Cần xem xét, giải quyết thỏa đáng khiếu nại của người dân

06:05, 20/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lấy lý do thời điểm kiểm kê, lập phương án bồi thường thu hồi phần đất của bà Nguyễn Thị Bộ, thôn Liên Hiệp 1, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) là đất trống không ai sản xuất nên chính quyền và chủ đầu tư không bồi thường, hỗ trợ. Bức xúc về cách lý giải chưa thỏa đáng, bà Bộ đã có đơn khiếu nại.

Theo đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Bộ, sau giải phóng, vợ chồng bà khai hoang khu đất bãi bồi ở thôn Liên Hiệp 1 để sản xuất. Thực hiện Nghị định 64/CP về chia đất nông nghiệp 20 năm, vợ chồng bà được cân đối cấp sổ đỏ thửa đất 156, tờ bản đồ 29, diện tích 636m2. Phần đất còn lại, bà tiếp tục canh tác không tranh chấp cho đến nay. Tuy nhiên, năm 2011, khi quy hoạch khu đất này để xây dựng Trường Cao đẳng Công thương TP.Hồ Chí Minh, chủ đầu tư và UBND thị trấn Sơn Tịnh (nay là phường Trương Quang Trọng) chỉ thực hiện bồi thường phần đất có sổ đỏ 636m2. Phần diện tích đất còn lại bà Bộ không được bồi thường. "Theo Luật Đất đai, cũng như các văn bản hiện hành thì chủ đầu tư phải bồi thường và hỗ trợ phần đất ngoài hạn mức trên cho tôi, vì đất tôi khai hoang và canh tác liên tục", bà Bộ khẳng định

Khu đất đang có khiếu nại, nhưng chủ đầu tư vẫn đổ đất san lấp mặt bằng.
Khu đất đang có khiếu nại, nhưng chủ đầu tư vẫn đổ đất san lấp mặt bằng.


Theo Công văn số 46/UBND ngày 16.4.2014, UBND phường Trương Quang Trọng cho rằng nội dung khiếu nại của bà Bộ đã được trả lời tại Công văn số 51 ngày 9.5.2013 và Thông báo số 30/TB-UBND ngày 26.3.2014. Theo đó, khi địa phương tiến hành kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường, bà Bộ tự kê khai diện tích 636m2, hoa màu, tre, bạch đàn ở thửa đất 156, tờ bản đồ 29. Sau khi hoàn thiện công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường, niêm yết công khai, chủ đầu tư chi trả bồi thường, hỗ trợ và gia đình bà đã nhận tiền không phát sinh khiếu nại. UBND phường cũng cho rằng, qua xem xét hồ sơ, tài liệu, chứng cứ bà Bộ cung cấp không có giấy tờ, tài liệu nào chứng minh thửa đất 213, tờ bản đồ 29 thuộc quyền sử dụng của bà. Mặt khác, thời điểm kiểm kê, bồi thường phần diện tích đất này không có ai sản xuất nên không có cơ sở xem xét, giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, theo trích lục khu đất thực hiện dự án Trường Cao đẳng  Công thương TP. Hồ Chí Minh, cũng như qua tìm hiểu và khảo sát thực địa, chúng tôi được biết, phần đất bà Bộ yêu cầu bồi thường, hỗ trợ nằm trên thửa đất 213, sát với thửa đất 156 được cấp sổ đỏ của bà. Theo chú thích ở tờ bản đồ 29 thì khu này là cát, nhưng thực tế đây là khu đất màu, được gia đình bà Bộ trồng hoa màu, keo, bạch đàn. Thời điểm chồng bà Bộ còn sống, ông đã trồng ớt, đậu phụng, đậu xanh... Nay xung quanh đám đất vẫn còn hàng cây gòn làm hàng rào bảo vệ có đường kính hàng chục centimét, cùng nhiều bụi tre… Điều đáng nói là, khu đất đang có khiếu nại, nhưng chủ đầu tư vẫn  đổ đất san mặt bằng.

Bà Đỗ Thị Sinh (con gái bà Bộ)- thay mẹ đi khiếu nại, bức xúc: Cùng canh tác trên thửa đất 213 và chỉ cách nhau cái lạch nước, nhưng các hộ dân Đỗ Văn Điểm, Đỗ Văn Mười, Trần Thị Hoàn canh tác sau mẹ tôi thì được bồi thường, hỗ trợ thiệt hại 30% giá trị đất, còn phần đất của mẹ tôi thì không được bồi thường, hỗ trợ là không thoả đáng. Họ lấy lý do mẹ tôi không kê khai, cũng không khiếu nại khi chính quyền niêm yết để không bồi thường, hỗ trợ là không thỏa đáng, vì đây là phần đất gia đình khai hoang cùng thời điểm với thửa đất 156. Lý giải về vấn đề này, anh Lâm Phương Bình - cán bộ địa chính phường Trương Quang Trọng, nói: “Gia đình bà Bộ không kê khai khi niêm yết bồi thường cũng không khiếu nại. Nay đã thực hiện xong phương án bồi thường, chi trả tiền thì không giải quyết được nữa”.

Cũng theo bà Sinh, ban đầu chính quyền và chủ đầu tư nói chỉ lấy phần đất 636m2 ở thửa đất 156, phần phía ngoài không lấy nên gia đình tôi chưa kê khai. Mặt khác, khi khảo sát khu đất, gia đình yêu cầu đo phần đất này, nhưng cán bộ nói khi nào lấy đến mới đo. “Cán bộ địa chính xã nói tôi và Đỗ Văn Điểm đã kê khai, nhận tiền bồi thường ở phần đất của bố mẹ tôi là không đúng. Phần đất bồi thường của hai anh em tôi là phía tây lạch nước, còn của mẹ tôi nằm ở phía đông. Hơn nữa, nếu cộng diện tích bồi thường của anh em tôi lại cũng chỉ bằng 1/2 thửa đất của ba mẹ tôi canh tác”, anh Đỗ Văn Mười con bà Bộ khẳng định.

Cũng theo anh Mười, khi gia đình anh thắc mắc tại sao phần đất còn lại chưa bồi thường nhưng đã thi công, ông Đoàn Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Tịnh (nay là phường Trương Quang Trọng) đã ghi chú trong phiếu áp giá chi tiết bồi thường là để kiểm tra lại diện tích ngoài sổ đỏ,... Tuy nhiên, từ đó đến nay chính quyền vẫn chưa thực hiện việc kiểm tra, đo đạc thực tế thửa đất để yêu cầu chủ đầu tư bồi thường.

Để khỏi ảnh hưởng đến quyền lợi cho người dân, đề nghị UBND phường Trương Quang Trọng, UBND TP.Quảng Ngãi xem xét, giải quyết dứt điểm sự việc trên.
  

 Bài, ảnh: PV
 


.