Cẩn thận với nhớt giả

09:04, 28/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, trên thị trường đang diễn ra tình trạng sản xuất, buôn bán nhớt giả khá rầm rộ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Vì thế, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này.
 
Vì tiết kiệm thời gian nên thói quen của không ít người tiêu dùng mỗi khi đến kỳ thay nhớt là giao phó cho thợ sửa xe hoặc rửa xe với yêu cầu đơn giản: "Thay nhớt giùm!" thay vì đến cửa hàng chính hãng. Mọi việc giao phó cho thợ mà ít khi chú ý đến loại nhớt nào phù hợp với chiếc xe của mình? Mọi việc trông cậy vào lương tâm của thợ.
 
Ông Cao Văn Viên, ngụ ở tổ 24, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) kể: Tháng trước ông đến một tiệm rửa xe trên đường Phan Bội Châu để rửa xe và thay nhớt cho chiếc xe Airblack của mình. 
 
Vì loại xe này của hãng Honda nên ông yêu cầu chủ tiệm thay loại dầu nhờn dùng cho xe tay ga của hãng Honda, nhưng khi về nhà chạy mới hơn 10km mà chiếc xe có dấu hiệu “rát” máy, máy nóng hơn bình thường. 
 
Dầu nhớt giả của hãng Yamaha bị bắt giữ.
Dầu nhớt giả của hãng Yamaha bị bắt giữ.
 
Bán tín bán nghi vì truyền hình, báo chí đã đưa tin bắt giữ nhiều vụ buôn bán nhớt giả nên ông liền đến cửa hàng chính hãng để thay lại nhớt và được nhân viên cho biết nhiều khả năng đây là nhớt giả vì nhớt thải ra có rất nhiều cặn. Ông đã tìm đến tiệm rửa xe hôm trước để hỏi ông chủ và câu trả lời nhận được là những lời nói vẻ đầy thách thức.
 
Thực tế, trên thị trường hiện nay tồn tại rất nhiều loạt nhớt giả các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, Shell, Castrol. Ở tỉnh ta, các cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển nhớt giả. 
 
Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 TP. Quảng Ngãi đã bắt giữ xe tải mang biểm kiểm soát 43C 05506 đang lưu thông từ TP. Hồ Chí Minh về Đà Nẵng, trên xe có 360 chai dầu nhờn của hãng Honda và 504 chai dầu nhờn của hãng Yamaha loại 800ml. 
 
Khi bị bắt giữ, tài xế cho biết chở thuê cho một chủ hàng ở Đà Nẵng. Do không liên lạc được với chủ hàng qua số điện thoại ghi trên hàng hóa nên cơ quan chức năng chưa xác định được chủ sở hữu.
 
Đội đã lấy mẫu gửi đến Công ty Honda và Yamaha yêu cầu kiểm nghiệm và kết quả cho thấy, tất cả các chỉ tiêu, hàm lượng của lô hàng này không phải là dầu nhờn chính hãng.
 
Quan sát lô hàng bị bắt giữ, chúng tôi nhận thấy, lượng dầu nhớt trong các chai không đồng đều, khi bóc tem ra tem bị rách nát, trong khi tem chính hãng của hãng Yamaha khi bóc ra có thể dán lại được mà không hề bị rách nát. 
 
Trong khi đó, màu sắc, nhãn mác trên lô dầu nhờn của hãng Honda kém sắc nét, mờ nhạt hơn loại chính hãng. Để qua mặt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng, các đối tượng đem đổ vào bình thật của các nhãn hàng có tên tuổi rồi tung ra thị trường để tạo vỏ bọc như hàng thật.

 

Đội Quản lý Thị trường số 3 TP. Quảng Ngãi đang lập biên bản tài xế
Đội Quản lý Thị trường số 3 TP. Quảng Ngãi đang lập biên bản tài xế xe tải mang biểm kiểm soát 43C 05506 vì vận chuyển nhớt giả.
 
Đây không phải là lần đầu tiên, mà tháng 12.2013, Đội Quản lý thị trường số 3 huyện Sơn Tịnh cũng đã bắt giữ xe tải mang biển kiểm soát 76C-02360, do tài xế Tạ Ngọc Thạch thường trú tại đội 5, thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) điều khiển đang bỏ hàng cho các điểm bán phụ tùng xe Honda trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Tịnh Phong.
 
Kiểm tra trên xe, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ 72 chai dầu nhớt giả mang nhãn hiệu Honda và Yamaha cùng nhiều phụ tùng xe gắn máy giả. Tất cả số hàng trên đều ghi xuất xứ từ Trung Quốc nhưng không có hóa đơn chứng từ. Tiếp tục kiểm tra nhà Tạ Ngọc Thạch cơ quan chức năng thu giữ thêm 48 chai dầu nhớt. 
 
Trước đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTQLKT và chức vụ, Công an TP. Quảng Ngãi đã phát hiện và tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Lương Hữu Thành (SN 1975), nguyên giám đốc công ty TNHH MTV Thành Tài Phát, có trụ sở tại hẻm 287/18, đường Phan Đình Phùng, phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) về hành vi buôn bán hàng giả.
 
Theo lời khai của Thành, Thành vào TP. Hồ Chí Minh trao đổi và mua lại 300 thùng dầu nhớt giả loại Honda và Yamaha, sau đó mang về TP. Quảng Ngãi bán lại. Thị trường tiêu thụ dầu nhớt giả của Thành rất rộng, bao gồm ở các huyện đồng bằng và miền núi tỉnh Quảng Ngãi, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Để thuận lợi cho việc mua bán hàng giả, Thành trang bị cả một ô tô tải và tài xế riêng để vận chuyển hàng giả đến các đại lý nhỏ. 
 
Các mẫu dầu nhớt thu giữ tại Công ty TNHH MTV Thành Tài Phát có màu sắc, nhãn mác, các lớp in, thành phần hóa học khác với các mẫu dầu nhớt của công ty Honda và Yamaha sản xuất. Bên cạnh đó, nhãn mác giả của loại dầu nhớt Honda còn để sai tên miền.
 
Để làm dầu nhờn đúng phẩm cấp và chất lượng, phải lấy 100% dầu gốc được chiết ra từ các nhà máy lọc dầu để làm nguyên liệu, cho thêm phụ gia. Dầu gốc loại này đã có đầy đủ các tiêu chí như chỉ số độ nhớt, nhiệt độ chớp cháy, trị số kiềm tổng, tổng lượng axit.. đảm bảo làm trơn, mát, tốt cho động cơ. 
 
Còn dầu nhớt giả là loại dầu nhớt chất lượng kém được bọn buôn gian bán lận pha chế hoặc sử dụng dầu nhớt đã qua sử dụng rồi tìm cách đóng vào những bình chứa của các sản phẩm uy tin trên thị trường như Honda, Yamah, Caltex, Shell, Castrol,... 
 
Do không đảm bảo đầy đủ các chi tiêu, hàm lượng cần và đủ của tính năng bôi trơn nên khi sử dụng dầu tái chế, các thiết bị máy móc rất dễ xảy ra hỏng hóc bất thường. Hậu quả gây ra là làm hỏng động cơ xe nhanh chóng có khi không thể khắc phục được.
 
Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn thận với loại tội phạm này. Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng cần mua và thay nhớt ở những cửa hàng phân phối hàng chính hãng. Trước đi đổ vào xe, cần đọc kỹ nhãn mác ghi, tem chống hàng giả trên bình, lắc đều để kiểm tra cặn bã trong bình. 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.