Giả Việt kiều, dân buôn gỗ lừa ô tô liên tỉnh

01:02, 26/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy ở mỗi nơi nhưng nhanh chóng kết lại lập băng nhóm lừa hàng loạt ô tô ở nhiều tỉnh rồi tiếp tục giả Việt kiều, giới buôn gỗ đem lừa thế chấp các tiệm cầm đồ ở các tỉnh Bình Định, Gia Lai  lấy tiền tiêu xài. Từng tên trong băng nhóm lần lượt bị bắt, riêng cặp tình nhân cầm đầu đang bị truy nã.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan- chủ dịch vụ thuê xe tự lái Hoà Loan ở đường Nguyễn Du, TP. Quảng Ngãi bức xúc cho biết. Giữa tháng 9.2013, một nhóm đối tượng đi xe taxi biển số tỉnh Gia Lai đến dịch vụ Hoà Loan thuê xe. Ban đầu chị Loan không đồng ý cho thuê xe vì thấy các đối tượng trên lạ mặt. Tuy nhiên một đối tượng trong nhóm nói giọng người địa phương Quảng Ngãi nên chị Loan đồng ý cho số người trên thuê một ô tô 4 chỗ ngồi và làm các thủ tục hợp đồng, ứng tiền trước. Khoảng 10 ngày sau, chị Loan gọi điện hỏi trả xe chở đám cưới. Nhóm đối tượng trên bảo rằng đang ở tỉnh Gia Lai nên không về kịp, nhưng sẽ bố trí một xe khác đến cho chị Loan chở đám cưới. “Đúng thật, nhóm người thuê xe đưa một ô tô khác cho tôi chở đám cưới. Chính điều này tôi càng tin và cho các đối tượng trên thuê gần 1 tháng. Nhưng rồi sau đó tôi gọi điện thì không liên lạc được. Lúc này mới biết bọn chúng đã lừa lấy xe”.

Vợ chồng chị Loan lên tận Gia Lai tìm và phát hiện xe của mình đang bị thế chấp trong tiệm cầm đồ Gia Hưng, ở tổ 13, phường Chi Lăng, TP. Pleiku. Theo anh Mai Xuân Chương- chủ tiệu cầm đồ Gia Hưng cho biết, nhóm đối tượng trên đến hỏi thế chấp ô tô. Bọn chúng bịa chuyện đang mua lô gỗ nên thiếu tiền, cần thế ô tô. Đúng 10 ngày sau sẽ đem tiền chuộc lại xe. Thắc mắc xe không đúng chủ sở hữu, nhóm đối tượng trên bịa chuyện xe mua lại của người thân nên chưa kịp sang tên đổi chủ. Tin thật, anh Chương đồng ý nhận cầm xe với giá 150 triệu đồng.

Cùng thời gian này, ông Cao Thành Nông, 50 tuổi, ở thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) hốt hoảng đến cơ quan công an trình báo bị lừa một ô tô. Trước đó, một nhóm nam nữ đến hỏi thuê xe ô tô. Trong nhóm này có một người tự xưng là Việt kiều ở Mỹ về thăm chơi. Thời hạn thuê là 7 ngày. Tin tưởng, ông Nông đồng ý làm thủ tục cho thuê xe. 10 ngày sau, ông Nông mới biết mình bị lừa. Xe ô tô của ông bị thế chấp tại tiệm cầm đồ của anh Lê Minh Khoa, ở phường Thị Nại, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Anh Khoa cho biết, một người phụ nữ nói giọng Bình Định điều khiển ô tô trên đến thế chấp và cho biết “Trước đây, em có mua chiếc xe ô tô này của một người anh bên phía chồng ở Quảng Ngãi. Vì là anh em trong nhà nên cũng chưa làm thủ tục sang tên. Hiện em đang cần tiền lo công việc gia đình, nên cho em thế chiếc xe ô tô này 100 triệu đồng và sẽ trả lãi thêm 6 triệu đồng sau 15 ngày". Anh Khoa tin thật nên cho người phụ nữ trên thế chấp ô tô 100 triệu đồng.

Trước tình hình trên, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh tiến hành điều tra và làm rõ băng nhóm lừa đảo, tiêu thụ của gian liên tỉnh. Các đối tượng lần lượt bị bắt gồm Hoàng Thành Đạt (32 tuổi), ở tỉnh Gia Lai, Nguyễn Vũ Thanh Bình, ở phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi; Trà Xa Li Phin (25 tuổi), ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Hoàng Thanh Tuyến ở huyện Bình Sơn và Võ Quang Thoại ở TP.Quảng Ngãi. Trong thời gian ngắn nhóm đối tượng trên cấu kết với cặp tình nhân Nguyễn Xuân Thiện và Nguyễn Thị Hương Giang, đều ở TP.Qui Nhơn, tỉnh Bình Định sử dụng giấy tờ tuỳ thân đến các dịch vụ thuê ô tô ở tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định ký hợp đồng thuê xe ngắn ngày rồi chiếm đoạt các xe ô tô. Sau đó bọn chúng đưa lên các tỉnh Gia Lai, Kon Tum tiếp tục đưa vào các tiệm cầm đồ lừa thế chấp xe lấy tiền. Các đối tượng đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo ở nhiều tỉnh. Riêng tại Quảng Ngãi, bọn chúng đã chiếm đoạt 5 xe ô tô.
                    

Thành Sự
 


.