Khu tái định cư "hút"... dân

06:03, 30/03/2014
.
(Baoquangngai.vn)-  Trong khi nhiều khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn tỉnh dù xây dựng khang trang nhưng người dân vẫn chưa chịu vào ở, thì  khu TĐC Gò Nổi ở thôn Tây, xã Trà Sơn (Trà Bồng) lại được 59 hộ dân mong ngóng sớm được hoàn thành. Họ đã xây nhà tạm ở để hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện ở ngay trong khu TĐC.
Ưu tiên xây trường
 
Mùa mưa năm 1999, do nằm trong khu vực nứt núi, nên hơn 10 ngôi nhà của người dân Gò Nổi bị sập hoàn toàn. Sống trong vùng nguy hiểm, nên cứ đến mùa mưa, người dân Gò Nổi lại dời đồ đạc sang lều tạm để ở.
 
Ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Trước yêu cầu cấp bách phải dời dân ra khỏi vùng sạt lở, năm 2013, UBND huyện Trà Bồng quyết định xây dựng điểm tái định cư Gò Nổi tại thôn Tây, xã Trà Sơn, rộng hơn 3ha với các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, đường, nhà sinh hoạt cộng đồng và trường mẫu giáo. Trong đó, công trình trường học được ưu tiên hàng đầu.

 

Trước khi xây dựng nhà cho dân vào ở trong khu tái định cư, ngành chức năng đã chủ trương xây trường để
Trước khi xây dựng nhà cho dân vào ở trong khu tái định cư, ngành chức năng đã chủ trương xây trường để "hút" dân
 
Trong ngôi trường mẫu giáo kiên cố nằm ở khu TĐC Gò Nổi, 23 em học sinh của điểm lẻ thôn Tây đang ê a tập đánh vần. Năm học này là năm đầu tiên các em được học tập trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp. “ Các năm trước, các em phải học trong ngôi trường tranh tre lại cách xa khu dân cư, nên tình trạng nghỉ học rất thường xuyên xảy ra. Nhất là vào mùa mưa”- Cô giáo Hồ Thị Thúy Hằng chia sẻ.
 
Không chỉ có trường mẫu giáo dành cho học sinh từ 3-5 tuổi, địa phương còn linh hoạt sử dụng điểm sinh hoạt cộng đồng trong khu TĐC làm nơi học tập cho gần 40 em học sinh tiểu học từ lớp 1- lớp 5. Có trường học ngay tại chỗ, lại có cả thầy cô đến tận nơi để giảng dạy. Nên không cần chờ đợi đến ngày xây dựng xong nhà để vào khu tái định cư, hơn 10 hộ dân khu vực nứt núi đã bắt đầu dựng nhà tạm ngay cạnh trường để tiện cho việc học của con.
 
Anh Hồ Văn Quang ngụ Thôn Tây, xã Trà Sơn phấn khởi nói: “Ngày trước, ở nhà cũ, phải đi bộ 6-7 km mới đến nhà. Nên mùa mưa, là con mình phải nghỉ học chứ đi sao nổi đường núi. Giờ ở chỗ mới, đường vừa dễ đi, con lại được đi học gần, nên mình thích lắm. Cứ chờ đợi đến ngày được vào ở”.
 
Mô hình điểm
 
Ngoài trường học, khu TĐC Gò Nổi được tập trung đầu tư và nhanh chóng hoàn thiện hệ thống điện, nước sinh hoạt, đường giao thông nội bộ. Ông Lê Viết Chữ- Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh cho biết: “Cơ sở hạ tầng ở khu TĐC Gò Nổi được đầu tư trên 10 tỷ đồng. Riêng kinh phí xây dựng nhà ở cho người dân, thì UBMTTQVN tỉnh đứng ra kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ mỗi hộ 45 triệu. Việc xây dựng trường học ngay tại khu tái định cư sẽ giúp các cháu được đi học gần nhà, ngăn dòng bỏ học. Đây có thể coi là mô hình khu TĐC điểm với cách làm thu hút người dân vào ở.”.
 
Hiện tại, UBND huyện Trà Bồng đang khẩn trương xây dựng 20 ngôi nhà với tổng kinh phí 900 triệu đồng. Còn toàn bộ hệ thống điện, đường và nước đều đã hoàn thiện. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5.2014.
 
Ông Trần Đặng Dũng- Chủ tịch UBMTTQVN huyện Trà Bồng phân tích: Người miền núi thường không mấy mặn mà với việc dời nhà, sống tập trung. Vì vậy, địa phương ưu tiên đầu tư trường học kiên cố, khang trang trước để dễ dàng vận động người dân vào khu tái định cư.
 
Bước vào giai đoạn mới, khu TĐC Gò Nổi sẽ được tiếp tục xây thêm gần 30 nhà để di dời toàn bộ 59 hộ dân vào ở. Sau khi khu tái định cư điểm này hoàn thiện, gần 300 khẩu nằm trong khu vực nứt núi Trà Sơn sẽ chấm dứt những tháng ngày sống trong âu lo, thấp thỏm và không phải lội ngược 7km đèo dốc để đến nhà như trước đây.
 
Đông Phương

.