Truy tìm gã thợ may giết người

02:02, 22/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lặn lội nhiều tỉnh Tây Nguyên đến TP. Hồ Chí Minh để truy tìm nghi can trong vụ án giết người trộm tài sản. Suốt 17 ngày không ngừng tìm kiếm, cuối cùng tổ công tác Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã bắt được tên tội phạm máu lạnh luôn kè hung khí bên mình sẵn sàng chống trả. Hơn 4 năm qua, những người tham gia phá án không bao giờ quên hành trình truy bắt hung thủ đầy cam go, kịch tính.

TIN LIÊN QUAN

Bà chủ quán bị đâm gần chục nhát dao

Sáng 25.8.2009, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh và Công an huyện Nghĩa Hành có mặt tại thôn Vạn Xuân 1, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) để điều tra vụ án bà Lữ Thị Cam (SN 1963) bị sát hại, với gần chục vết đâm trên người. Hung thủ còn lấy đi nhiều nhẫn vàng của nạn nhân. Chiều 24.8, con trai bà Cam có tổ chức uống rượu với thanh niên trong thôn. Đến tối về nhà ngủ trên bàn bida.

Một mình bà Cam ngủ trong nhà, các cửa đều được khóa chặt. Thượng tá Nguyễn Tấn Chuân – Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Hành kể lại: “Hung thủ đã trèo tường dỡ ngói chui vào nhà, dùng dao đâm liên tiếp vào người bà Cam, sau đó lục lạo lấy tiền. Tại hiện trường, tên trộm để lại một chiếc dép và gói thuốc con ngựa đen. Từ những cơ sở này chúng tôi nhận thấy hung thủ rất rành ngõ ngách trong nhà nạn nhân và là người địa phương”.

 

Đối tượng Nguyễn Văn Linh  vẫn bình thản khi bị bắt
Đối tượng Nguyễn Văn Linh vẫn bình thản khi bị bắt


Lực lượng Công an khẩn trương điều tra các đối tượng tham gia uống rượu với con trai bà Cam trong đêm đó. Nhưng dần các đối tượng này bị loại trừ ra khỏi diện nghi vấn. Trong ngày 26.8, quá trình xác minh các thanh niên trong thôn thì phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Linh (SN 1986) ngụ thôn Vạn Xuân 1 mất tích khỏi địa phương. Xác minh chiếc dép hung thủ bỏ lại hiện trường thì đúng là của Linh hay sử dụng.

Lúc này Ban chuyên án cử Trung tá Phùng Đình Đại – Đội trưởng Đội truy nã, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh cùng tổ công tác nhanh chóng lần theo dấu vết tên Linh lên các tỉnh Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước, Lâm Đồng. Tại đây tổ công tác tìm đến người thân, bạn bè các mối quan hệ với đối tượng Linh nhưng đều không có kết quả.

Tại Quảng Ngãi, qua xác minh Ban chuyên án có được thông tin, đầu năm 2009 Linh mang một xe máy từ TP. Hồ Chí Minh về quê sử dụng. Sau một lần bị Cảnh sát giao thông huyện Nghĩa Hành tạm giữ vì vi phạm giao thông nhưng đối tượng bỏ xe, không khai tên ký vào biên bản vi phạm. Qua xác minh biển số xe, phát hiện đây là xe máy của ông Phạm Lê Phan một chủ cơ sở may mặc ở quận Tân Phú (TP.Hồ Chí Minh). Lúc này tổ công tác của trung tá Phùng Đình Đại từ Tây Nguyên nhanh chóng xuống TP. Hồ Chí Minh gặp ông Phan.

Kể về Linh, ông Phan cho biết, đối tượng có tay nghề may đồ vest rất giỏi, ngoài ra y có đủ trò vặt vãnh như leo trèo, ảo thuật. Trong thời gian giúp việc cho ông Phan, Linh đã lấy trộm xe máy rồi bỏ trốn. “Qua tìm hiểu, một số người giúp việc nhà ông Phan cho biết lúc trước đối tượng Linh có để ý một cô gái quê tỉnh Cần Thơ làm thợ may ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh).

Từ thông tin này chúng tôi tập trung truy lùng đối tượng ở các cơ sở may quần áo ở Củ Chi”, trung tá Phùng Đình Đại kể. Tổ công tác gặp khó khăn khi tại huyện Củ Chi có gần trăm cơ sở may mặc. Nhờ Công an địa phương sàng lọc còn lại có hàng chục cơ sở may vừa và nhỏ, tập trung công nhân là người Quảng Ngãi. Ngày 11.9, qua nhận diện tấm hình chân dung đối tượng, một cơ sở may ở xã Tân Thạch Tây, huyện Củ Chi cho biết có một đối tượng giống trong tấm ảnh hiện đang làm ở đây và thường thủ dao trong người. Tổ công tác phối hợp với lực lượng Công an TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức vây bắt nóng đối tượng Linh, khi y không kịp chống cự và dẫn giải về Quảng Ngãi ngay sau đó.

Đầu trộm đuôi cướp

Nguyễn Văn Linh có nhiều năm sống bôn ba ở thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng học, làm đủ nghề từ may mặc đến trộm cắp. Tên Linh có nhiều tài như leo trèo nhanh như vượn, đặc biệt là thôi miên loài chó theo ý muốn. Sau khi có “chiến lợi phẩm” xe máy của ông chủ ở thành phố Hồ Chí Minh đem về quê thì bị CSGT bắt giữ, Linh tìm cách kiếm tiền trang trải ăn tiêu.

Đối tượng bắt đầu để ý nhà bà Cam bán tạp hóa, cách nhà y khoảng 600m. Đúng 1 giờ sáng ngày 25.8.2009, đối tượng lấy con dao ở nhà bọc vào người rồi đi bộ đến nhà bà Cam. Phát hiện con trai bà Cam đang ngủ trên bàn bida trước nhà,  Linh lẻn leo tường phía sau vào nhà. Bất ngờ con chó giữ nhà xuất hiện gầm gừ. Linh xuất chiêu “thôi miên”, con chó giữ nhà dần dần ngoan ngoãn nằm im, không sủa. Sau đó y leo lên  trụ điện dỡ ngói chui vào nhà bà Cam, lục lạo một số túi xách nhưng không có tiền. Trong lúc lục lạo trên giường thì bà Cam thức giấc lên tiếng. Bị lộ, Linh cầm con dao đâm nhiều nhát giết bà Cam rồi lấy 2 chỉ vàng. Sau đó đối tượng bỏ về nhà lấy con dao và quần áo dính máu đem đi ngâm rửa sạch.

Sáng hôm sau, Linh bình thản như không có gì xảy ra đến nhà bà Cam xem vụ việc. Thấy lực lượng công an có mặt khắp nơi trong xã xác minh điều tra, y bắt đầu lo sợ. Sáng 26.8, Linh mượn xe máy của người chú ruột rồi đem vào miền Nam bán lấy tiền ăn tiêu. Sau đó đến huyện Củ Chi (nơi có cô gái Cần Thơ mà đối tượng thầm thương xin làm công nhân).

Với tội ác do mình gây ra, Nguyễn Văn Linh nhận bản án nghiêm khắc là tù chung thân.

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.