Tây Trà: Hối hả mở đường

02:03, 24/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện tại, Tây Trà có duy nhất tuyến đường từ trung tâm huyện lỵ Tây Trà (xã Trà Phong) đi Trà Trung – Di Lăng (Sơn Hà) là nhựa hóa. Các tuyến từ Trà Phong đi các xã khác trong huyện hiện đều thi công dở dang, mùa nắng thì thông, mùa mưa lại “tắc”! Hy vọng chuyện ấy sẽ sớm lùi xa khi mới đầu năm, Tây Trà đã hối hả mở đường.

Đường “khẩn” sắp về đích!

Đứng trên đỉnh dốc Trà Veo phóng tầm mắt về thôn Ca La dễ dàng nhìn thấy trụ sở mới toanh của xã Trà Xinh khang trang, hiện đại. Con đường mới, rộng và dài 1,2km nối từ trục đường nhựa vào UBND xã đang trong quá trình hoàn thiện. Đây là “đường tránh” được xây dựng theo lệnh khẩn của UBND tỉnh thay thế cho đoạn đường nhựa hiện hữu.

 

Nhà thầu trở lại thi công công trình đường giao thông Trà Bao – Trà Quân.
Nhà thầu trở lại thi công công trình đường giao thông Trà Bao – Trà Quân.


Tuyến đường này mới chỉ được thi công vào cuối năm 2013, tổng vốn 8,3 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và vốn Chương trình 30a. Theo thông báo của Ban Quản lý thủy lợi 6, chậm nhất là tháng 6.2014, hồ chứa nước Nước Trong tích nước thêm, mực nước sẽ dâng cao đến cao trình 139m, đoạn đường nhựa hiện nay sẽ ngập hoàn toàn. Nhân dân 3 thôn Trà Veo, Trà Kem, Trà Ôi sẽ rơi vào tình trạng cô lập, không còn đường đến UBND xã Trà Xinh liên hệ giải quyết công việc nữa. Vì vậy, một con đường “khẩn” đã được triển khai gấp rút để kịp hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối tháng 5.2014. Vì không còn điểm lùi về thời gian, nhà thầu đã tích cực tập trung vật lực, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Để tạo điều kiện cho đơn vị thi công, người dân sinh sống dọc tuyến đường mới này đã giúp đỡ công nhân nơi ăn ở trong suốt những tháng làm đường.

Quay trở lại công trường !

Năm 2014, huyện Tây Trà dường như không có dự án giao thông mới. Thế nhưng so với các địa phương khác, Tây Trà vẫn là địa bàn có số lượng dự án giao thông nhiều hơn, do được chuyển từ những năm trước sang. Trong đó có không ít con đường nhiều nhà thầu đã một thời gian dài bỏ công trình, thậm chí tạm ứng vốn nhưng không tổ chức thi công. Bước sang năm 2014, một số nhà thầu đã đưa công nhân, vật tư, máy móc quay trở lại công trình tiếp tục thi công.

Ngã ba Trà Bao là điểm xuất phát của 3 tuyến đường đi xã Trà Thanh, Trà Quân và Trà Khê. Đây là những công trình giao thông có số vốn khá lớn, từ 30 tỷ đến 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn thi công, nhiều công trình vẫn chỉ đạt khoảng 30% khối lượng. UBND huyện Tây Trà đã gặp gỡ các nhà thầu, tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời tạo điều kiện để các nhà thầu quay trở lại công trình tiếp tục thi công, tránh những hậu quả pháp lý xảy ra khi vi phạm hợp đồng. Vì thế, một số đoạn trên các tuyến đường này đã được thi công trở lại.

Tuy nhiên, người dân Tây Trà đã trải qua quá nhiều sự chờ đợi những con đường này hoàn thành nên tỏ ra lo lắng, chưa tin những cam kết của nhà thầu. Ông Hồ Văn Biên, thôn Trà Ong, xã Trà Quân nói: “Đề nghị huyện tăng cường giám sát, để những con đường này sớm hoàn thành. Đừng để kéo dài dây dưa, ảnh hưởng đến cuộc sống của dân”.

Về phía các cơ quan được UBND huyện Tây Trà giao làm đại diện cho chủ đầu tư lại mong muốn nhân dân nơi có công trình giao thông phát huy tinh thần giám sát cộng đồng, theo dõi tiến độ thi công, báo cáo với chính quyền, ngành chức năng để kịp thời xuống hiện trường kiểm tra, đôn đốc. Nếu nhà thầu nào cố tình tiếp tục vi phạm cam kết sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay, để những con đường đẹp trên bản vẽ sớm thành hiện thực, tạo tiền đề cho Tây Trà giảm bớt gian khó, đi lên.


Bài, ảnh: TH. HUYỀN
 


.