Điểm tựa của phụ nữ nghèo

03:03, 23/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đấy là mô hình tổ hợp tác dịch vụ nấu đám, tiệc ở phường Nghĩa Chánh và Chánh Lộ do Hội LHPN thành phố Quảng Ngãi thành lập, tạo việc làm cho hàng chục chị em có công ăn việc làm ổn định, cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

Trước thực trạng nhiều chị em phụ nữ ở địa phương có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có đất sản xuất nông nghiệp, không có việc làm ổn định, tháng 10.2013, Hội LHPN phường Nghĩa Chánh đã chủ động xây dựng mô hình “Tổ hợp tác dịch vụ nấu ăn” để tạo việc làm cho chị em nữ.  Để chuẩn bị đi vào hoạt động, Hội đã tổ chức cho các hội viên trong tổ đi học các lớp kỹ thuật chế biến món ăn do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Mô hình đã thu hút 25 thành viên tham gia, trong đó có 20 chị là hộ nghèo, hộ khó khăn và đã hoạt động khá hiệu quả.

 

Tổ hợp tác dịch vụ nấu đám, tiệc phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Tổ hợp tác dịch vụ nấu đám, tiệc phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).

Đến nay, tổ đã nhận được 56 hợp đồng đặt hàng của khách hàng khắp nơi, giải quyết hơn 500 công lao động cho chị em, với bình quân mỗi công 200- 250 nghìn đồng. Tổ đã tích lũy được số tiền quỹ gần 10 triệu đồng, để thăm hỏi chị em phụ nữ lúc ốm đau, hoạn nạn; tặng quà cho chị em phụ nữ khó khăn dịp lễ, Tết…

Chị Phan Thị Kim Anh- Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Nghĩa Chánh,  Chủ nhiệm tổ cho hay: “Nhờ chị em được đào tạo nghiệp vụ bài bản, nấu món ăn đa dạng; tỉ mỉ trong cách trình bày, khéo léo trong giao tiếp và tuân thủ các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm nên được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao”. Tiếng lành đồn xa, nhiều khách hàng ở các huyện như: Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Bình Sơn cũng tìm đến đặt hàng. Theo chị Anh, tổ của chị có đông đủ thành viên tham gia, với trang phục và nguyên vật liệu phục vụ luôn bắt mắt nên tạo sự an tâm đối với khách hàng. Chị Trần Thị Sa- thành viên trong tổ chia sẻ: “Gia đình tôi trước đây rất khó khăn, là hộ nghèo của phường. Chồng tôi đau ốm liên miên, không thể lao động nặng nhọc được. May nhờ chị em tạo điều kiện tham gia tổ này nên có điều kiện nâng cao thu nhập, nuôi hai con ăn học”. Ông Lương Thái Bửu, ở tổ 11, phường Nghĩa Chánh cho biết: “Đến nay tôi đã 4 lần đặt tiệc cho các chị và giới thiệu bạn bè khắp nơi để biết nhằm tạo điều kiện cho các chị có thêm thu nhập”.

Cuối năm 2013, Hội LHPN thành phố Quảng Ngãi đã nhân rộng mô hình này ở tại phường Chánh Lộ. Mô hình có 25 chị em hội viên tham gia. Đến nay đã ký được 14 hợp đồng. Mô hình được duy trì  theo hướng liên kết từ khâu cung cấp nguyên liệu sạch, chế biến món ăn đến phục vụ bàn tiệc. Trên cơ sở thành công của mô hình, Hội LHPN tỉnh đã đề xuất Trung ương Hội hỗ trợ mỗi Tổ dịch vụ 150 triệu đồng để đầu tư tập huấn nghề cho chị em, đầu tư trang thiết bị dạy nghề, quảng bá sản phẩm, mở rộng liên kết người giao hàng nhằm cung cấp thực phẩm sạch, trang bị xe chuyên dụng chở món ăn đến địa điểm đãi tiệc… Bà Phạm Thị Thu Trang- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho rằng: Đây là mô hình thiết thực, đáp ứng nhu cầu phục vụ đám, tiệc ở thành phố Quảng Ngãi và các địa phương lân cận, tạo việc làm cho phụ nữ nghèo, góp phần nâng cao thu nhập cải thiện đời sống gia đình chị em nữ. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ nhân rộng mô hình này ra các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như ứng dụng hiệu quả sau đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm cho chị em hội viên.


Bài, ảnh: KN

 


.