Đưa khúc gỗ sưa nặng 2 tấn dưới suối lên bờ

03:02, 26/02/2014
.

13g ngày 26-2, khúc gỗ sưa do một người dân đánh cá phát hiện tại khu vực suối Troóc, xã Phúc Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) đã được trục vớt thành công.
 

Xe chở khúc gỗ sưa về kiểm lâm huyện Bố Trạch - Ảnh: Quốc Nam
Xe chở khúc gỗ sưa về kiểm lâm huyện Bố Trạch - Ảnh: Quốc Nam


Hiện khúc gỗ này đã được cơ quan chức năng đưa về chi cục kiểm lâm huyện Bố Trạch để thực hiện việc đấu giá.  

Theo quan sát, khúc gỗ sưa có chiều dài khoảng 2m, bao gồm cả rễ. Ước tính trọng lượng khoảng 2 tấn và bị rỗng ruột. Các thương lái chuyên mua gỗ sưa định giá khoảng 3-4 tỉ đồng.

Trước đó, từ sáng sớm, chính quyền đã dùng phương án ngăn dòng nước chính, mở dòng chảy phụ để trục vớt. Trong buổi sáng, hai xe múc, một xe ba cầu đã được huy động để tập trung kéo khúc gỗ lên. Tuy nhiên, sau ba lần kéo dây cáp đều bị đứt.

Hàng trăm người trong đó có cả chủ đầu nậu gỗ và giang hồ đã tập trung tại khu vực này theo dõi việc trục vớt.

Được biết, khúc gỗ do một người dân ở thôn Thanh Sen 1 đi đánh cá phát hiện được. Sau đó chính quyền huyện Bố Trạch, và kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc trục vớt gỗ.

Theo nhận định của ông Phạm Thanh Tân, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, cây gỗ này có thể bị trôi từ rừng về do lũ lụt từ nhiều năm trước chứ không phải là gỗ sưa do người dân đưa từ rừng về cất giấu.

Chiều 25-2, một đầu nậu gỗ lớn trong địa bàn đã đến gặp người phát hiện gỗ và đã trả cho người này số tiền gần 1 tỉ đồng để lấy quyền ăn chia giá trị khúc gỗ sau khi bán đấu giá.

Trả lời tin đồn, sau khi gỗ sưa được bán đấu giá phía phát hiện gỗ được chia 1/3 giá trị, ông Phan Văn Gòn - chủ tịch UBND huyện Bố Trạch - cho biết huyện chưa thể đưa ra một thỏa thuận cụ thể nào, vì tất cả phải theo quy định Nhà nước.

“Đương nhiên là thực hiện đúng với quy định của Nhà nước về tài nguyên của Nhà nước nhưng do người dân phát hiện” - ông Gòn khẳng định.

 

QUỐC NAM - LAM GIANG/Báo Tuổi trẻ


.