Nâng cao ý thức về tiết kiệm điện

09:05, 24/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Điện là nguồn năng lượng quý giá của quốc gia, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, phát triển đất nước. Nhưng điện không phải là nguồn năng lượng vô tận. Do đó yêu cầu về sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả là điều rất cấp thiết trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nhất là trong những tháng mùa khô.


Tiết kiệm điện từ những hành động nhỏ nhất

Giữa trời trưa nắng nóng, bà Phan Thị Lan (ngụ 70 Phan Chu Trinh, TP. Quảng Ngãi) lui cui rửa đống phin pha cà phê. Không bật máy quạt điện, bà Lan bảo tận dụng gió trời được rồi. Bà nói tiết kiệm điện chỉ đơn giản là tắt những bóng điện không cần thiết. Như trước kia gia đình bà thắp bóng điện trên bàn thờ hằng đêm, sau này bà tắt đi, chỉ bật vào những lúc cần thiết. Bà còn dặn dò con cháu nhớ tắt bóng điện, quạt khi không sử dụng. Bà Lan quan niệm, tiết kiệm điện là việc rất hữu ích. Cái lợi trước mắt là tiết kiệm được tài chính cho bản thân, từ ít thành nhiều giúp gia đình tăng thêm chất lượng bữa ăn.

 

Nhân viên Công ty Điện lực Quảng Ngãi sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn TP. Quảng Ngãi.                                              Ảnh: PV
Nhân viên Công ty Điện lực Quảng Ngãi sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. Ảnh: PV


 Là người nội trợ “tay hòm chìa khóa” trong gia đình, bà Hồ Thị Nở  (293 - Nguyễn Công Phương, TP. Quảng Ngãi) luôn tiết kiệm điện. Cái nào cần dùng thì bà mới bật công tắc. Chồng bà Nở, ông Lý Xuân Thần cho biết thêm, gia đình luôn thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm điện. Bởi tiết kiệm điện không chỉ cho gia đình mình, mà còn góp phần chia sẻ với ngành điện, thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc tiết kiệm năng lượng. Buổi trưa cả nhà tập trung lại sử dụng chung một cái quạt máy. Ông Thần chỉ tay vào cái bóng đèn tiết kiệm điện bảo, còn buổi tối chỉ phải sử dụng một cái bóng đèn này. Cả nhà quây quần tại phòng khách, ông đọc báo, bà xem ti vi, chăm cháu, tắt các thiết bị khác ở dưới bếp. Nhiều gia đình có thói quen dùng bóng đèn ngủ, nhưng ông Thần cho rằng không cần thiết. Khi cần sử dụng, ông dùng đèn pin.   

Tạo thói quen cho mọi người

Tại nước ta, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những chương trình mục tiêu Quốc gia. Trong những năm qua, Chính phủ đã kêu gọi các cấp, ngành cùng mọi người dân tích cực tham gia thực hiện, do đó tiết kiệm điện là nhiệm vụ của cả cộng đồng.

Trong năm qua, Điện lực Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, trong đó có sử dụng tin bài, tài liệu đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh...

Xác định học sinh là một trong những lực lượng đông đảo góp phần thực hiện tiết kiệm điện, Điện lực Quảng Ngãi đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tại các trường như THPT Tư Nghĩa 1, Huỳnh Thúc Kháng, THCS Bình Long,  Phổ Thuận... Với chủ đề “Học sinh tiết kiệm điện”. Các em được trang bị thêm những kiến thức cơ bản về sử dụng điện hợp lý, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm điện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngoài các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhân dân, trong các cơ quan nhà nước, Điện lực Quảng Ngãi đã phối hợp cùng Sở Công thương tổ chức tư vấn cho một số doanh nghiệp tiết kiệm điện trong chiếu sáng, thiết bị văn phòng… Điện lực làm việc với các đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng cắt giảm tối thiểu 50% số lượng đèn chiếu sáng, thời gian bật, tắt đèn phù hợp theo mùa; vận động tuyên truyền người dân sử dụng bóng đèn Compact thay thế cho bóng đèn tròn sợi đốt; sử dụng, thay thế các thiết bị tiết kiệm điện trong gia đình, trong sản xuất, hạn chế sử dụng điện cho quảng cáo; khuyến khích sử dụng bình năng lượng mặt trời...

Với các biện pháp thực hiện về công tác tiết kiệm điện, năm 2013 Điện lực Quảng Ngãi đã tiết kiệm điện được hơn 14 triệu kWh, đạt 119% so với kế hoạch tiết kiệm điện 2013 và đạt 2,09% so với điện thương phẩm năm 2013.

Ông Nguyễn Thanh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, tiết kiệm điện đã là chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Do vậy việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cần phải được  thực hiện một cách tích cực, toàn diện. Nhưng nhận thức và thói quen trong việc tiết kiệm điện của một số khách hàng còn hạn chế. Điều cốt yếu đó là việc tiết kiệm điện phải trở thành thói quen, ý thức của mỗi người dân từ các em học sinh, bà nội trợ đến các cán bộ công nhân viên chức đều thực hiện tiết kiệm điện.

Trong năm 2014 này, với mục tiêu tiết kiệm điện đạt 1,5%- 2% điện thương phẩm, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang tiếp tục kiểm tra và thực hiện nhiều chương trình như “Tiết kiệm điện trong trường học”, “Tiết kiệm điện trong công sở”, thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng.


Bảo Hòa
 


.