Ẩn họa cháy rừng từ đốt rừng làm nương rẫy

08:05, 29/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Vào thời điểm này, đang vào mùa khô hanh, cũng là mùa phát nương làm rẫy của người dân, nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng cao. Với phương châm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng do đốt nương rẫy, huyện miền núi Trà Bồng đã và đang tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng, trong đó xác định phải ngăn chặn lửa rừng từ gốc...

TIN LIÊN QUAN


Đốt rẫy lo... cháy rừng

Mùa khô đang bước vào giai đoạn cao điểm. Cái nắng gay gắt và thời tiết hanh khô đẩy những cánh rừng ở huyện miền núi Trà Bồng đứng trước nguy cơ cảnh báo cháy rừng cấp nguy hiểm. Mặc dù công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đã được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm, song trên thực tế thời điểm này, cũng là thời điểm bà con đồng bào Kor trong huyện phát dọn đốt nương, rẫy để chuẩn bị gieo trồng vụ mới, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.     

Gia đình chị Hồ Thị Sương ở thôn 5, xã Trà Thủy  có 3ha keo đã 4 năm tuổi, tuy số lượng không nhiều nhưng đối với gia đình chị đó là một gia tài lớn, vì thế với diện tích keo đang phát triển tốt. Trong mùa khô này thấy nhiều hộ gia đình đốt rừng làm rẫy khiến chị rất lo lắng cho vườn keo của gia đình, chị thường vào rừng keo nhà mình để dọn thực bì, làm ranh cản lửa, hạn chế nguy cơ cháy rừng keo trong mùa khô nóng năm nay.

 

Người dân xã Trà Thủy đốt nương gieo trồng vụ mới
Người dân xã Trà Thủy đốt nương gieo trồng vụ mới


Trà Thủy là một trong số các xã có diện tích rừng lớn của huyện Trà Bồng với trên 5.421 ha, với trên 80% người dân sống chủ yếu dựa vào rừng và sản xuất lương thực theo tập quán đốt nương làm rẫy, đây cũng là mối đe dọa gây cháy rừng. Vào cao điểm mùa khô, cây cối trên rừng trở thành “mồi ngon” cho ngọn lửa thì chỉ cần một sự bất cẩn của con người cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

"Địa phương đã tổ chức kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCCR xã, phân công từng thành viên trong ban chỉ đạo đứng cánh từng thôn, chỉ đạo kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Đồng thời phối hợp với Hội, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan tới công tác bảo vệ và PCCR cho các chủ rừng và người dân tại 6 thôn của xã, chủ động, phòng ngừa, bảo vệ an toàn cho diện tích rừng trong cao điểm mùa khô năm nay"- ông Hồ Văn Vàng - Chủ tịch UBND xã Trà Thủy cho biết.

Ngăn chặn lửa rừng từ gốc

Theo thống kê, huyện Trà Bồng hiện có diện tích rừng trên 24.890 ha, trong đó rừng tự nhiên trên 11.982 ha và rừng trồng 12.907 ha, dân số chủ yếu là người dân tộc thiểu số, với việc đốt nương làm rẫy là chính. với phương châm phòng ngừa là chính, để chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng, đặc biệt là trong mùa nương rẫy của bà con, ngay từ đầu mùa khô, chính quyền các cấp huyện Trà Bồng đã có phương án triển khai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Ông Nguyễn Hồng Thái - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trà Bồng cho biết: Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho huyện Ban hành Chỉ thị, thành lập Ban chỉ đạo của huyện với 24 thành viên và 1 tổ kiểm lâm cơ động phòng, chống cháy rừng thường trực 24/24 giờ ở tất cả các xã, thị trấn, kịp thời thực hiện công tác khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Tập quán đốt nương rẫy tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng vào mùa khô
Tập quán đốt nương rẫy tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng vào mùa khô


Đồng thời, xác định nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới cháy rừng là ý thức người dân nên ngay từ đầu mùa khô, nhằm nâng cao nhận thức của người dân và chủ rừng, Hạt kiểm lâm huyện phối hợp chính quyền địa phương, hội đoàn thể các xã thường xuyên cử cán bộ xuống tận địa bàn hướng dẫn, tuyên truyền về công tác PCCCR cho nhân dân. Chỉ tính riêng từng đầu năm đến nay, Hạt kiểm lâm huyện đã tổ chức tuyên truyền  được 41 đợt tại 41 thôn trên toàn địa bàn huyện, với trên 3.500 lượt người dân tham gia.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền trao đổi lồng ghép với các cuộc họp dân của thôn, xóm về các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách liên quan đến rừng; cách phòng cháy, chữa cháy, đốt nương làm đường băng cản lửa như thế nào; cách thức làm mô hình rừng, trang trại rừng... Thông qua đó, nhân dân trên địa bàn nắm bắt và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của rừng, công tác PCCCR và có những chuyển biến tích cực trong chăm sóc, bảo vệ rừng.

Tuy nhiên, với đặc điểm địa hình đồi núi cao, nguồn nước khan hiếm, trong khi dụng cụ chữa cháy khá thô sơ, nên công tác chữa cháy cực kỳ khó khăn.

"Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, cùng với công tác hoạt động cụ thể đặc thù của ngành, để làm tốt công tác PCCCR, hạn chế đến mức thấp nhất  thiệt hại do cháy rừng gây ra, các đơn vị, địa phương, chủ rừng và người dân  cần thực hiện tốt các phương án, nhiệm vụ đề ra với phương châm: phòng là chính, phát hiện từ xa và tổ chức cứu chữa kịp thời, triệt để, kết hợp phương châm 4 tại chỗ, 4 sẵn sàng trong quá trình tổ chức thực hiện công tác quản lý PCCCR"- Ông Nguyễn Hồng Thái - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trà Bồng cho hay.

Mặc dù còn gặp những khó khăn nhất định trong công tác PCCCR ở địa phương, đặc biệt là tập quán đốt nương làm rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện còn khá đông, nhưng với việc chủ động phòng ngừa cháy rừng, huyện Trà Bồng đang quyết tâm triển khai có hiệu quả công tác này, hạn chế tới mức thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn trong mùa khô năm nay.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc



 


.