Người dân khốn khổ vì sống gần bãi rác

07:02, 25/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân xã Phổ Thạnh sống quanh khu vực bãi xử lý rác thải ở phía nam huyện Đức Phổ luôn phải khổ sở vì mùi hôi thối, ruồi nhặng do chính bãi rác này gây ra.

TIN LIÊN QUAN

Bãi xử lý rác thải phía nam của huyện Đức Phổ nằm ở khu vực đồi đá heo thuộc xã Phổ Thạnh, vốn trước đây bãi xử lý rác thải này chỉ là điểm tập kết và xử lý rác thải của 3 xã phía nam huyện Đức Phổ gồm: Phổ Châu, Phổ Thạnh và Phổ Khánh. Thế nhưng, kể từ khi bãi rác trung tâm huyện bị đóng cửa,  để giải quyết vấn đề rác thải trước mắt, bãi rác phía nam huyện Đức Phổ trở thành điểm tập kết và xử lý rác thải chung của toàn huyện. Mỗi ngày, có hàng chục tấn rác thải đều đưa về đây tập kết, xử lý.
 
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân do công tác xử lý rác thải chưa được quan tâm đúng mức khiến họ phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 
 
Tiếp xúc với chúng tôi, bà Phạm Thị Lang ở thôn La Vân bức xúc khi nói về nạn ruồi nhặng từ bãi rác hoành hành người dân. "Tôi sống ở đây đã bao nhiêu năm nay, nhưng chưa bao giờ thấy cảnh ruồi, nhặng nhiều như thế này. Nhân dân khu vực quanh bãi rác, ngày nào cũng mua thuốc về xịt rồi bẫy keo dính nhưng vẫn không hết mà ruồi có chiều hướng ngày càng nhiều"- bà Lang cho biết. 
 
Để minh chứng, bà Lang lấy miếng keo dán ruồi đặt trên nền nhà, chưa đầy 5 phút, ruồi đã dính đen cả miếng dán. "Mấy ngày nắng lượng ruồi thế này là ít đấy, chứ mỗi khi trời mưa, ruồi từ bãi rác bay vào đầy nhà, sà vào cả mâm cơm, đồ ăn thức uống, khiến nhiều người không nuốt nổi cơm"- cầm miếng keo dán, bà Lang cho hay. 
 
Người dân lo lắng trước tình trạng ruồi nhặng ngày càng nhiều từ bãi rác bay xuống nhà dân
Người dân lo lắng trước tình trạng ruồi nhặng ngày càng nhiều từ bãi rác bay vào nhà dân.
 
Không chỉ bị nạn ruồi nhặng hoành hành mà  người dân sống quanh bãi rác còn phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc từ bãi rác bốc lên. "Vào những ngày gió to mùi hôi thối bốc lên theo gió lan tỏa cả một vùng rộng, nhiều gia đình ở cách xa bãi rác cả cây số cũng thấy mùi hôi. Còn khi người ta đốt rác thì khỏi phải nói, người dân chúng tôi  "lãnh đủ" cái mùi "đặc trưng" của bãi rác"- ông Phạm Văn Tiến ở thôn La Vân cho biết.
 
Theo phản ánh của người dân, ngoài việc hứng chịu mùi hôi thối và nạn ruồi hoành hành thì nước thải từ bãi rác rỉ ra môi trường chung quanh chảy xuống những đám ruộng nằm ở vùng trũng phía dưới làm ảnh hưởng đến việc sản xuất của nông dân. "Những hộ dân chẳng may có ruộng bị ảnh hưởng từ nguồn nước này mỗi khi ra ruộng phải mang theo ủng để bảo vệ chân. Bởi đã có nhiều trường hợp người dân đi chân không lội ruộng về nhà chân bị sưng vù, ngứa ngáy khó chịu"-  bà Phạm Thị Lang ở thôn La Vân cho biết.
 
Nhiều người dân cho rằng, đã là bãi rác thì chắc chắn môi trường bị ô nhiễm là điều không thể tránh khỏi, nhưng mức độ vừa phải thì dân chúng tôi còn gắng chịu, nhưng cứ để mãi tình trạng ô nhiễm thế này thì không thể chấp nhận được. Mong muốn lớn nhất của bà con nhân dân là các ngành chức năng cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, để cuộc sống người dân được đảm bảo. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, quy trình xử lý rác thải tại bãi rác này theo cam kết xử lý môi trường do tỉnh phê duyệt là xử lý chôn lấp, nhưng thực chất thời gian qua việc xử lý rác thải chủ yếu là đốt; cùng với đó, tuy nằm xa khu dân cư, song bãi rác nằm ở trên khu vực đồi cao do đó nguồn nước thải rỉ ra từ bãi rác chảy xuống vùng thấp nơi khu dân cư... nên ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, nguồn nước và người dân sống xung quanh. 
 
Trước tình hình này, ông Nguyễn Duy Trinh- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết, chính quyền địa phương cũng đã có công văn đề nghị đội thu gom rác tổ chức họp với xã để bàn biện pháp thu gom đảm bảo hơn. 
 
Theo phản ánh của người dân, việc xử lý rác thải không đúng quy trình ảnh hưởng rất lớn đến môi trường xung quanh
Rác thải ngày càng nhiều, song việc xử lý rác thải không đúng quy trình đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường xung quanh.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Mùi- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ khẳng định: Trước tình trạng này, địa phương sẽ tiến hành kiểm tra và dùng các biện pháp xử lý khắc phục như: xử lý hóa chất, chôn lấp... đảm bảo vệ sinh môi trường trong khả năng có thể. Đồng thời sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục tiếp theo của bãi rác để việc xử lý rác thải được tốt hơn.
 
Hiện nay, để giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt này càng tăng cao của người dân, huyện Đức Phổ đã tiến hành quy hoạch xây dựng bãi xử lý rác thải trung tâm huyện rộng khoảng 10ha ở xã Phổ Nhơn. Dự kiến nguồn kinh phí xây dựng điểm tập kết và xử lý rác thải này lên đến hàng chục tỷ đồng. 
 
"Huyện đang tranh thủ mọi nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để có thể sớm tiến hành đầu tư xây dựng bãi xử lý rác thải này. Khi bãi rác thải trung tâm huyện hoàn thành sẽ góp phần giảm tải rất lớn lượng rác thải đổ về bãi xử lý rác thải ở Phổ Thạnh, từ đó sẽ giảm thiểu và cải thiện được tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay"- ông Lê Văn Mùi cho biết.
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 

.