"Đánh trống bỏ dùi"

07:01, 16/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đang từng ngày thay đổi diện mạo, các chỉ tiêu kinh tế, văn hoá – xã hội đều đạt ở mức cao so với những năm trước đây, đó là tín hiệu đáng mừng. Song bên cạnh đó, vẫn còn điều để mỗi người chúng ta phải nhìn lại suy ngẫm; đó là nạn buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra hằng giờ, hằng ngày, làm mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn xã hội. Tình trạng đó đã diễn ra nhiều năm mà chẳng có cách nào xử lý triệt để.

Anh bạn tôi từ Đà Nẵng vào thăm, đi dạo bộ với tôi một vòng từ đường Lê Trung Đình đến đường Phạm Văn Đồng. Nhìn cảnh buôn bán hàng tạp hoá, quán nhậu, gửi xe lấn chiếm toàn bộ vỉa hè đường phố dành cho người đi bộ, anh thở dài thốt lên: Thành phố cậu chán thật, dân ngang nhiên chiếm vỉa hè buôn bán, gây trở ngại cho người đi bộ, giấy rác vứt lung tung, mất vệ sinh, mất trật tự sao chính quyền sở tại cứ để yên vậy?

Biện minh lời phê phán của bạn, tôi chống chế: Chính quyền cũng nhiều lần tổ chức cho đội quản lý trật tự đô thị đi tuyên truyền vận động nhân dân, kể cả dùng biện pháp thu giữ tang vật, xử phạt hành chính, song rồi đâu lại vào đó.

 

Cảnh buôn bán, lấn chiếm  vỉa hè  trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.                                                                                     Ảnh:N.Triều
Cảnh buôn bán, lấn chiếm vỉa hè trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh:N.Triều

 

Tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và phía đối diện bệnh viện, hè đường dài gần 300m nối từ đường Nguyễn Trãi đến đường Chu Văn An, khoảng 30 hộ chiếm vỉa hè buôn bán hàng tạp hoá, một số hộ ngang nhiên cơi nới kéo lưới B40 ra cả vỉa hè để chất hàng hoá và bán các loại thức ăn: Bún, phở, cơm bình dân, bánh mì, trứng lộn, chè xôi, nước giải khát…

Để phục vụ “các thượng đế” họ mở ti vi, phim,  nhạc nổi lên inh ỏi suốt ngày đêm. Khổ nhất là người nhà bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa đến nuôi người bệnh, lớ ngớ nên bị một số chủ quán mời gọi, chèo kéo và trong đó có người bị “chém đẹp”; tối thì thanh niên tóc đỏ, xanh, đua xe lạng lách, đánh võng gây rối trật tự công cộng. Tôi tình cờ gặp một thanh niên người dân tộc Hrê quê ở Ba Tơ than thở: Đêm qua cháu bị một số thanh niên mời uống nước, họ rủ cháu đánh bài, cháu bị họ lừa thua hết tiền giờ không có tiền về quê.

Điều làm tôi ngạc nhiên, một chị chủ quán cho biết: Chị bán quán ở đây gần 3 năm, thu nhập mỗi tháng từ 10 đến 15 triệu đồng, việc kinh doanh của chị và những người ở đây chẳng bao giờ bị thu thuế?. Có người cho rằng: Chắc có sự móc ngoặc bên trong, nên mới có chuyện mỗi lần có Công an khu vực hoặc Đội Quản lý trật tự đô thị đến là số người bán hàng lấn chiếm vỉa hè này vội dọn dẹp, số buôn bán hàng rong vội tháo chạy xa bay và khi Đội Quản lý trật tự Đô thị và Công an khu vực đi rồi họ lại quay về tụ họp như cũ. Điều này nói lên vấn đề gì? Đó là sự bất lực của chính quyền sở tại, hay là pháp luật không nghiêm, hay là có sự tiếp tay ngầm của một nhóm người nào đó? Câu trả lời này xin nhường cho UBND thành phố, UBND phường Nghĩa Lộ và các cơ quan chức năng.

Thiết nghĩ, để có một thành phố xanh, văn minh và lịch sự, mỗi người chúng ta cần phải chung tay, góp sức làm cho trật tự xã hội tốt lên. Điều đáng nói, trong thời gian qua không ít cán bộ từ tỉnh đến thành phố được đi tham quan, học tập kinh nghiệm nhiều nơi trong và ngoài nước về cách quản lý đô thị, bảo vệ môi trường. Thế nhưng, những chuyến đi ấy khi về vận dụng vào công tác quản lý đô thị thì vẫn còn bỏ ngỏ.


        Quang Huy

 


.