Dân "chờ" đất tái định cư

09:05, 20/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, đến hết quý II.2014, huyện Sơn Tịnh phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thế nhưng, gần đến thời hạn bàn giao mặt bằng nhưng đất tái định cư cho người dân nằm trong vùng dự án vẫn còn nhiều vướng mắc, mặc dù các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa phận 2 xã Tịnh Hà và Tịnh Thọ của huyện Sơn Tịnh với tổng chiều dài 13,7 km. Mặc dù gói thầu A4 đã khởi công từ nửa năm nay nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm. Nguyên nhân là do vướng mắc trong quỹ đất bố trí tái định cư cho người dân. Là một trong số 51 hộ dân xã Tịnh Thọ có trên 4.000m2 đất ở bị thu hồi và theo chính sách hiện nay, ông Đinh Đến ở xóm 4, thôn Thọ Tây được bố trí 5 lô đất tái định cư, nhưng hiện nay ông Đến vẫn chưa nhận được lô nào. Ông Đến cho biết: Ban đầu dự kiến bố trí khu tái định cư cho tôi ở khu Mương Huề nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được, trong khi nhiều hộ được cấp 1 lô tái định cư thì đã tiến hành xây dựng nhà cửa.

 

Khu tái định cư Đồng Cây Sung, xã Tịnh Hà.
Khu tái định cư Đồng Cây Sung, xã Tịnh Hà.


Khi tôi hỏi thì họ nói khu tái định cư này không còn đất để bố trí nữa nên vận động tôi vào khu tái định cư Đình Đồng - cách khu này gần 4km. Tôi không đồng ý vì một phần đất của gia đình tôi vẫn còn, ruộng lúa, mồ mả ông bà tôi còn ở đây nên không bỏ vào trong đó được.

Để bố trí cho người dân xã Tịnh Thọ ảnh hưởng dự án đường cao tốc, chủ đầu tư đã xây dựng 4 khu tái định cư với 70 lô. Đến thời điểm hiện tại đã bố trí 42 lô cho 27 hộ bốc thăm, vẫn còn 11 hộ với 28 lô chưa thể tổ chức bốc thăm vì tình trạng “khu thừa, khu thiếu”. Cụ thể khu TĐC Đình Đồng dư 6 lô, khu TĐC Vũng Thảo thiếu 6 lô và khu TĐC Mương Huề thiếu 5 lô (kể cả giai đoạn 2). Đối với xã Tịnh Hà, chủ đầu tư cũng đã hoàn thành phương án bố trí tái định cư cho 26 hộ với 47 lô tại khu Ngõ Miên, Đồng Quán, Đồng Cây Sung. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là địa điểm xây dựng cho 12 hộ ở nút giao thông Quốc lộ 24B vẫn chưa được xác định. Nguyên nhân do những hộ này làm nghề kinh doanh buôn bán nên yêu cầu bố trí đất tái định cư cũng phải thuận tiện cho việc kinh doanh. Điều này đã gây không ít  khó khăn vì các địa điểm lựa chọn đều vướng đến quy hoạch.  

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua huyện Sơn Tịnh có diện tích đất bị thu hồi cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 là 957.422,8 m2 ; trong đó đất nông nghiệp là 832.898,2m2  và đất ở là 124.524,6 m2 với trên 1.000 hộ bị ảnh hưởng. Ông Trương Đình Hòa - Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Sơn Tịnh cho biết: Đến nay, tại hai xã Tịnh Hà và Tịnh Thọ đã xây dựng hoàn thành 7 khu tái định cư và bố trí cho khoảng 60% số hộ; đồng thời đã hoàn thiện được 70% số lượng công trình mặt bằng cần giải tỏa và hiện đang khẩn trương bàn giao nút giao thông gói thầu A4 cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, với những tồn tại, vướng mắc hiện nay, nhất là bố trí đất tái định cư cho người dân đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Ngoài vấn đề thiếu đất tái định cư cho dân ở xã Tịnh Thọ và khảo sát địa điểm xây dựng tái định cư cho các hộ dân ở nút giao thông Quốc lộ 24B đang khó khăn thì một số hộ dân ở xã Tịnh Hà cũng yêu cầu chủ đầu tư thu hồi toàn bộ thửa đất ở còn lại do không thể sinh sống bên cạnh đường cao tốc bởi khi dự án hoàn thành, các hộ này sẽ bị cô lập gây ảnh hưởng trong sinh hoạt và đi lại. Mặt khác diện tích đất còn lại có hình dạng phức tạp và nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đường bộ của đường cao tốc.

Đối với vấn đề này, UBND huyện đã có công văn xin cơ chế cho phép thu hồi, bồi thường đối với diện tích đất còn lại nằm trong hành lang giao thông đường cao tốc. "Thời gian tới, chúng tôi đang tham mưu cho UBND huyện họp các ngành chức năng để chỉ đạo, giải quyết các khiếu nại của dân về việc bố trí tái định cư. Đối với chính sách bố trí tái định cư hiện giờ một số người dân có yêu cầu vượt so với chính sách, thì chúng tôi cũng họp xem xét lại và có hướng giải quyết với các hộ này để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng", ông Hoà nói.
 

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.