Phận đời éo le của thanh niên chết vì rét

01:01, 15/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Những cái chết vì đói, vì lạnh... tưởng chỉ xảy ra thời đời sống người dân còn lắm khó khăn, thiếu thốn. Thế nhưng, trong xã hội hiện đại bây giờ vẫn có những cái chết như thế. Ấy là câu chuyện về người thanh niên lượm rác chết vì lạnh trong mấy ngày qua khiến nhiều người xót thương.
 
 
Sáng 15.1, hàng chục người dân địa phương gần xa đã tìm đến nhà anh Mai Văn Tý (30 tuổi) ngụ thôn Trường Thọ Tây, thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) chia buồn cùng gia đình khi hay tin anh vừa tử vong đêm 13, rạng sáng 14.1. Anh Tý tử vong khi nằm ngủ không chăn gối, áo ấm bên cầu thang của một căn nhà hoang thuộc TP.Đà Nẵng, giữa thời tiết lạnh giá.
 
Trong căn nhà xập xệ, ẩm thấp, nằm lọt thỏm trong một con hẻm nhỏ giữa thị trấn, bà Dương Thị Xuân (74 tuổi, bà ngoại anh Tý) khóc nghẹn. Bà cụ trầm mặc bên quan tài với thân thể tím tái lạnh lẽo của đứa cháu mà rằng: “Tội nghiệp nó, từ nhỏ đến giờ chưa có được một bữa ăn ngon, sống trọn một ngày sung sướng...”.

 

Người mẹ bị bệnh thần kinh đứng lặng lẽ bên bàn thờ anh Tý
Người mẹ bị bệnh thần kinh đứng lặng lẽ bên bàn thờ anh Tý
 
 
Chỉ có những người quen biết gia đình anh Tý mới thấu hiểu nỗi đau trong câu nói xót xa của bà cụ. Anh Tý được sinh ra bởi người mẹ bị bệnh thần kinh. Anh không được nhìn mặt cha, ngay cả tên họ cũng mang họ mẹ. Sống vất vả với mẹ và bà ngoại từ tấm bé, anh vẫn luôn hiểu rằng mình phải là trụ cột của gia đình.
 
Năm 12 tuổi, Tý theo một người địa phương vào tận miền Nam kiếm sống. Đi hơn chục năm biền biệt, cả nhà cứ tưởng Tý đã chết, đến năm 22 tuổi, anh thình lình quay về. Sống cùng bà ngoại và mẹ được ít lâu, gia cảnh khó khăn, Tý tiếp tục đi vào miền Nam tìm việc làm, học nghề kiếm sống. Từ đó, Tý cũng thường hai ba năm về một lần thăm mẹ, bà ngoại.  Cuộc sống vất vả nơi đất khách vẫn không thể giúp anh kiếm được đồng vốn nào để vươn lên.
 
“Cách đây khoảng 5 tháng, Tý có đem về cho bà ngoại 500.000 đồng, trả tiền điện, cùng đậu hủ, xì dầu… cho bà ngoại ăn chay. Ở được một thời gian, không có ruộng đất để cày cấy, không việc làm, Tý nói phải đi ra Đà Nẵng làm kiếm tiền gửi về nuôi bà ngoại, nuôi mẹ. Nhưng không ngờ đó cũng là lần cuối cùng nó đi”-  ông Dương Văn Thảo, cậu của anh Tý xót xa.

 

Anh Tý mất, cuộc đời của 2 người phụ nữ là mẹ và bà ngoại cũng trở nên chông chênh hơn
Anh Tý mất, cuộc sống của 2 người phụ nữ là mẹ và bà ngoại cũng trở nên chông chênh hơn.
 
 
Ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Tý trong ngày đưa tiễn anh cũng trở nên xơ xác hơn. Người mẹ bị bệnh thần kinh của anh với đôi mắt vô hồn cứ nhìn vào bàn thờ mà không nói nổi lời nào. Anh Tý đã ra đi như vậy, lạnh lẽo và cô đơn. Nơi quê nghèo, có 2 người phụ nữ vẫn mong ngóng ngày đứa con, đứa cháu làm ăn khấm khá trở về. Nhưng nào ngờ, ngày đó lại là một ngày rét buốt và  hai người phụ nữ khi mất đi trụ cột cũng trở nên chông chênh đến không ngờ.
 
Ông Nguyễn Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Tịnh cho biết, gia đình anh Tý là hộ nghèo của thị trấn Sơn Tịnh. Bà Mai Thị Thu vốn là người bị bệnh, tâm lý không được bình thường. Hai năm qua, bà phải đi làm thuê cho một người quê ngoài Bình Sơn. “Trước mắt, để hỗ trợ gia đình, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm mai táng, thăm hỏi, hỗ trợ cho gia đình sớm nhất”, ông Thành cho biết.
 
Tin anh Tý chết vì lạnh giá đã thu hút sự  quan  tâm, chia sẻ của cộng đồng. Nhiều người dân TP. Đà Nẵng sau khi phát hiện ra vụ việc đã tổ chức quyên góp được 20 triệu đồng, giúp lo hậu sự cho anh Tý. Vì thương cho hoàn cảnh éo le, một người dân ở TP. Đà Nẵng đã tự nguyện bỏ tiền túi ra thuê xe chở thi thể anh Tý về quê an táng.
 
 
 
Bài, ảnh: Phương Trực

.