35 hộ dân ở thôn Gọi Re, xã Ba Xa (Ba Tơ):
Đánh đu số phận trên chiếc cầu treo

08:03, 16/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Hơn 10 năm nay, 35 hộ dân ở thôn Gọi Re, xã Ba Xa (Ba Tơ) đã quen với cảnh giao lưu với thế giới bên ngoài bằng chiếc cầu treo lắc lẻo. Nay chiếc cầu đã xuống cấp và được gắn bảng “cầu hư, cấm qua lại” nhưng họ vẫn sử dụng, mặc những hiểm nguy đang chực chờ.
 
 
Sự việc sập cầu Chu Va 6 ở Lai Châu gây ra cái chết của 8 người và hàng chục người bị thương vẫn còn chưa nguội. Các địa phương trong cả nước đồng loạt tiến hành kiểm tra chất lượng nhiều cầu treo do nhà nước đầu tư. Nhưng có lẽ, ít ai để ý đến mối hiểm họa từ chiếc cầu treo ở thượng nguồn sông Re do nhân dân thôn Gọi Re, xã Ba Xa tự làm.

 

Chiếc cầu treo của các hộ dân thôn Gọi Re, Ba Xa dựng nên nay đã xuống cấp
Chiếc cầu treo của các hộ dân thôn Gọi Re, xã Ba Xa dựng nên nay đã xuống cấp
 
35 hộ dân của tổ 6 và tổ 9 ở thôn Gọi Re nằm lọt thỏm trong núi rừng ở bờ nam sông Re. Trong khi đó, trung tâm xã, trường học đều nằm ở phía bờ bắc. Cách đây hơn 10 năm, họ phải tự lực góp tiền, góp công xây cầu. Thời điểm ấy, đời sống còn nghèo khó, nhưng để tiện cho việc giao lưu với trung tâm xã, cho con em được đi học, họ đã chắt chiu dựng cầu.
 
Ông Đinh Thành Phú- ngụ tổ 6 thôn Gọi Re, xã Ba Xa cho hay: Ngày xưa chưa có cầu, chúng tôi phải lội sông cõng con đi học. Cực nhọc lắm. Nên ít có nhà nào cho con đi học. Mà cứ để vậy thì con cháu sẽ không biết cái chữ. Rồi bà con đi làm cũng khó khăn. Vì cái đầu và cái bụng mà chúng tôi mới xây cầu.
 
Tâm ý của đồng bào Hrê ai nghe xong cũng đều thấu hiểu. Nhưng đó là câu chuyện của hơn 10 năm về trước. Hiện tại, chiếc cầu đang là chiếc bẫy chết người vì đã xuống cấp trầm trọng. Về thôn Gọi Re, ai có dịp nhìn thấy chiếc cầu treo mỏng vắt qua dòng sông Re đá lởm chởm, cũng sẽ phải há hốc mồm kinh ngạc.

 

Chiếc cầu treo lắc léo bắt qua thượng nguồn sông Re ẩn chứa nhiều nguy hiểm
Chiếc cầu treo lắc lẻo bắt qua thượng nguồn sông Re ẩn chứa nhiều nguy hiểm.
 
Thân cầu dài khoảng 25m với cấu trúc chính là nhiều tấm ván và dây kẽm đã gỉ sắt. Dưới lòng cầu 15m là sông Re nước sâu với những tảng đá lớn. “Chỉ có bà con ở tổ 9 và tổ 6 mới dám đi qua cầu này, chứ người khác thì mới nhìn cũng đổ mồ hôi rồi”- Chị Võ Thị Bích Lê- Phó Chủ tịch UBND xã Ba Xa thấy thái độ ngạc nhiên của chúng tôi khi nhìn thấy chiếc cầu, liền nói vội.
 
Quả đúng vậy, do cầu rất yếu nên phải từng người một lần lượt đi qua. Những lúc mưa gió khiến cầu lắc mạnh thì chẳng ai dám đi. Chị Lê tiếp lời: “Nhiều lần chính quyền địa phương xuống tận nhà động viên 35 hộ dân không nên qua lại chiếc cầu treo này nữa. Nhưng họ trả lời rằng: Nếu không dùng cầu, thì con em họ đi học bằng cách nào. Và bà con đi ra xã phải lội sông thì đến bao giờ mới đến. Vấn đề này thì một mình xã chẳng thể giải quyết nổi.”
 
Do vậy, ngay đầu cầu đã có tấm bảng viết chữ lớn “cầu đã hư hỏng, cấm qua lại” nhưng người dân thôn Gọi Re vẫn thản nhiên qua lại như không nhìn thấy tấm bảng ấy. Điểm đáng chú ý, mỗi ngày có 55 em học sinh từ cấp mầm non đến THCS sử dụng chiếc cầu treo nguy hiểm này để vào trung tâm xã, huyện đi học.
 
Ngày nào cũng vậy, em Phạm Văn Sằn- học sinh lớp 1, Trường tiểu học Ba Xa cũng chờ các anh chị lớn hơn dẫn qua cầu để đi học. Sằn kể: “Mùa nắng thì em được 1 anh hay chị dẫn qua cầu. Mỗi lần qua cầu em không dám nhìn xuống phía dưới. Còn mùa mưa thì phải nghỉ học, ở nhà vì cầu lắc sợ lắm”. Nỗi sợ về chiếc cầu treo có thể sập bất cứ lúc nào vẫn luôn thường trực trong 55 em học sinh cùng các phụ huynh.
 
Bảng cấm đặt ở ngay đầu cầu nhưng nhiều người vẫn qua lại bất chấp nguy hiểm
Bảng cấm đặt ở ngay đầu cầu nhưng nhiều người vẫn qua lại bất chấp nguy hiểm
 
Thế nhưng, để được đến trường học cái chữ, nhiều phụ huynh vẫn để cho các em qua cầu 2 lần mỗi ngày. Anh Phạm Văn Thụt- phụ huynh của em Sằn cho biết: Lúc cháu học mầm non thì tôi bế cháu qua cầu. Còn giờ thì để tự đi với mấy cháu trong xóm. Ngày nắng thì không lo lắm nhưng mỗi khi trở trời thì tôi lại phải bỏ hết công việc để qua cầu đón cháu về. Không biết khi nào cầu sẽ sập. Nhưng chưa bị sập thì vẫn phải đi thôi.
 
Ban giám hiệu Trường Tiểu học Ba Xa cũng đã nhiều lần bày tỏ sự lo lắng về an nguy của 55 em học sinh ở tổ 6 và tổ 9 phải vượt cầu để đến trường. Tuy nhiên, chuyện vẫn chưa được giải quyết. Ông Lê Hàn Phong- Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết: Tính mạng của gần 120 người thuộc 35 hộ dân sinh sống ở bờ phía nam sông Re có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào nếu vẫn sử dụng chiếc cầu xuống cấp đó. Nhưng huyện Ba Tơ vẫn phải chờ ý kiến của cấp trên về việc cấp kinh phí xây cầu. Chuyện này nằm ngoài khả năng của huyện.
 
Trong lúc chờ đợi xây cầu mới, hằng ngày trẻ em, người lớn vẫn phải bám vào chiếc cầu để được tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Để rồi, mỗi khi qua được chiếc cầu ấy, họ lại thầm thở phào vì cầu vẫn chưa sập. Cái bóng tử thần vẫn núp đâu đó bên chiếc cầu, chờ chực lấy đi tính mạng của những người dân nghèo ở xã Ba Xa.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.