Hội Luật gia Quảng Ngãi- Góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống

10:02, 18/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Hội Luật gia tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành công tác xây dựng, củng cố phát triển các cơ sở hội và phát triển hội viên, từng bước khẳng định vị thế là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Theo luật gia Hà Văn Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh, trong năm 2013, Hội đã tập hợp các luật gia tham gia nghiên cứu xây dựng pháp luật; tư vấn pháp luật, truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đến cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Hội đã tích cực tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào sửa đổi Hiến pháp năm 1992; các dự án luật.

 

Đồng chí Võ Thái Nguyên - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy trao bằng khen của Hội Luật gia Việt Nam cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích.
Đồng chí Võ Thái Nguyên - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy trao bằng khen của Hội Luật gia Việt Nam cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích.


Trong đó, công tác TTPBGDPL được Hội và Trung tâm Tư vấn pháp luật (TVPL) của Hội, các Chi hội rất quan tâm. Để làm tốt công tác này, Hội Luật gia tỉnh hướng dẫn các Chi hội, hội viên tuyên truyền, vận động cán bộ, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Tổ chức TTPBGDPL, trợ giúp pháp lý, hộ tịch tại các xã trên địa bàn tỉnh, các quy định của pháp luật về Luật Biển Việt Nam, ATGT, Luật bảo vệ và phát triển rừng, Luật Hôn nhân và gia đình, in 9.000 tờ gấp pháp luật phục vụ công tác tuyên truyền...

Trung tâm TVPL đã tuyên truyền, phổ biến các luật trên cho nhân dân ở 12 xã thuộc 6 huyện, với 518 người dự và tư vấn tại chỗ cho nhân dân về các nội dung liên quan đến các vụ việc tranh chấp đất đai... Ngoài ra, Hội còn tổ chức TTPBGDPL cho 163 bị can, phạm nhân ở Trại tạm giam Công an và nhà tạm giữ công an các huyện Đức Phổ, Bình Sơn, TP.Quảng Ngãi, nhằm đảm bảo một số quyền của họ theo quy định của pháp luật. Các chi hội cũng đã đẩy mạnh việc TTPBGDPL ở các địa phương, với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thu hút hàng ngàn người tham dự.

Tham gia tố tụng theo yêu cầu chỉ định của các cơ quan tố tụng, đáp ứng nhu cầu của người dân. Tư vấn tại chỗ cho 70 trường hợp, với 74 vụ, việc gồm tranh chấp đất đai, hộ tịch, hôn nhân & gia đình, bạo lực gia đình. Tư vấn tại Trung tâm 105 vụ liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, tranh chấp dân sự; hình sự…Các chi hội trực thuộc Tỉnh hội như Sơn Tịnh, Mộ Đức, Đức Phổ, Ba Tơ đã kết hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật 81 vụ việc về các lĩnh vực dân sự, tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, hộ tịch, khiếu nại, tố cáo.

Cũng trong năm 2013, Hội đã thực hiện Chương trình “bảo đảm quyền pháp lý cho người nghèo thông qua hỗ trợ của Hội Luật gia Việt Nam” về đăng ký khai sinh quá hạn, đăng ký lại việc sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Trà Bồng. Qua thực hiện chương trình, Hội Luật gia tỉnh đã thực hiện đăng ký khai sinh quá hạn cho 358 trường hợp, trong đó có 101 trẻ em.

Với nhiều hoạt động thiết thực nêu trên, năm 2013, Hội Luật gia tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen; Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tặng bằng khen cho 8 tập thể, 11 cá nhân; Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh tặng giấy khen cho 1 tập thể, 25 cá nhân thuộc các chi hội luật gia đã có nhiều thành tích trong công tác hội năm 2013.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.