Sức sống mới giữa đại ngàn...

09:01, 22/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tiết trời xuân, chúng tôi có dịp đến thăm một số khu tái định cư ở các huyện miền núi trong tỉnh. Cuộc sống của người dân nơi đây đang đổi thay từng ngày. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng cuộc sống của họ cũng đã dần hòa nhập với những vùng đất mới.

Hòa nhịp cuộc sống mới

Chúng tôi đến thăm khu tái định cư Cà La ở xã Trà Xinh (Tây Trà) nơi 30 hộ dân từ vùng lòng hồ chứa nước Nước Trong chuyển lên đây tái định cư (TĐC). Những gì thu vào tầm mắt đem tới cho chúng tôi một cảm giác tươi mới, nhưng cũng rất đỗi yên bình. Những dãy nhà mái ngói đỏ au được xây dựng khá khang trang, vững chãi chạy san sát nhau.

Vượt qua những khó khăn ban đầu khi mới về định cư. Bao lo lắng khi xa rời khỏi nơi "chôn nhau cắt rốn" đã nhường chỗ cho niềm vui được ở trong ngôi nhà mới kiên cố. Với hạ tầng được xây dựng khá đồng bộ gồm điện, đường, trường, trạm... đã tạo điều kiện tốt cho người dân đến an cư lạc nghiệp lâu dài. Đặc biệt, mạng lưới điện được hoàn thiện, đánh dấu sự khởi đầu đầy thuận lợi để người dân sinh hoạt. "Sau khi phải di dời ra khỏi khu vực lòng hồ chứa nước Nước Trong, tôi không thể hình dung ra ngôi nhà mới của mình sẽ như thế nào. Nhưng hôm nay thì tôi cũng như những người trong gia đình đã cảm thấy rất an tâm"- anh Hồ Văn Xinh (36 tuổi) chia sẻ.

 

Việc học của con em thuận lợi hơn khi về khu TĐC Cà La.
Việc học của con em thuận lợi hơn khi về khu TĐC Cà La.


Qua tiếp xúc với người dân ở đây, ai ai cũng thừa nhận, nơi ở mới đẹp hơn, đàng hoàng hơn so với quê cũ. Bởi vậy, ai cũng cảm thấy thoải mái và hào hứng với cuộc sống mới. Minh chứng cho điều đó, ông Hồ Văn Lập chia sẻ: Ở vùng đất cũ, khổ nhất là mấy đứa trẻ con, nhà xa trường học nên đi học rất vất vả. Chúng phải dậy sớm, băng qua đoạn đường rừng, băng qua suối mới tới trường học. Một phần vì gia đình khó khăn, một phần vì đi học vất vả quá mà nhiều em phải bỏ học giữa chừng. "Bây giờ thì mọi chuyện đã thay đổi rồi, trường học được xây dựng ngay gần nhà, trẻ con đi học chỉ cách vài bước chân, không phải qua sông qua suối, không phải bỏ học giữa chừng nữa"- ông Lập không giấu được niềm vui. Cùng với nhà cửa, trường học... thì trạm y tế cũng được đầu tư khá khang trang, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, nên khi ốm đau bệnh tật muốn đi khám chữa bệnh cũng rất thuận tiện.

Chủ tịch UBND xã Trà Xinh, Hồ Thanh Thuyền nói: Nơi ở mới này bà con thấy tốt hơn nơi ở cũ, nhất là hạ tầng. Trụ sở làm việc của UBND xã cũng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ địa phương làm việc, phục vụ người dân tốt hơn. "Với những chính sách ưu tiên đặc biệt của Nhà nước và những giải pháp nhằm ổn định cuộc sống cho người  dân, trước mắt cuộc sống của bà con nhân dân ở đây đã dần được ổn định. Hiện nay, nguyện vọng của bà con bây giờ là mong muốn được các cấp chính quyền nhanh chóng giao đất để bà con canh tác sản xuất, góp phần giúp cuộc sống của bà con ngày càng ổn định và tốt hơn"- ông Thuyền chia sẻ.

Tràn ngập sắc xuân

Thời điểm cuối năm, các hộ gia đình ở khu TĐC Nước Lang xã Sơn Dung (Sơn Tây), ai cũng tất bật với công việc dựng lại nhà cửa ở nơi ở mới. Đối với hầu hết các hộ gia đình ở đây, mùa xuân này là mùa xuân đầu tiên họ chuyển đến nơi ở mới. Vì vậy, nhà nào cũng trang hoàng thật đẹp với mong muốn may mắn và phúc lộc sẽ đến thật nhiều trong năm mới này.

Trong căn nhà mới vẫn còn thơm mùi sơn, ông Đinh Văn Hơn (40 tuổi) nói với chúng tôi: Ngày trước ở chỗ cũ nhà cửa tạm bợ, giờ lên đây có tiền hỗ trợ của Nhà nước, mình có điều kiện xây lại nhà cửa khang trang, sắm sửa các phương tiện phục vụ cuộc sống, mình vui lắm.

Những ngôi nhà kiên cố được xây dựng ở khu TĐC Nước Lang.
Những ngôi nhà kiên cố được xây dựng ở khu TĐC Nước Lang.


Cùng với gia đình ông Hơn, 38 hộ thuộc diện di dời của dự án thủy điện Đắkđrinh được bố trí vào ở khu TĐC Nước Lang cũng đang hoàn thiện ngôi nhà mới của mình. Trong đó, có khá nhiều ngôi nhà được xây dựng như những biệt thự, góp phần tô điểm thêm và tạo điểm nhấn cho khu TĐC. Câu chuyện thân tình và cởi mở của người dân vùng TĐC mới, chúng tôi biết rằng đến nay đồng bào ở đây đều yên tâm và hết sức phấn khởi, vì được Đảng và Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để bà con ổn định đời sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu một cách chính đáng.

Mùa xuân đầu tiên trên khu TĐC, người dân càng tự hào hơn khi chính họ đã có công đóng góp cho dòng điện quốc gia. Họ cũng hy vọng sẽ được sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước và các cấp lãnh đạo để cuộc sống của bà con vùng TĐC được ổn định, ấm no.

Dẫu còn “khó trăm bề” nhưng người dân ở các khu TĐC mà chúng tôi đến vẫn tràn đầy niềm vui, niềm tin về một “ngày mai tươi sáng”. Đa phần người dân chúng tôi gặp ở các khu TĐC đều hiểu rằng, những hy sinh lớn lao của họ đã và đang góp phần không nhỏ vì sự phát triển chung của tỉnh nhà trong tương lai.


Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 


.