Phát hiện 13,1 kg sừng tê giác Châu Phi nhập lậu vào VN

01:03, 13/03/2014
.

Ngày 13-3, Tổng cục Hải quan cho biết, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất vừa phát hiện hơn 13 kg sừng tê giác Châu Phi nhập lậu vào Việt Nam.
 


Vụ việc được phát hiện tối ngày 10-3, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (C46B), đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã phối hợp kiểm tra hành lý của ông V.C.L, quốc tịch Việt Nam, phát hiện 5 chiếc sừng và một số mảnh vụn sừng của loài tê giác hai sừng Châu Phi, trọng lượng 13,1 kg. Trị giá tang vật vi phạm ước tính gần 15 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Hải quan, số hàng hóa nêu trên thuộc diện cấm nhập khẩu, thuộc Danh mục các loài động thực vật hoang dã thuộc quản lý của công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), ban hành kèm theo Quyết định 11/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành khẩn trương triển khai kế hoạch nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động xây dựng chuyên án, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay trọng điểm, có khả năng rủi ro cao về buôn lậu và vận chuyển sản phẩm động vật hoang dã và đã phát hiện vụ việc trên.

Được biết, đầu tháng 1 vừa qua, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã được UBND TP Hồ Chí Minh tặng bằng khen và thưởng nóng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phối hợp phát hiện, bắt giữ 3 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không với khối lượng hơn 5kg tiền chất ma túy Pseudoephedrine và 1,64kg cocain. Tổng trị giá tang vật vi phạm của 3 vụ vi phạm này lên đến 16 tỷ đồng.


Hương Ly/Hà Nội mới


.