Vinh, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), khiến người nhà vô cùng đau đớn. Bởi nguyên nhân rất đơn giản. “Hôm đó, ba về thăm nhà ngoại có sử dụng ít rượu, khi qua nhà cậu gần đó thăm chơi thì ba không đội MBH đảm bảo chất lượng của mình mà lấy mũ của một người bà con đội và ngồi sau xe người khác chở. Đến khúc cua gấp, xe ngã vào bờ tường rào. Đầu ba tôi đập vào trụ bê tông dẫn đến chấn thương sọ não và tử vong. Nếu hôm đó ba đội mũ tốt thì đâu đến nỗi nào” – anh Nguyễn Trương Vương, con trai ông Vinh kể.

Bác sĩ Đặng Thị Phi Vân, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, có lần một lúc khoa tiếp nhận đến ba ca tai nạn giao thông và hầu hết đều trong tình trạng chấn thương nguy kịch. Có trường hợp, khi tiến hành cấp cứu, bác sĩ phải gắp một số mảnh vỡ của MBH găm vào đầu bệnh nhân. Một số trường hợp sau cấp cứu thoát chết, người nhà cho biết nếu đội MBH chất lượng thì sẽ không bị chấn thương nặng như vậy. “Người dân nên tự bảo vệ chính mình bằng cách đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng. Nhiều cái chết mà tôi từng chứng kiến vì tai nạn giao thông thật đau lòng. Có chứng kiến những cái chết như thế người ta mới quý trọng mạng sống của mình” – bác sĩ Vân tâm sự.

MBH “dỏm” sẽ hết đất sống?

Trước thực trạng MBH “dỏm” đang quay trở lại. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các đơn vị kiên quyết xử lý mũ giả, mũ nhái các thương hiệu, sử dụng tem CR giả dán lên mũ có hình thức giống MBH… Cùng với đó, sẽ xử lý vi phạm đối với đối tượng đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xử phạt theo luật và giao nộp để tiêu hủy mũ “dỏm”...

Trong đó, tháng cao điểm từ 20.5 đến 19.6 tới sẽ thường xuyên, liên tục kiểm tra, xử lý vi phạm . Và từ ngày 1.7 trở đi, các hành vi đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu chủ hộ, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh MBH ký cam kết chỉ sản xuất, kinh doanh MBH đúng quy chuẩn.

Với những chỉ đạo trên và sự vào cuộc một cách quyết liệt từ các cấp, ngành, hy vọng MBH kém chất lượng sẽ không còn đất sống. Ông Đỗ Tiến Đạt, PGĐ Sở GTVT, kiêm Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, sẽ chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra đối với tất cả các đối tượng liên quan để xử lý một cách nghiêm khắc đối với MBH “dỏm” kể cả người sử dụng. “Để loại bỏ MBH “dỏm” bên cạnh cơ quan chức năng “ra tay” thì người dân cũng nên ý thức vấn đề sử dụng MBH đảm bảo chất lượng để đảm bảo an toàn cho bản thân. Nếu làm được như vậy thì MBH “dỏm” mới không còn đất sống” – ông Đạt chia sẻ.

Bài, ảnh: L. ĐỨC
 


.