Người dân lo chuyện thiếu nước

10:05, 29/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tuy sống ở ngay trung tâm TP.Quảng Ngãi nhưng nhiều hộ dân vẫn phải thấp thỏm với nỗi lo thiếu nước sinh hoạt, sản xuất. Hiện công suất bơm nước của Công ty CP cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi không thể đảm bảo cung cấp nước dồi dào cho nhu cầu tăng cao của các hộ dân trong mùa nắng nóng.
Sống đã hơn 40 năm tại khu vực ngã tư Lê Trung Đình- Quang Trung, nhưng chưa bao giờ gia đình ông Nguyễn Anh Việt (ngụ phường Trần Hưng Đạo) rơi vào cảnh nhịp sản xuất, sinh hoạt phải phụ thuộc theo nguồn nước chảy mạnh hay yếu như lúc này.
 
Đã hơn 1 tuần nay, cứ từ 12- 24 giờ, các vòi nước trong nhà ông Việt đều chảy theo kiểu nhỏ giọt. Thậm chí, sau giờ cơm trưa và chiều, gia đình ông Việt thường xuyên phải chờ đến khuya hoặc sáng sớm mới có nước rửa chén bát. Mọi sinh hoạt cần đến nước đều bị hạn chế đến mức tối thiểu.
 
“Vì nhà kinh doanh, sản xuất bánh nên tôi đã chuẩn bị sẵn 2 thùng dự trữ nước hơn 100 lít. Nhưng vẫn không đủ. Lúc nào nước mạnh thì tôi lo tích trữ nước thiệt nhiều và tranh thủ làm những việc cần đến nước như: Tắm giặt, rửa chén bát... chủ yếu là vào ban đêm hoặc sáng sớm. Mấy mùa nắng nóng trước đây chưa hề xảy ra điều này. Tôi chỉ sợ, đến giữa mùa khô thì nước không chảy nữa thì phiền hà lắm”- ông Việt cho hay.

 

Vì nước chảy mạnh, yếu theo giờ nên sinh hoạt của nhiều hộ dân cũng phải tranh thủ theo
Vì nước chảy mạnh, yếu theo giờ nên sinh hoạt của nhiều hộ dân cũng phải tranh thủ theo.
 
Cùng chịu cảnh nước máy chảy nhỏ giọt còn có nhiều hộ dân ở trung tâm và vùng ven thành phố Quảng Ngãi. Một số nơi ở khu vực cao như núi Đá Chẻ, thị trấn La Hà thì phải chờ đến 7-8 giờ tối mới có nước sinh hoạt. Nhiều hộ dân nơi đây đang sống trong tâm trạng thấp thỏm canh tới giờ nước chảy để hứng vào thùng, xô các loại để dành sử dụng cho ngày hôm sau.
 
“Mang tiếng là được sử dụng nước máy, nhưng chẳng khác nào nước giếng cạn. Có hôm gia đình tôi đi vắng vào giờ nước chảy thì coi như hôm sau phải xách thùng qua nhà hàng xóm xin. Nhưng đâu phải ai cũng trữ nước nhiều để mình xin đâu! ”- Bà Lê Thị An, thị trấn La Hà than thở.
 
Việc thiếu nước sạch sinh hoạt, đang ảnh hưởng lớn đến nhiều hộ dân trong khu vực hưởng nước từ hệ thống đường ống của Công ty CP Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi. Nhất là trong thời điểm mùa khô, khi nhu cầu sử dụng nước của các hộ dân đều tăng gấp 3-5 lần.
 
Để đối phó với tình trạng thiếu nước, các hộ dân ở khu vực nội thành phải có thêm giếng khoan. Dù có nước máy, nhưng mô tơ chạy nước giếng vẫn ro ro suốt ngày đêm là điều không hề xa lạ với nhiều hộ dân.

 

Nhiều hộ dù đăng ký sử dụng nước máy, nhưng phải chạy mô tơ bơm nước giếng mới có đủ nước sinh hoạt
Nhiều hộ dù đăng ký sử dụng nước máy, nhưng phải chạy mô tơ bơm nước giếng mới có đủ nước sinh hoạt
 
Gia đình chị Trần Thị Hiền sống tại khu vực đường Lê Trung Đình, TP.Quảng Ngãi cũng phải khoan thêm giếng để có nguồn nước dồi dào sử dụng. Chị Hiền chia sẻ: Chỉ xài nước máy không thì làm sao đủ. Nên mấy ngày nay, tôi phải chạy thêm mô tơ mới có đủ nước. Nếu không có giếng khoan chắc là không thể nào có đủ nước để xài được. Không hiểu sao, hè này nước máy yếu quá.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Anh- Giám đốc Công ty CP cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi cho hay: Công ty đang chỉ đạo điều tiết mạng lưới đường ống để cung cấp nước cho các hộ dân ở mức độ tạm chấp nhận chứ không thể đủ và dồi dào. Vì hiện tại các giếng và mạch nước ngầm do nắng nóng cũng đã có dấu hiệu cạn bớt. Thêm nữa, nhu cầu sử dụng nước tăng khá cao trong mùa hè nên những nơi xa, có đường ống nhỏ thì sức nước chảy sẽ rất yếu.
 
Hiện công suất bơm nước của nhà máy là 22.000 mét khối/ngày đêm. Tuy nhiên, theo tính toán thì công suất phải được cải thiện, tăng lên gấp 5 lần là khoảng 106.000 mét khối/ngày đêm. Lúc này, Công ty mới có đủ sức để cung cấp nước đầy đủ cho trung tâm và vùng ven thành phố Quảng Ngãi.
 
“Dự án nâng cấp hệ thống nước sinh hoạt phải cần đến hơn 500 tỷ đồng. Trong khi đó, sức của công ty thì không xuể nên chúng tôi đang kiến nghị lên cấp trên hỗ trợ kinh phí. Nếu dự án được tiến hành thì việc thiếu nước vào mùa khô chắc sẽ không còn ảnh hưởng tới đời sống của người dân”- ông Anh chia sẻ.
 
Trước mắt, Công ty cố gắng khai thác hết công suất nước hiện có. Đồng thời tự lực, tăng công suất bơm lên từ 3-5% mỗi năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.