Cắt đứt đường dây buôn bán "thần chết"

09:05, 25/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cuộc chiến đầy cam go với tội phạm mua bán thuốc nổ, bảng thành tích của Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh luôn nhắc đến chiến công triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển thuốc nổ cực lớn của vợ chồng Võ Tấn Hoàng, với hàng trăm kilôgam thuốc nổ vận chuyển ra huyện đảo Lý Sơn.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày giữa tháng 5.2014, thiếu tá Lê Trung Chiến-Đội trưởng Đội điều tra, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh kể cho chúng tôi nghe hành trình phá đường dây thuốc nổ cực lớn của Võ Tấn Hoàng gần 10 năm về trước.

Tang vật thu được tại nhà Khánh.
Tang vật thu được tại nhà Khánh.


Những năm 2004 và 2005, là thời điểm gia tăng tình trạng ngư dân huyện đảo Lý Sơn đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ trên biển. Trước tình hình trên, lực lượng Công an, Biên phòng tập trung xác minh, điều tra nguồn thuốc nổ cấp ra đảo. Thiếu tá Lê Trung Chiến cho biết: “Các trinh sát chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc truy xét tìm đối tượng chủ chốt. Bởi các đối tượng buôn bán, vận chuyển thuốc nổ rất ranh ma với nhiều thủ đoạn”.

Quyết tâm xóa cho được đường dây thuốc nổ, qua công tác nghiệp vụ, cũng như nắm tình hình, tổ trinh sát dần dần nhận định sơ bộ đường dây vận chuyển, mua bán thuốc nổ ra huyện Lý Sơn. Cầm đầu đường dây này chính là một cặp vợ chồng khét tiếng về mua bán thuốc nổ: Võ Tấn Hoàng (1957) tạm trú thôn Phú Quý, xã Bình Châu (Bình Sơn). Hoàng sống với người vợ ngoài hôn thú là Nguyễn Thị Thu (1963). Cả Hoàng và Thu đều có tiền án về tội mua bán thuốc nổ nên rất "cáo già" mỗi khi vận chuyển, giao hàng. Việc bám sát, triệt phá đường dây đã được các điều tra viên, trinh sát lên kế hoạch kỹ lưỡng, chặt chẽ.

Trong lúc đêm khuya, đối tượng Võ Tấn Hoàng hoá trang ông cụ già đang vận chuyển 79kg thuốc nổ trên đường đem đi tiêu thụ thì bị các trinh sát ập đến bắt quả tang. Rà theo lời khai của Võ Tấn Hoàng, lực lượng Công an phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt khẩn cấp vợ y là Nguyễn Thị Thu và đối tượng Phạm Thị Tùng (1964) ở xã Bình Phú (Bình Sơn). Khám xét tại nhà Tùng, lực lượng an ninh phát hiện dưới gầm giường, gần vách bếp có 127kg thuốc nổ đựng trong 2 vỏ bao xi măng lớn. Số thuốc nổ này do Nguyễn Thị Thu gửi cho Tùng chờ  tiêu thụ.

Tiếp đó, đối tượng Phạm Khánh (1962) ở thôn Châu Me, xã Bình Chánh (Bình Sơn) cũng bị bắt. Khánh là đối tượng trực tiếp lấy thuốc nổ của vợ chồng Hoàng sau đó bán lẻ lại cho các đối tượng ngoài đảo Lý Sơn sử dụng đánh cá. Mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã bắt đối tượng Nguyễn Tấn Bình (1965), ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Bình chính là đầu mối chính cung cấp thuốc nổ cho vợ chồng Hoàng, Thu. Tổng cộng 3 đợt vợ chồng Hoàng mua của Bình với số lượng 380kg thuốc nổ. Đường dây thuốc nổ được các đối tượng trên móc nối với nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh đưa số lượng lớn thuốc nổ vào việc đánh bắt hải sản.

Trên 10 năm đấu tranh, triệt phá nhiều vụ mua bán, vận chuyển thuốc nổ, nhưng khi nhắc đến Võ Tấn Hoàng, thiếu tá Lê Trung Chiến vẫn không khỏi ngao ngán. Trước đây Hoàng có vợ là Lê Thị Liễu sinh được một người con chung. Hai vợ chồng cầm đầu đường dây thuốc nổ và bị bắt với bản án 16 năm tù cho 2 vợ chồng. Sau khi cả hai cùng ra tù, cũng là lúc chia tay nhau. Liễu bỏ lại đứa con trai cho Hoàng nuôi, vào tỉnh Khánh Hòa sống với người đàn ông khác. Còn Hoàng thì chuyển đứa con trai cho phía bên ngoại cưu mang, để không bận bịu, tự do làm lại cuộc đời.  Do không có sự nuôi dạy từ cha mẹ, đứa bé dần dần sa ngã, trở thành tội phạm và cũng bị phạt tù giam về tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia và hành vi trộm cắp tài sản.

Người vợ sau này của Hoàng là Nguyễn Thị Thu, cũng có một quá khứ 7 năm tù về hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Sau khi Thu ra tù năm 2002, cặp đôi buôn bán thuốc nổ Hoàng - Thu tình cờ gặp nhau, sau đó sống chung như vợ chồng và có một đứa con chung.  “Ngựa quen đường cũ” và nhờ có sẵn kinh nghiệm, cặp "uyên ương" này tiếp tục hành nghề buôn bán thuốc nổ. Với tội lỗi của mình, Võ Tấn Hoàng và Nguyễn Thị Thu tiếp tục bị tuyên phạt gần 20 năm tù giam.

Bài, ảnh: Thành Sự
 


.