Dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn dịp 30.4 và 1.5: Nơi "cháy" phòng, chỗ đìu hiu

12:04, 26/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay, người lao động được nghỉ 5 ngày, nên nhiều gia đình chọn cách thư giãn bằng các chuyến du lịch. Ở Quảng Ngãi, đảo Lý Sơn là điểm đến ưa thích của nhiều người cả trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, năng lực nhà nghỉ, khách sạn ở đây còn nhiều hạn chế, khó đáp ứng đủ nhu cầu của du khách. Trong khi đó, tại TP.Quảng Ngãi, hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ vẫn ế ẩm dù đang vào mùa du lịch.


Lý Sơn hút khách

Theo thống kê của UBND huyện Lý Sơn, hiện trên địa bàn huyện có 12 nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, với gần 90 phòng. Giá thuê phòng dao động từ 150.000-400.000 đồng/phòng. Những năm qua, Lý Sơn nổi lên là điểm thu hút rất nhiều du khách, nhờ có nhiều lễ hội, di tích có ý nghĩa lịch sử như: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, chùa Hang, chùa Đục… Mỗi dịp lễ, hòn đảo xinh đẹp này lại đón  hàng ngàn lượt khách. Thế nhưng, với số lượng nhà nghỉ hiện tại, Lý Sơn khó đáp ứng đủ nhu cầu của du khách.

Ông Nguyễn Thới - chủ nhà nghỉ Bình Yên, cho hay: Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp lễ 30.4 và 1.5 là nhà nghỉ của ông đều được khách gọi điện đặt kín phòng. Có nhiều du khách đặt phòng trước từ 2 - 3  tháng. Dù số lượng du khách có nhu cầu rất cao, nhưng giá phòng thì ông vẫn giữ như ngày thường, dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/phòng. Điều này giúp du khách cảm thấy thoải mái khi đến với Lý Sơn, dù việc đặt phòng là rất khó khăn. Tương tự, các nhà nghỉ Thành Phát, Viễn Đông, Đại Dương… cũng đang rơi vào tình trạng “cháy” phòng trong dịp lễ 30.4 và 1.5.

 

Vào các dịp lễ, du khách đến Lý Sơn rất đông.
Vào các dịp lễ, du khách đến Lý Sơn rất đông.


Bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết: Năm 2013, tổng lượt du khách đến với Lý Sơn khoảng 30 ngàn người, tăng đột biến so với những năm trước. Khoảng 2 tháng trước ngày nghỉ lễ 30.4 và 1.5, các cơ sở lưu trú ở huyện đã được khách du lịch đăng ký đặt phòng và hiện rất khó kiếm được phòng nghỉ phục vụ du khách đến đảo trong những ngày nghỉ lễ. Tuy nhiên, du lịch dựa vào cộng đồng đã được triển khai trong thời gian qua đã phát huy tác dụng. Do đó, dù nhu cầu phòng nghỉ có tăng cao, thì du khách vẫn yên tâm về nơi ăn, chốn ở trong những ngày lưu lại trên đảo.

Trước tình hình du khách đến Lý Sơn trong dịp lễ 30.4 và 1.5 dự báo tăng cao, huyện Lý Sơn đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn, chất lượng phục vụ tốt nhu cầu của khách du lịch; tăng cường kiểm tra các hoạt động du lịch; kiên quyết xử lý nạn “chặt chém” về giá cả dịch vụ du lịch; vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ phục vụ tốt nhu cầu khách tham quan, du lịch đến đảo.

TP.Quảng Ngãi đìu hiu

Nếu như Lý Sơn là điểm đến hấp dẫn du khách, giúp các nhà nghỉ nơi đây hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu, thì ở TP.Quảng Ngãi, lượng du khách đến du lịch không nhiều. Mặc dù hầu hết các cơ sở lưu trú hiện đại, quy mô lớn đều đặt ở đây. Hiện nay, TP. Quảng Ngãi có khoảng hơn 70 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 2.000 phòng, đáp ứng cho trên 5.000 khách lưu trú. Nhưng trong dịp lễ 30.4 và 1.5 này, nhiều khách sạn, nhà nghỉ ở ngay trung tâm TP.Quảng Ngãi vẫn còn rất nhiều phòng trống, từ đó kéo theo các dịch vụ bị thất thu.

Không khó lý giải cho việc các khách sạn, nhà nghỉ ở TP.Quảng Ngãi đìu hiu. Nguyên nhân không gì khác ngoài việc ở Quảng Ngãi, các dịch vụ du lịch rất ít và không mấy hấp dẫn. Hiện nay, khi đến Quảng Ngãi, du khách chỉ biết vui chơi ở các khu du lịch, bãi biển như: Mỹ Khê, Sa Huỳnh; tham quan các di tích văn hóa, lịch sử như: Nhà lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Khu chứng tích Sơn Mỹ, chùa Thiên Ấn, Bệnh xá Đặng Thùy Trâm… Thế nhưng, để dành đến 5 ngày nghỉ như dịp 30.4 và 1.5 năm nay để khám phá những điểm du lịch này, thì có vẻ “hơi nhiều” cho du khách. Quảng Ngãi không “hút” được du khách ngoài tỉnh là vì vậy.

Hơn nữa, việc kích cầu tiêu dùng đối với người dân trong tỉnh cho các dịch vụ du lịch cũng rất khó khăn. Vào dịp lễ, hay ngày nghỉ cuối tuần bãi biển Mỹ Khê rất đông khách, nhưng hầu hết là người dân trong tỉnh. Do đó, việc thuê phòng, nhà nghỉ là không cần thiết, vì người dân không có nhu cầu. Ngoài ra, nhiều người dân Quảng Ngãi lại chọn các điểm du lịch hấp dẫn như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa) hay TP.Hồ Chí Minh để nghỉ ngơi, thư giãn.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.