Cải cách để phục vụ người dân tốt hơn

07:02, 16/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội thành phố Quảng Ngãi (BHXH TP) luôn chú trọng thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm thiểu những thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ bảo hiểm và giải quyết các chế độ chính sách bảo hiểm một cách công khai, minh bạch.

TIN LIÊN QUAN

BHXH TPQuảng Ngãi đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết công việc liên quan đến các chính sách BHXH, BHYT theo cơ chế một cửa từ ngày 1.1.2009. Thời gian đầu, bộ phận "Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả" hoạt động gặp không ít khó khăn, do nội dung công việc mới, chưa có tiền lệ; kỹ năng tiếp xúc, tổng hợp, xử lý tình huống của cán bộ, viên chức còn hạn chế, bất cập. Để khắc phục tình trạng đó, Ban giám đốc BHXH TP từng bước hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ và chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận một cửa, nhất là về tinh thần làm việc, thái độ phục vụ nhân dân.  

 

Giao dịch tại phòng một cửa của BHXH thành phố Quảng Ngãi.
Giao dịch tại phòng một cửa của BHXH thành phố Quảng Ngãi.


Bà Võ Thị Hồng- Giám đốc BHXH TP cho biết: BHXH TP đã tổ chức nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ, học tập, tìm hiểu về Luật BHXH, Luật BHYT, những văn bản hướng dẫn; ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, giải quyết các chế độ BHXH... Nhờ những việc làm tích cực, hợp lý đã góp phần làm cho đội ngũ công chức, viên chức của ngành có sự chuyển biến tích cực trong thái độ, cung cách phục vụ, tạo niềm tin cho nhân dân. Sự phối hợp của các thành viên cũng đồng bộ, chặt chẽ hơn trước.

Việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” tại BHXH TP đã tạo bước tiến mạnh mẽ, tinh giảm đáng kể các thủ tục hành chính, các khâu trung gian không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT. Cá nhân và tổ chức đến làm việc và nhận kết quả tại bộ phận “một cửa” không phải đi lại nhiều nơi,  gây phiền hà, tiết kiệm công sức và thời gian đi lại của đối tượng. Thông qua đó, hình thành phong cách, thái độ phục vụ văn minh, khoa học và chuyên nghiệp của công chức viên chức của ngành.

Hiện nay bộ phận “một cửa” ở BHXH TP có 18 cán bộ, viên chức, hầu hết đã tốt nghiệp đại học và có kinh nghiệm, nên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới của ngành. Khối lượng công việc tại đây rất lớn, từ việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH như hưu trí, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, dưỡng sức, đến việc tiếp nhận hồ sơ cấp mới thẻ BHYT, sổ BHXH... và rất nhiều thủ tục khác. Năm 2013, bộ phận một cửa của BHXH TP đã tiếp nhận, giải quyết kịp thời cho hơn 11.100 hồ sơ, với hơn 71 nghìn đối tượng đến làm thủ tục.

Trong quá trình giải quyết, BHXH TP luôn nỗ lực để có thể rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định. Nhiều trường hợp như đổi thẻ BHYT, theo quy định  là 7 ngày nhưng thực hiện chỉ trong vòng từ 1 đến 2 ngày; hay việc chốt sổ cho người lao động theo quy định 7 ngày nhưng nhiều trường hợp chỉ thực hiện từ 3 đến 4 ngày. Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng, tạo tính chuyên nghiệp và đem lại hiệu quả cao trong thực hiện cơ chế một cửa ở BHXH TP là ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm hiện đại vào hoạt động chuyên môn và quản lý, giải quyết các chế độ, chính sách cho nhân dân. Chị Võ Thị Nhàn- nhân viên Công ty TNHH Kỹ thuật đo đạc địa chính Quảng Ngãi đến BHXH TP liên hệ giải quyết các thủ tục tăng lương theo quy định mới bộc bạch: “Mỗi năm, mình đến cơ quan BHXH khoảng vài chục lần, mỗi lần đến đưa hồ sơ cho cán bộ ở đây, chúng tôi được giải thích, tư vấn và giải quyết rất kịp thời, thường thì chưa đến 1 tuần đã giải quyết xong, mình rất hài lòng, tin tưởng”.

Nói về một số khó khăn, bà Hồng cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị còn gặp một số khó khăn nhất định như phòng làm việc còn chật hẹp; không có kho lưu trữ hồ sơ; phần mềm tiếp nhận chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế hoặc khi có phát sinh hồ sơ mới và chưa liên thông được với phần mềm thu, cấp thẻ nên gây khó khăn cho việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ…Thời gian tới, BHXH TP tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC tại đơn vị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2014.


Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.