Nồi cháo yêu thương

07:04, 30/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 2 năm qua, mỗi sáng thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, nhiều bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cảm thấy ấm lòng hơn với những bát cháo nóng thơm. Đây là những bát cháo chứa chan nghĩa tình của các nhà hảo tâm và các bạn thanh niên tình nguyện thông qua Chương trình “Nồi cháo tình nguyện” do Tỉnh đoàn triển khai.

Nhóm lửa yêu thương

2 giờ sáng, các bạn tình nguyện viên của Câu lạc bộ Tương lai xanh đã tề tựu đông đủ ở khuôn viên trụ sở Tỉnh đoàn. Đêm tĩnh mịch bị đánh thức bởi tiếng cười nói của các bạn. Đã được phân công từ trước, người nhóm lửa, bạn thì vo gạo, rửa xoong nồi, băm thịt, chặt xương... Mỗi người một việc, ai cũng tập trung hoàn thành công việc của mình, giúp nồi cháo được lên bếp đúng giờ. Bếp lửa được nhóm lên, trong lòng các bạn trẻ cũng đầy ắp niềm hạnh phúc. Bên bếp lửa, nhiều câu chuyện về lòng trắc ẩn được các bạn kể cho nhau nghe, như những bài học làm hành trang cho các bạn trẻ bước vào đời và mỗi nồi cháo yêu thương được bắc lên là một nỗ lực của các bạn nhằm xoa dịu nỗi đau của những người bệnh nghèo.

 

Những suất cháo giúp người bệnh cảm thấy ấm lòng.
Những suất cháo giúp người bệnh cảm thấy ấm lòng.


Bạn Võ Dương - Trưởng ban hậu cần CLB Tương lai xanh, chia sẻ: Trước hôm nấu cháo, các thành viên đến các khoa ở bệnh viện để thống kê số lượng bệnh nhân và phát phiếu, để biết lượng thêm, bớt nồi cháo cho phù hợp. Trung bình mỗi nồi cháo 400 suất sẽ cần khoảng 12kg gạo, 4 kg thịt, 4kg khoai tây, 3kg cà rốt, 2kg xương và rau thơm… chi phí gần 1 triệu đồng. Sau khi cháo được nấu chín, các bạn sẽ được phân thành 2 nhóm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh để phát cho bà con. “Dù ai cũng bận cho việc học, nhưng bằng cái tâm và tình thương yêu vô bờ bến, các thành viên CLB chẳng ngại gian khó, mong muốn duy nhất của chúng mình là tiếp thêm nghị lực chiến thắng bệnh tật cho người bệnh” - Dương tâm sự.

6 giờ sáng, việc nấu cháo hoàn tất, các bạn tình nguyện viên cùng nhau chở cháo vào bệnh viện bằng những chiếc xe máy cũ kỹ của họ. Những bệnh nhân nghèo nở nụ cười khi thấy các xe vừa đến. Bên nồi cháo thơm phức, bốc hơi nghi ngút được đặt tại khuôn viên của bệnh viện, các bạn tình nguyện viên thoăn thoắt múc cháo vào từng chiếc cà mèn cho bệnh nhân.

Ấm lòng người bệnh

Nhìn dãy người ngay ngắn xếp hàng để nhận cháo, trong đó có nhiều người già và trẻ em, mới thấy cuộc đời còn biết bao mảnh đời cơ cực cần được giúp đỡ. Các bạn tình nguyện viên tay làm không ngớt, miệng luôn nở nụ cười, kèm những lời hỏi han, động viên bệnh nhân.

Bưng bát cháo bốc hơi nghi ngút, bà Nguyễn Thị Thanh (63 tuổi, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức) như cởi tấm lòng: “Mỗi suất ăn sáng bây giờ ít nhất cũng 10 ngàn đồng. Gia cảnh của bà khó khăn, nên tiền thuốc men, khám bệnh và điều trị còn khó xoay xở, huống chi là việc ăn uống. Bây giờ tìm được những người trẻ tuổi, đầy lòng nhân ái thế này hiếm lắm. Những bát cháo có được càng ăn, càng ngon và càng thấy mình được tiếp thêm nghị lực để đấu tranh với bệnh tật”. Không chỉ riêng bà Thanh, cứ sáng thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, vài trăm bệnh nhân lại trông ngóng hình ảnh của các tình nguyện viên để có những bát cháo ấm áp tình người.

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Hơn 2 năm qua, nhờ sự giúp sức của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Quảng Ngãi và Công ty Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam, chương trình “Nồi cháo tình nguyện” đã được triển khai tại các bệnh viện, đem đến hàng nghìn suất cháo miễn phí cho các em nhỏ, người già, bệnh nhân nghèo đang điều trị ở đây. Chương trình này trở thành cầu nối nhân ái giữa những tấm lòng hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.