Người cao tuổi sống vui - sống khỏe - sống có ích

10:05, 10/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong độ tuổi lao động, họ luôn là những tấm gương lao động, học tập, tích cực. Khi về già họ thể hiện là "cây cao bóng cả", là trụ cột gia đình, tích cực dạy dỗ con cháu xây dựng gia đình hạnh phúc, đẩy mạnh các phong trào xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư... Những thành quả người cao tuổi trong tỉnh đạt được hôm nay là minh chứng cụ thể nhất về sự quan tâm, chăm lo toàn diện của các cấp, các ngành trong tỉnh dành cho người cao tuổi trong suốt thời gian qua.

Đều đặn từ 5 đến 6 giờ sáng mỗi ngày, CLB thể dục dưỡng sinh khu phố 2 phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) lại tập hợp đông đủ các thành viên tại Nhà sinh hoạt văn hóa tổ dân phố để luyện tập. Thể dục dưỡng sinh là một trong những hoạt động thiết yếu để duy trì sức khỏe, rèn luyện thân thể và ngăn ngừa bệnh tật đối với mọi người, đặc biệt là các cụ cao niên. Chính vì thế những năm gần đây, phong trào thể dục dưỡng sinh không chỉ phát triển sôi nổi ở các phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi mà còn lan rộng đến những huyện đồng bằng, miền núi trong tỉnh. Những lời thăm hỏi động viên của những người bạn già, những động tác điều hòa, nhịp nhàng của bài tập dưỡng sinh buổi sáng làm ngày mới của các cụ thêm vui tươi, khỏe mạnh.

 

Người cao tuổi ở TP.Quảng Ngãi đọc báo xuân tại Thư viện tỉnh.
Người cao tuổi ở TP.Quảng Ngãi đọc báo xuân tại Thư viện tỉnh.


Không chỉ có các CLB dưỡng sinh, TP.Quảng Ngãi còn phát triển các CLB sinh hoạt khá phong phú và bổ ích như CLB văn nghệ, thơ ca. Ông Nguyễn Tiến Sỹ - Chủ tịch Hội Người cao tuổi TP.Quảng Ngãi cho biết: Đã có trên 30 CLB được thành lập tại các xã, phường, trong đó nhiều CLB hoạt động rất mạnh như CLB nghệ thuật với trên 30 thành viên; CLB thơ ở phường Trần Phú gần 20 hội viên và đều đặn 1 quý ra một tập thơ; CLB dưỡng sinh ở các phường ít nhất cũng 150 thành viên năm nào cũng tổ chức hội thi giao lưu; CLB “ông bà cháu” ở phường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm…

Với nội dung sinh hoạt khá phong phú, đa dạng, các CLB này đã thu hút người cao tuổi tham gia ngày càng nhiều, giúp họ sống vui, sống khỏe, sống có ích. Hiệu quả từ các CLB này cũng có ảnh hưởng rất lớn trong thực hiện thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, “Hiến kế - hiến công” góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Không chỉ chăm lo tốt về đời sống tinh thần, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng được tỉnh quan tâm chăm lo tốt. Người cao tuổi được trợ cấp xã hội thường xuyên, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, thường xuyên được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí... Các hoạt động thăm viếng, chúc thọ, mừng thọ các cụ cao tuổi được tỉnh hết sức quan tâm, nhất là trong dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm, ngày truyền thống NCT. Quảng Ngãi là tỉnh có số lượng NCT lớn, chỉ riêng NCT từ 90 - 100 tuổi trở lên toàn tỉnh đã có gần 1.500 cụ. Được chăm sóc tốt về mọi mặt, NCT càng có nhiều điều kiện đóng góp xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, đóng góp cho các hoạt động lợi ích cộng đồng.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 38.000 NCT đang trực tiếp lao động sản xuất, trong đó có 4.367 NCT đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và huyện với thu nhập mỗi năm từ 50 đến hàng trăm triệu đồng. Không chỉ gương mẫu trong xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, NCT trong tỉnh còn là lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. NCT đã tích cực vận động gia đình người thân trong thôn xóm tự tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, đốn chặt cây ăn quả, hiến đất, ủng hộ tiền, công lao động để mở rộng đường làng, làm nhà văn hóa, điện thắp sáng, mương thủy lợi…với tổng kinh phí ước tính trên 14 tỷ đồng.

Khám sức khỏe cho người cao tuổi ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà).
Khám sức khỏe cho người cao tuổi ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà).


Với phương châm "sống vui- sống khỏe - sống có ích", "tuổi cao chí càng cao", NCT trong tỉnh với nhiều hoạt động hữu ích, ý nghĩa đang ngày càng chứng tỏ đó là lực lượng quan trọng thúc đẩy xã hội phát triển. Vì vậy công tác chăm lo NCT đang được tỉnh chú trọng thực hiện nhiều hơn nữa. Đó cũng là nghĩa cử thể hiện tấm lòng hiếu nghĩa "uống nước nhớ nguồn" của các thế hệ hôm nay.

Ông Trần Văn Thường - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Năm 2013, công tác NCT đạt được nhiều thành tích về chăm sóc, phát huy vai trò NCT, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Trong năm, các tổ chức hội ở cơ sở cũng đã duy trì được 173 các loại hình CLB thu hút trên 10.000 hội viên tham gia.

Đặc biệt là Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” do Hội NCT các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, vận động xã hội hóa tạo kinh phí khám, chữa miễn phí các bệnh về mắt cho 11.785 NCT, trong đó có 1.815 NCT được mổ thay thủy tinh thể, đem lại ánh sáng cho NCT với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – Gương sáng” được triển khai sâu rộng đến các cấp Hội, vai trò NCT được phát huy trên mọi lĩnh vực, nâng cao vị thế NCT trong xã hội… Năm 2014, Hội NCT các cấp trong tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, thực hiện tốt chính sách, chế độ liên quan đến NCT theo luật định và Chương trình hành động quốc gia về NCT (giai đoạn 2012-2020).
  

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.