Dân "chê" tái định cư

09:05, 06/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chuyển về nơi ở mới nhưng không có đất để sản xuất, gần 4 năm nay 27 hộ dân ở khu tái định cư (TĐC) Cây Chò ở thôn Trà Ót, xã Trà Tân (Trà Bồng) phải sống trong cảnh khó khăn. Vì kế sinh nhai, nhiều hộ dân phải quay về nơi ở cũ để sản xuất...

TIN LIÊN QUAN

Quay lại nơi nguy hiểm

Từ trung tâm xã Trà Tân, sau gần 1 giờ đồng hồ vượt qua 4km đường dốc núi chúng tôi có mặt tại khu TĐC Cây Chò. Khu TĐC có 27 căn hộ khang trang, điện lưới, nước sạch, trường học, nhà sinh hoạt văn hóa được đầu tư xây dựng bài bản nhưng chỉ có vài hộ dân sinh sống. Số căn nhà bỏ hoang lên đến 20 nhà đang trong tình cảnh cây cỏ mọc um tùm, nền móng sụt lún, tường nhà đầy những vết loang lỗ.

Nhà cửa tại khu tái định cư Cây Chò im ỉm khóa vì không có người sinh sống.
Nhà cửa tại khu tái định cư Cây Chò im ỉm khóa vì không có người sinh sống.


Tạt vào nhà chị Hồ Thị Vân, một trong số ít hộ dân chịu về nơi ở mới, chị Vân phân trần: “Năm 2010, chính quyền địa phương vận động, bà con mình chuyển về đây ở nhưng chỉ được vài tháng thì thấy mọi người lần lượt quay về nơi cũ. Mình có con nhỏ nên không đi đâu được. Ba nó (chồng chị Vân) thì đi làm thuê. Cuộc sống hết sức khổ sở vì ở đây không có đất để sản xuất”.

Nhiều năm trước, 27 hộ dân gồm 105 nhân khẩu này sống ở tổ Nước Lát, thôn Trà Ót là nơi có nguy cơ sạt lở núi cao, thuộc diện phải di dời khẩn cấp. Mùa mưa lũ ai cũng phập phồng lo sợ. Trước tình trạng này, năm 2010 khu TĐC Cây Chò do UBND huyện Trà Bồng làm chủ đầu tư, xây dựng mỗi ngôi nhà trị giá 30 triệu đồng, rộng 32m2 để cấp cho những hộ dân này. Có nhà mới bà con ai cũng mừng, nhưng chuyển về được vài tháng thì họ lại quay về  chốn cũ, vì nơi ở mới không có đất sản xuất.

Ông Hồ Văn Thắng, một trong 7 hộ dân “trụ” lại ở đây than thở: “Ngày trước gia đình nuôi được 2 con bò, trồng 3 sào lúa rẫy, trồng quế, bắp... không giàu nhưng cũng đủ nuôi sống 5 nhân khẩu trong gia đình, giờ chuyển về đây không biết làm gì cả. Trâu bò không có nơi chăn thả, không có đất sản xuất. Để các cháu có điều kiện đi học, vợ chồng tôi lên dựng chòi ở nơi cũ để làm ăn. Từ nơi ở mới quay về nơi cũ phải đi bộ mất nửa ngày đường, nên một tháng vợ chồng mình mới về thăm các cháu một lần”.

 Một chốn 3 quê

Quay về nơi ở cũ tiềm ẩn nhiều hiểm họa sạt lở núi, ai cũng lo mỗi khi trời mưa. Nhà một nơi, rẫy một nơi và con cái một nơi, loay hoay mãi không tìm được lối ra, cuộc sống của bà con nơi đây rơi vào ngõ cụt.

Ông Hà Việt Bồng - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Tân cho biết: “100%  hộ dân sống ở  khu TĐC Cây Chò thuộc diện hộ nghèo. Về nơi ở mới nhưng cuộc sống của họ cũng không khá hơn. An cư nhưng không thể lạc nghiệp, nên bà con quay về nơi ở cũ vốn tiềm ẩn nguy hiểm. Xã cũng rất lúng túng vì nhiều lần vận động, nhưng người dân không chịu về vì nơi ở mới không có kế sinh nhai”.

 Ông Trần Văn Sương - Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: “Bà con ở tổ Nước Lát trước kia sống theo tập quán du canh du cư. Việc di dời và xây dựng nhà ở cho 27 hộ dân nằm trong diện có nguy cơ sạt lở nặng này là một sự cố gắng lớn của chính quyền. Vào mỗi mùa mưa lũ, chúng tôi vận động người dân chuyển về khu TĐC Cây Chò để bảo đảm an toàn tính mạng cho họ. Hiện tại, huyện đang tiến hành rà soát lại diện tích đất lâm trường thuộc Tiểu khu 75 ở xã Trà Tân chưa sử dụng hết, ưu tiên cấp cho 27 hộ dân này để người dân có đất sản xuất, hỗ trợ cho vay lãi suất thấp để họ làm kinh tế, sớm ổn định cuộc sống”.
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.