Suýt rơi vào bẫy của một công ty lừa đảo

03:02, 25/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Được sự giới thiệu của một cá nhân, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Ngãi gửi văn bản xin Công ty Hiển Vinh hơn 900 triệu đồng hỗ trợ cho Trung tâm phục hồi chức năng xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa). Đáp lại với sự hào phóng không ngờ, công ty này hứa sẽ cho 15 tỷ đồng!

TIN LIÊN QUAN

Xin tiền triệu, cho tiền tỷ
 
Vào cuối tháng 5.2013, một người ở thị trấn Sơn Tịnh giới thiệu có đơn vị muốn làm từ thiện là Ban lãnh đạo từ thiện khối liên doanh các công ty, trụ sở tại 68 Phan Đình Phùng, phường Xương Huân, TP. Nha Trang, Khánh Hòa. Khi có thông tin này, Hội Nạn nhân chất độc da cam đã gửi văn bản đến trụ sở trên để xin nguồn từ thiện với số tiền 953 triệu đồng để mua sắm thiết bị và nuôi dưỡng các cháu nạn nhân chất độc da cam tại Trung tâm Nghĩa Thắng.

 

Ông Nguyễn Thanh Phương- Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cùng với toàn bộ hồ sơ còn lưu giữ liên quan đến buổi làm việc với công ty Hiển Vinh
Ông Nguyễn Thanh Phương- Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cùng với toàn bộ hồ sơ còn lưu giữ liên quan đến buổi làm việc với Công ty Hiển Vinh và Rừng Toàn Cầu
 
Đến ngày 14.10.2013, ông Hứa Văn Minh cùng 6 người khác tự xưng là Đoàn công tác Ban từ thiện, Ban Thẩm định dự án của Công ty CP phát triển Rừng Toàn Cầu đến làm việc với Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây, phía ông Minh hứa sẽ cho Trung tâm Nghĩa Thắng 5 tỷ đồng, cho Quỹ của Hội 10,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền này sẽ được chi thành cổ phần của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển Hiển Vinh (Công ty con của Công ty Rừng Toàn Cầu).
 
Ông Nguyễn Thanh Phương- Phó chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin cho hay: Về mặt pháp lý, tôi là người đại diện Trung tâm Nghĩa Thắng tiếp nhận số tiền 5 tỷ đồng. Nhưng lạ một điều là họ chỉ đưa ra biên bản bàn giao giấy chứng nhận sở hữu cổ phần tương đương 5 tỷ đồng là 500 nghìn cổ phần. Ông Minh có bảo với chúng tôi là khi cổ phần của công ty  lên sàn thì chúng tôi có thể bán 500 nghìn cổ phần để lấy tiền mặt.
 
Kết thúc buổi làm việc, Đoàn người này còn mượn trụ sở của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh mời khoảng 10 đơn vị trong tỉnh tới với lời hứa sẽ tài trợ tiền tỷ. Trong đó, Trường mầm non Tịnh An (Sơn Tịnh) được hứa cho 5 tỷ đồng, Trạm y tế xã Long Hiệp (Minh Long) 3 tỷ đồng, Trường mầm non xã Tịnh Ấn Đông (Sơn Tịnh) 1,5 tỷ… Được hứa cho số tiền lớn như vậy, nhiều đơn vị vui mừng mà ký ngay để nhận về số cổ phần tương đương giá tiền của Công ty Hiển Vinh.

 

Ông Hứa Văn Minh (người ngồi giữa) cùng 6 người khác tự xưng là Ban từ thiện, Ban thẩm định dự án của Công ty phát triển Rừng Toàn Cầu
Ông Hứa Văn Minh (người ngồi giữa) cùng 6 người khác tự xưng là Ban từ thiện, Ban thẩm định dự án của Công ty phát triển Rừng Toàn Cầu trong buổi làm việc tại Hội Nạn nhân chất độc da cam Quảng Ngãi.
 
Lấy làm lạ với hoạt động từ thiện mờ ám của công ty này, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh liền báo với Công an tỉnh Quảng Ngãi điều tra ngay sau khi đoàn người lạ bỏ đi. Ông Nguyễn Thanh Phương kể lại: Thường thì đoàn từ thiện nào đến làm việc tại trụ sở Hội, chúng tôi đều chụp hình và viết biên bản. Nhưng trong lúc làm việc với đoàn người này, họ ngăn không cho chúng tôi chụp hình và viết bất cứ giấy tờ gì. Mọi bàn luận đều chỉ nói miệng. Hiện nay việc xin tài trợ rất khó khăn, nhưng công ty này lại hào phóng đến mức khó tin như vậy!
 
Dự án từ thiện để quảng bá hình ảnh
 
Sau khi làm việc với Công an tỉnh Quảng Ngãi, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh nhận được thông báo, Công ty Hiển Vinh và Công ty Rừng Toàn Cầu là một công ty lừa đảo trên diện rộng.
 
Theo báo cáo của Công an tỉnh Khánh Hòa, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển Hiển Vinh kê khai vốn điều lệ rất lớn nhưng không có thực lực về tài chính. Ban đầu thành lập, Công ty Hiển Vinh tự kê khai vốn điều lệ 205 tỷ đồng. Sau nhiều lần đổi tên, đến tháng 7.2013, công ty này tự kê khai số vốn trên 6.427 tỷ đồng. Số vốn điều lệ khổng lồ nhưng không phát sinh chi phí đầu ra một cách vô lý. Có thể nói, công ty này không hề có thực lực tài chính và hoạt động vi phạm pháp luật.

 

Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần của Công ty Hiển Vinh với vốn điều lệ lên đến hơn 6.000 tỷ đồng
Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần của Công ty Hiển Vinh với vốn điều lệ lên đến hơn 6.000 tỷ đồng
 
Về các hoạt động trong dự án từ thiện của Công ty Hiển Vinh, đây chỉ là cách để công ty quảng bá hình ảnh, gây niềm tin và hiểu nhầm cho nhiều người. Theo thống kê, Công ty Hiển Vinh đã hứa làm từ thiện tới hơn 1.000 cơ sở, đơn vị, cá nhân ở các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bạc Liêu...
 
Trên thực tế, Công ty Hiển Vinh không cho tiền mặt mà chỉ hứa hẹn và cấp cho các cơ sở, tổ chức “Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần của Công ty Hiển Vinh”. Có giấy lên tới hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, giấy chứng nhận sở hữu cổ phần của Công ty Hiển Vinh không có giá trị.
 
Đến nay, khi có thông tin về hoạt động từ thiện mờ ám của Công ty Hiển Vinh, nhiều đơn vị ở Quảng Ngãi như: Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Trường Mầm non Tịnh An, Trường mầm non thị trấn Trà Xuân, Trạm y tế xã Long Hiệp… đã đồng loạt gửi đơn xin hủy giấy chứng nhận sở hữu cổ phần của Công ty Hiển Vinh và Công ty Rừng Toàn Cầu.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.