Nỗi lo từ các tuyến giao thông nông thôn

02:02, 23/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước diễn biến phức tạp của tình hình tai nạn giao thông (TNGT)  trên các tuyến đường giao thông nông thôn, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Bình Sơn và Nghĩa Hành đã tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông ở vùng nông thôn vẫn đang là điều đáng lo ngại.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 9 ngày Tết Nguyên đán Giáp Ngọ - 2014, trên địa bàn tỉnh có 8 người chết vì TNGT, tăng 5 người so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, số người chết do TNGT ở tuyến đường giao thông nông thôn có đến 6 người, chiếm tỷ lệ khá lớn.

 

Lực lượng CSGT tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến giao thông nông thôn.
Lực lượng CSGT tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến giao thông nông thôn.


Bình Sơn là địa bàn có hàng trăm kilômét đường giao thông nông thôn (GTNT). Ngay từ ngày mùng 2 Tết đã có người tử vong do TNGT ở tuyến giao thông nông thôn. Để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Bình Sơn đã chia làm 3 tổ để tuần tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, với hệ thống giao thông dày đặc như “bàn cờ”, công tác tuần tra, xử lý vi phạm gặp không ít khó khăn.

Trên tuyến đường GTNT liên xã Bình Trung - Bình Minh, khi thấy lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ thì hầu hết người điều khiển phương tiện giao thông lại chuyển hướng vào các tuyến đường khác để tránh việc kiểm tra, xử lý của Cảnh sát giao thông. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 1 tiếng đồng hồ, tổ cảnh sát giao thông chỉ xử lý được trên chục trường hợp vi phạm giao thông, còn phần lớn người tham gia giao thông đã quay đầu xe hay rẽ vào các tuyến đường khác.

Thượng úy Đoàn Văn Tiên - Cảnh sát giao thông Công an huyện Bình Sơn cho biết: Số vụ TNGT ở vùng nông thôn chủ yếu rơi vào lứa tuổi thanh niên. Đa phần họ là những thanh niên lao động, nên sau một ngày làm việc, họ lại tổ chức nhậu nhẹt, say xỉn rồi điều khiển xe máy về nhà với tốc độ cao dẫn đến tai nạn.

Tại huyện Nghĩa Hành, số vụ TNGT cũng tăng khá cao trong thời gian qua. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Nghĩa Hành đã lập nhiều tổ công tác triển khai nhiều biện pháp tuần tra, chốt chặn xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến GTNT. Qua xử lý, đa phần các trường hợp vi phạm đều rơi vào lứa tuổi thanh thiếu niên.

Theo chân lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Nghĩa Hành, xử lý vi phạm trên tuyến GTNT liên xã Hành Dũng - Hành Nhân, chúng tôi mới thấy rõ điều này. Với cách tuần tra, xử lý lưu động, chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, lực lượng Cảnh giao thông đã xử lý vài chục trường hợp vi phạm. Hầu hết các trường hợp vi phạm đều do lỗi không đội mũ bảo hiểm và sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Thiếu tá Trần Văn Bé - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Nghĩa Hành cho biết: Hệ thống giao thông nông thôn hiện nay không còn đường đất hay ổ gà như trước kia nữa mà được bê tông, tốc độ xe máy chạy đến 70 - 80km/giờ, trong khi đó đường ngang, đường nhánh lại quá nhiều, rất dễ xảy ra tai nạn.

Đẫ đến lúc chúng ta không thể xem nhẹ vấn đề GTNT. Để giảm thiểu tai nạn trên các tuyến đường này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham giao đảm bảo TTATGT. Riêng lực lượng Cảnh sát giao thông các huyện cần triển khai các biện pháp tuyên truyền Luật Giao thông ở vùng nông thôn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm.


     Bài, ảnh: VĂN NAM  
 


.