Đảm bảo ATGT đường sắt: Một công đôi việc

02:02, 05/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giữa tháng 1.2014, hai cầu vượt đường sắt tại Km 982+981 (xã Phổ Khánh) và Km 995+590 (xã Phổ Châu) trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc địa phận huyện Đức Phổ đã được thông xe. Đây là những công trình do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) thực hiện theo khẩn lệnh của Thủ tướng để “thanh toán” các điểm nóng giao cắt giữa đường bộ và đường sắt ẩn chứa nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Hai cầu vượt đường sắt kể trên được khởi công từ tháng 10.2012, do Tổng Công ty ĐSVN làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 2. Trong đó, công trình cầu vượt đường sắt tại Km 982+981 có tổng mức đầu tư hơn 190 tỷ đồng và cầu vượt đường sắt tại Km 995+590 có tổng mức đầu tư gần 193 tỷ đồng.

 

Ngành GTVT đang nỗ lực đảm bảo ATGT đường sắt.
Ngành GTVT đang nỗ lực đảm bảo ATGT đường sắt.


 Theo Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 2, hai công trình cầu vượt đường sắt nói trên là hạng mục thuộc dự án “Lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt” theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là hai điểm nóng giao cắt giữa đường bộ và đường sắt ẩn  chứa  nguy cơ tai nạn giao thông cao; nên đã được Bộ GTVT trình Chính phủ thực hiện khẩn cấp, yêu cầu gắt gao về tiến độ.

Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN, cho biết: Mặc dù trong quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn, song Tổng Công ty ĐSVN cũng như tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp chặt chẽ để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Đơn cử, khó khăn  lớn nhất là công tác GPMB. Do phải thực hiện đền bù, bố trí tái định cư liên quan đến 142 hộ dân, trong khi tỉnh Quảng Ngãi chưa hình thành quỹ đất để xây dựng khu tái định cư, nên phải báo cáo Thủ tướng hỗ trợ kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, các cấp, ngành tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực vận động nhân dân giao đất trước cho công trình trong khi tiếp tục hoàn thiện các thủ tục GPMB...

Tổng Công ty ĐSVN cũng chỉ đạo các đơn vị thi công tìm giải pháp rút ngắn tiến độ. Các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, tư vấn giám sát, tập trung cao độ để triển khai công trình. Trong thời gian chưa có mặt bằng để thi công, Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 2 và nhà thầu đã đến từng nhà dân vận động để có được vị trí thi công trước các phần ngầm của các trụ, mố cầu, sau đó lấp đi để chờ bàn giao mặt bằng xong mới thi công phần thân trụ, mố cầu. Sau khi có mặt bằng, Tổng Công ty ĐSVN chỉ đạo các đơn vị huy động thêm nhân lực, tăng ca, tăng thiết bị, lấy lại thời gian đã mất để hoàn thành công trình đúng tiến độ, sớm “thanh toán” các điểm nóng về TNGT.

Ngày thông xe hai cầu vượt đường sắt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: Hai cầu vượt đường sắt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giải quyết vấn đề ách tắc giao thông và mất an toàn giao thông tại các đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Đây cũng là các dự án nằm trong chương trình kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, hai cầu vượt này cũng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và khu vực miền Trung.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.