Thông tin tiếp về vụ giết người vì nghi kị "đồ độc" ở Sơn Hà:
Hai nạn nhân bị chiếm đoạt 60 triệu đồng

08:02, 17/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tại cuộc giữa chính quyền Sơn Hà với người dân thôn Gò Da, xã Sơn Ba, cùng với thừa nhận lợi dụng cái chết của người cha ruột là Đinh Văn Nương (sinh 1954), do ung thư để dựng chuyện "đồ độc", Đinh Văn Hắp (sinh 1992), hứa sẽ trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt 60 triệu đồng của hai nạn nhân là bà Đinh Thị Na (sinh 1969) đã bị giết chết và bà Đinh Thị Nới.

TIN LIÊN QUAN

Thôn Gò Da, xã Sơn Ba có 39 hộ/185 khẩu, với 100% là người đồng bào thiểu số Hrê. Do nằm ở vị trí hiểm trở, nhiều đèo dốc...nên từ trung tâm xã Sơn Ba muốn vào thôn này phải đi bộ gần 3 giờ đồng hồ.

Chính vì sự cách trở như vậy, cho nên đời sống kinh tế; trình độ dân trí của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, hạn chế. Lợi dụng việc này nên vào khoảng cuối năm 2013, sau khi người cha ruột là ông Nương chết do ung thư tại Bệnh viện Đà Nẵng, Hắp đã dựng chuyện ông Nương chết vì có người "đồ độc", một hủ tục đáng sợ đã tồn tại từ bao đời nay trong cộng đồng người thiểu số ở miền núi trong tỉnh. Và bà Na, người dân sống cùng thôn bị thân nhân gia đình ông Nương gán ép là thủ phạm bỏ "đồ độc".

 

Bà Nới, một trong 2 nạn nhân bị gán là có
Bà Nới, một trong 2 nạn nhân bị gán là có "đồ độc" và cũng là người may mắn thoát chết


Vì nghiện rượu nên thỉnh thoảng vào ban đêm bà Na hay lén gia đình để đi uống rượu. Và chỉ những người có "đồ độc" mới đi lại như vậy, một số người dân lí giải cho việc vì sao bà Na bị nghi ngờ có "đồ độc". Theo đó anh ruột của Hắp là Đinh Văn Hút (sinh 1988), cùng với một đối tượng cũng ở trong thôn là Đinh Văn Bẻo (sinh 1993), đã nhiều lần dùng cây, gậy... đánh đập, tra khảo bà Na để ép nhận là người có và bỏ "đồ độc"  giết ông Nương. Cùng với bà Na, một phụ nữ khác trong thôn này là bà Đinh Thị Nới, cũng bị nghi là có "đồ độc".

Không chỉ bị đánh đập, hai nạn nhân Na và Nới còn bị ép bán tài sản, gồm: Trâu, bò, rẫy, với tổng số tiền là 60 triệu đồng để 'đền" cho gia đình ông Nương. Trong đó bà Na đã bán 1 con bò, 2 con heo và 4 đám rẫy; còn bà Nới bán 5 con trâu, 2 con bò.

Không dừng lại ở đây, vào chiều ngày 14.1, biết tin bà Na bỏ trốn sang xã bên là Long Môn, huyện Minh Long nay đã trở về lại và hiện đang ở trong một chòi trên rẫy, tên Hút rủ Hắp và Bẻo lên truy và bắt được bà Na.

Tại đây Hút và Bẻo đã dùng tay, chân đánh đá tàn bạo, rồi kéo bà Na trở về thôn để chỉ nơi đã chôn "đồ độc". Trên đường về, do bị kiệt sức nên bà Na nằm xuống và nói không đi được nữa, liền bị Bẻo và Hút đánh ngất xỉu. Sau đó Hút và Bẻo bảo Hắp chạy về báo cho công an viên của thôn là Đinh Văn Leo.

Tuy nhiên chờ khoảng 20 phút sau vẫn không thấy ai đến, hai đối tượng Hút và Bẻo đã dùng tay chân đạp vào người và lấy đá đập vào đầu bà Na cho đến khi nạn nhân tử vong.

Ông Đặng Ngọc Dũng, Bí thư huyện Sơn Hà cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, Huyện ủy đã chỉ đạo cho các bộ phận của huyện và xã tiếp tục bám địa bàn để tuyên truyền giáo dục cho người dân; bảo vệ người thân của hai bà Na và Nới; trao hỗ trợ cho 39 hộ trong thôn 1,4 triệu đồng và 0,5 kg bột ngọt/hộ...

Bên cạnh đó huyện đã xây dựng khu tái định cư mới, với tổng kinh phí gần 4 tỉ đồng nằm cách trung tâm UBND xã Sơn Ba khoảng 1 giờ đi bộ để di dời toàn bộ các hộ dân của thôn Gò Da. Dự kiến đến tháng 4.2014 thì sẽ hoàn thành và đưa người dân của thôn này đến nơi ở mới.
                    

Công Hoàng

 


.