Sẵn sàng nhường đất cho Nhà máy mì Tịnh Phong

01:02, 21/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhận thức được tầm quan trọng của dự án VSIP Quảng Ngãi đối với sự phát triển của tỉnh, nên công tác di dời Nhà máy mì Tịnh Phong đến thôn Tự Do, xã Tịnh Ấn Đông (Sơn Tịnh), nhường đất cho dự án VSIP đang được các cấp, các ngành ở huyện Sơn Tịnh gấp rút triển khai.

Khu đất được chọn để chuyển Nhà máy mì Tịnh Phong có diện tích 17,8ha ở thôn Tự Do, xã Tịnh Ấn Đông. Tỉnh và huyện Sơn Tịnh đang có cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ an sinh hợp lý nên chắc chắn nhân dân sẽ đồng tình ủng hộ. Cụ Quảng Thái (76 tuổi), thôn Tự Do tâm sự: “Chúng tôi một lòng tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng về phát triển công nghiệp. Vì vậy, khi tỉnh, huyện có chủ trương di dời Nhà máy mì Tịnh Phong về đây, lúc đầu tôi còn phân vân vì sợ ô nhiễm môi trường.

 

Vợ chồng ông Võ Văn Lầu sẵn sàng giao hơn 3 sào đất canh tác mì của mình để di dời Nhà máy mì Tịnh Phong.
Vợ chồng ông Võ Văn Lầu sẵn sàng giao hơn 3 sào đất canh tác mì của mình để di dời Nhà máy mì Tịnh Phong.


Tuy nhiên, khi cán bộ xã và các hội đoàn thể giải thích là nhà máy đầu tư công nghệ xử lý môi trường hiện đại, nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép nên tôi đồng ý nhường hơn 2 sào đất cho dự án”. Được biết, ông Thái còn vận động bà con lối xóm sẵn sàng giao đất cho chủ đầu tư. Việc hỗ trợ, bồi thường và các chính sách hỗ trợ an sinh khác, người dân ở đây mong muốn được quan tâm thực hiện như đối với các dự án khác đang triển khai trên địa bàn tỉnh để họ ổn định cuộc sống lâu dài.

Còn ông Võ Văn Lầu cùng thôn Tự Do có 3 sào đất nằm trong quy hoạch dự án thì cho rằng: Chúng tôi mong huyện, xã sớm tổ chức họp dân thông báo chủ trương của tỉnh về xây dựng nhà máy mì, thông báo công khai mức bồi thường, kế hoạch giải toả, phương án hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm cho dân. Đặc biệt là nói rõ thời gian bàn giao đất để nhân dân không bị động trong sản xuất...

Ông Trương Công Hòa - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh, cho biết: Để kịp thời bàn giao mặt bằng cho Công ty cổ phần  Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi di dời Nhà máy mì Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh đã tăng cường lãnh đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực xây dựng nhà máy. Trong đó, Ban chỉ đạo GPMB huyện đã tích cực triển khai các bước: Thỏa thuận địa điểm với xã, thống kê diện tích, số hộ dân ảnh hưởng để triển khai các bước tiếp theo, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đảng bộ, UBND xã Tịnh Ấn Đông cũng đã quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước đến từng đảng viên và nhân dân. Xã thành lập tổ tuyên truyền, vận động xuống cơ sở điều tra, xác định diện tích đất của từng hộ để vận động nhân dân đồng thuận với việc triển khai dự án…

Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông Bùi Kim Phúc cho biết: Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị ở xã coi công tác vận động nhân dân đồng thuận với dự án là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng tập trung chỉ đạo chặt chẽ. Các cấp ủy đảng, các hội đoàn thể quán triệt và tuyên truyền, vận động hội viên, gia đình những hộ có đất bị thu hồi ủng hộ dự án. Do đó, khi bắt tay vào thực hiện dự án, lãnh đạo địa phương thống nhất thực hiện làm sao đảm bảo quyền lợi của nhân dân. “Đối với người nông dân thì mỗi mảnh đất, thửa ruộng người dân có thể làm ăn, sinh sống từ thế hệ này sang thế hệ khác nên khi thu hồi phải đạt được sự đồng thuận của dân”, ông Phúc khẳng định.


Về việc di dời nhà máy, ông Ngô Văn Tươi - Phó Tổng giám đốc C.ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi cho rằng,  vị trí huyện Sơn Tịnh giới thiệu, chúng tôi đã khảo sát và thấy khu đất ấy được nên sẵn sàng di dời. Và khi huyện Sơn Tịnh giao mặt bằng, chúng tôi sẽ triển khai các bước xây dựng cơ sở hạ tầng nhà máy để di dời ngay nhà máy, giao mặt bằng cho VSIP.

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.