Hàng loạt vụ cháy rừng trồng của dân chưa rõ nguyên nhân

08:05, 21/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Theo phản ảnh của người dân thì chỉ trong khoảng thời gian 2 tuần, đã xảy ra 10 vụ cháy rừng trồng ở thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn. Sự việc này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế với số tiền gần cả tỉ đồng, mà còn đe dọa đến sinh mạng của số hộ dân nằm trong khu vực này.

Những vụ cháy bí ẩn

Theo phản ánh của ông Phạm Trung Trường, quê ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, chủ rừng ở thôn Thọ An thì vụ cháy đầu tiên được phát hiện vào ngày 4.5, gây thiệt hại trên 1ha. Lúc đầu xảy ra cháy tôi cứ nghĩ do một số người dân trong vùng đi tìm mật ong, bẫy chim... hút thuốc đã vô tình vứt tàn gây ra. Thế nhưng mấy ngày sau đó số lần rừng bị cháy cứ tiếp tục xảy ra, với mức độ dữ dội hơn.

 

Công an xã Bình An kiểm tra tại hiện trường vụ cháy tại đồi Giông Cồng
Công an xã Bình An kiểm tra tại hiện trường vụ cháy tại đồi Giông Cồng

 

Đặc biệt từ ngày 15-18.5, liên tục xảy ra 4 vụ, với diện tích rừng bị cháy từ 3-8ha/vụ. Cá biệt tại khu rừng trồng ở đồi Giông Cồng cháy đến 2 lần, với tổng diện tích thiệt hại ước gần 10ha. Và tính đến thời điểm này, khu rừng trồng của ông Trường đã bị đốt cháy 10 lần, tổng diện tích bị cháy khoảng 25ha, gây thiệt hại ước gần cả tỉ đồng.

Ông Nguyễn Tân (63 tuổi), bảo vệ rừng cho ông Trường lắc đầu: Hàng chục năm làm nghề này ở tại đây, chưa bao giờ xảy ra tình trạng cháy rừng và cháy liên tục như mấy ngày qua. Nếu một, hai lần thì còn nghĩ là do ai đó vô tình, chứ cháy nhiều như vậy thì chỉ có cố ý đốt mà thôi. Theo chủ rừng Trường thì thời gian xảy ra cháy đại đa số là buổi trưa, thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong ngày. Và các điểm đã xảy ra cháy thường nằm ở vị trí núi khá cao và cách nhau từ 1-4km. Do diện tích rừng trồng quá rộng nên không thể có đủ người để canh giữ hết, cho nên tôi chỉ còn biết trông cậy vào cơ quan chức năng, ông Trường thở dài.

Cơ quan chức năng cần ngăn chặn kịp thời

Điều khá may mắn là công tác PCCC cẩn thận, cho nên các vụ cháy vừa qua đều được ông Trường và người lao động làm thuê phát hiện khá sớm; bên cạnh đó do lực lượng lao động hàng ngày từ 60-100 người/ngày, cho nên khi xảy ra, ông Trường đã huy động và số lao động trên đã ứng cứu, dập tắt lửa kịp.

Tuy nhiên theo ông Trịnh Khiêm, công an viên xã Bình An thì trước tình trạng nắng nóng đang bước vào thời gian đỉnh điểm như hiện nay, trong khi đó diện tích rừng trồng của ông Trường và nhiều người khác tại vùng này hàng ngàn ha, với độ tuổi của cây từ 2-4 nên bén lửa và lan rất nhanh. Trong khi đó thôn Thọ An nằm cách trung tâm huyện Bình Sơn trên gần 20km, thiết bị chữa cháy của chủ rừng chủ yếu là bằng tay và vật dụng thủ công... cho nên không biết những vụ cháy sau có dập tắt kịp.

Và điều đáng lo sợ hơn cả là hàng trăm hộ dân thôn Thọ An nằm rất gần và bị các rừng cây trồng vây quanh, vì thế nếu xảy ra cháy thì hậu quả sẽ khó lường. Vì vậy thiết nghĩ các cấp ngành chức năng của huyện Bình Sơn cần khẩn trương vào cuộc để điều tra làm rõ, tránh thiệt hại cho chủ rừng và nguy hiểm cho người dân Thọ An.

"Vào sáng ngày 21.5, ngay sau khi nhận được đơn báo của ông Trường, UBND xã Bình An đã cử công an xã đến tận hiện trường để thu thập chứng cứ. Tuy nhiên theo ông Trương Một, Phó trưởng công an xã Bình An, thì do tính chất của vụ việc khá phức tạp, hơn nữa nếu tiếp tục để xảy ra cháy thì rất nguy hiểm cho nên chúng tôi sẽ kiến nghị với công an huyện Bình Sơn hỗ trợ điều tra để ngăn chặn tình trạng trên"

                     

 Công Hoàng

                  


.