Cho vay hộ nghèo theo Chương trình 30a: Không để sai đối tượng

07:04, 05/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết 30a về Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, người nghèo Sơn Hà được thụ hưởng thêm nhiều chính sách, trong đó có chính sách cho vay ưu đãi lãi suất 0%. Phải khẳng định rằng, đây là chính sách đúng đắn, kịp thời giúp hộ nghèo có thêm cơ hội thoát nghèo. Tuy nhiên, việc triển khai trên địa bàn huyện Sơn Hà có một sai sót cần phải chấn chỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Cho vay sai đối tượng

Sáng 1.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan - Trưởng Ban đại diện Ngân hàng chính sách xã hội - Chi nhánh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với huyện Sơn Hà và các ban, ngành liên quan đến việc cho vay vốn hộ nghèo sai đối tượng trên địa bàn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị  phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sáng 1.4
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sáng 1.4


Theo kết luận của Thanh tra huyện Sơn Hà, thực hiện chính sách cho vay hộ nghèo theo Chương trình 30a, toàn huyện đã có hàng ngàn hộ nghèo được vay vốn từ chương trình này với lãi suất 0%. Quá trình thực hiện có một số trường hợp không thuộc hộ nghèo vẫn được xét duyệt cho vay vốn. Sau khi thanh tra, rà soát, mở rộng thời điểm cho vay từ 2008 – 2014, Thanh tra đã kết luận có 132 hộ không thuộc hộ nghèo nhưng vẫn được vay với số tiền 5 triệu đồng/hộ lãi suất đặc biệt ưu đãi 0%. Thanh tra huyện đã yêu cầu Ngân hàng chính sách xã hội - Chi nhánh Quảng Ngãi phải tiến hành truy thu lãi của các hộ vay số tiền 75,8 triệu đồng.

Hiện nay đã có 25 hộ nộp tiền lãi truy thu với số tiền 14,9 triệu đồng. Còn 107 hộ chưa nộp về với số tiền phải truy thu 60,4 triệu đồng. Trong số đối tượng cho vay sai quy định có nhiều trường hợp thuộc diện khá giả và không nằm trong danh sách hộ nghèo giai đoạn từ 2008 – 2014. Tuy nhiên, cũng có một số hộ hoàn cảnh khó khăn thực sự nhưng chưa được công nhận là hộ nghèo.

Ngân hàng đề nghị “chiếu cố”

Ông Lê Văn Dũng – Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội - Chi nhánh Quảng Ngãi cho rằng: Theo quy định, hộ nghèo mới được vay vốn 30a, nhưng có nhiều hộ không nghèo lại được vay. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực tế thì hộ này lại nghèo thực sự. Mặt khác, hộ nghèo muốn được vay vốn phải qua hội đoàn thể, chính quyền xác nhận mới đủ thủ tục giải ngân. Ngoài ra, mặc dù cho vay sai đối tượng nhưng không có sự “xâm tiêu” tiền vốn, thì việc cho vay sai đối tượng này có thể chiếu cố được không? Ông Lê Văn Dũng đề nghị Phòng giao dịch Sơn Hà phối hợp chặt chẽ với huyện để rà soát, xác định trong 132 hộ này có hộ nào nghèo thực sự không để có cách xử lý hài hòa.

Đại diện Hội CCB Sơn Hà – đơn vị nhận ủy thác cho vay hộ nghèo nêu ý kiến: Văn bản quy định phải là hộ nghèo mới cho vay, nhưng có thể vận dụng được không? Có trường hợp dân nghèo nhưng chính quyền chưa đưa họ vào danh sách hộ nghèo, nếu vậy thì cần tiếp tục cho họ vay lãi suất 0%, chứ không nên truy thu tiền lãi. Tại cuộc họp, lãnh đạo các xã đã xét duyệt hồ sơ cho vay sai đối tượng cũng trình bày nguyên nhân dẫn đến sai sót là do chưa sát thực tế, không nắm vững quy trình, chưa làm tròn trách nhiệm.

Nghiêm túc sửa sai

Ông Lữ Đình Ngộ - Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Hà phát biểu tại cuộc họp, khẳng định: Hộ nghèo được khu dân cư bầu chọn đưa vào danh sách, đề nghị cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, hộ không nghèo mà được vay vốn là dân trong khu dân cư phát hiện ra sẽ khiếu nại, thắc mắc, bất bình. Vì thế, dù sai sót không lớn nhưng không đúng đối tượng là phải xử lý rốt ráo, đúng quy định, nhằm lập lại trật tự kỷ cương, tạo sự công bằng. Mặt khác, 132 hộ không nghèo này thời điểm vay 2009, huyện đã tổ chức rà soát hộ nghèo giai đoạn từ 2008 – 2014, nhưng họ vẫn không thuộc danh sách hộ nghèo. Vì thế khó “thông cảm” xem đây là hộ nghèo để cho cơ chế thụ hưởng vay vốn lãi suất 0% của hộ nghèo. “Cho vay hộ nghèo, để xóa nghèo nhưng cũng không nên “phân phát” chính sách cho vay hộ nghèo tràn lan”– ông Lữ Đình Ngộ ý kiến.

Về phía UBND huyện Sơn Hà, ông Dương Viết Thanh – Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Cho vay chính sách hộ nghèo vốn 30a thời gian qua đã giúp người nghèo Sơn Hà có thêm nhiều cơ hội thoát nghèo. Chính sách đúng, làm sai là do cán bộ. Vì thế các cán bộ để xảy ra sai sót phải nghiêm túc kiểm điểm. Còn ông Cao Văn Tùng – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hạ cho rằng, cần thiết phải truy thu tiền lãi của 132 hộ này nhưng là cán bộ làm sai phải nộp chứ không phải buộc người đã vay nộp lại. Theo ông Cao Văn Tùng thì hộ không thuộc diện hộ nghèo có nhiều kênh vay vốn để làm ăn. “Hộ nghèo mới được vay lãi suất 0%. Quy định cụ thể như thế mà cán bộ làm sai thì cán bộ phải chịu bồi thường” – ông Cao Văn Tùng ý kiến.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan yêu cầu: Sai sót trong việc xét duyệt cho vay là sai cả hệ thống. Vì thế phải nghiêm túc rút kinh nghiệm cả hệ thống. UBND các xã, hội đoàn thể, ngân hàng phải rà soát kỹ từng hộ phân tích rõ hoàn cảnh, nguyên nhân xét duyệt hồ sơ cho vay, giải trình gửi cho UBND huyện trước ngày 8.4 và báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 12.4.2014. Lãnh đạo UBND xã phải chịu trách nhiệm về giải trình này trước tỉnh và huyện. “Trường hợp thật sự khó khăn thì tỉnh sẽ xem xét không truy thu lãi. Các trường hợp khác sẽ nghiêm túc truy thu để đảm bảo kỷ luật, kỷ cương” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan kết luận.
      

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.