BHXH thành phố Quảng Ngãi về đích vượt chỉ tiêu

02:01, 23/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2013, BHXH thành phố Quảng Ngãi đã vượt qua không ít khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Đây là tiền đề quan trọng để đơn vị tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2014 với nhiều mục tiêu mới cao hơn.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều kết quả nổi bật

Năm 2013, BHXH thành phố Quảng Ngãi đã thu BHXH, BHYT 142 tỷ đồng, đạt 105% chỉ tiêu BHXH tỉnh giao. Ngay đầu năm, BHXH thành phố Quảng Ngãi đã chủ động phân công cán bộ chuyên quản bám sát đơn vị sử dụng lao động để kiểm tra đôn đốc thực hiện trích nộp BHXH hằng tháng, rà soát lập danh sách các đơn vị nợ BHXH. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với tổ thu nợ của BHXH tỉnh và Đoàn kiểm tra liên ngành tích cực đến các đơn vị đôn đốc, thu hồi nợ đọng. Nhờ vậy, có nhiều doanh nghiệp đã trích nộp BHXH, BHYT và số tiền nợ trước đó, góp phần tăng số thu cho ngành. Ngành cũng đã tăng cường phát triển, củng cố đại lý thu BHYT tự nguyện ở các xã, phường có nhiệm vụ phối hợp với các hội đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT... Nhờ đó, số người tham gia BHYT không ngừng tăng lên.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin triển khai phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ nên việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT được hoàn thiện và đúng quy trình nghiệp vụ. Với những biện pháp đồng bộ và tích cực, công tác thu BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố đạt được kết quả nổi bật. Trong năm 2013, số người tham gia BHXH bắt buộc là hơn 10.500 người; số người tham gia BHYT là hơn 62 nghìn người, tăng hơn 24 nghìn người so với năm 2012.

Thách thức nợ BHXH, BHYT

Mặc dù đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, công tác thu BHXH, BHYT của thành phố Quảng Ngãi cũng gặp không ít khó khăn do tình hình nợ đọng tăng. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT mặc dù đã có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Vẫn còn nhiều lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH nhưng chưa được tham gia, tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.

Nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, nhưng lại kê khai không đủ số người thuộc diện phải tham gia BHXH và đóng theo mức tiền lương thấp hơn số tiền lương, tiền công thực trả cho người lao động. Tình trạng này đã đẩy nhiều lao động lâm vào cảnh khó khăn, khi không may gặp phải rủi ro, ốm đau, bệnh tật…

Thực tế thì việc quản lý lao động, tiền lương, tiền công trong các doanh nghiệp còn buông lỏng, nhất là các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, phần lớn là do thỏa ước lao động mang tính hình thức. Số tiền nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của thành phố tính đến 30.11.2013 là  hơn 14,1 tỷ đồng, tăng hơn 4,2 tỷ đồng so với năm 2012. Trong đó, nợ BHXH từ 1 tháng đến dưới 6 tháng hơn 1,6 tỷ đồng; từ 6 tháng trở lên 9,4 tỷ đồng; nợ BHYT 2,3  tỷ đồng .

Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi Võ Thị Hồng cho biết: Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động luôn là vấn đề nhức nhối đối với BHXH thành phố. Hiện nay, trên địa bàn có số lượng lớn doanh nghiệp tập trung, với gần 600 doanh nghiệp lớn, nhỏ. Sở dĩ số nợ đọng gia tăng là do tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp gặp khó khăn; nhiều doanh nghiệp thua lỗ, giải thể. Bên cạnh đó, một phần do ý thức của chủ doanh nghiệp…

Nói về nhiệm vụ trong năm 2014, bà Hồng cho biết thêm: Để khắc phục những tồn tại và phát huy những kết quả đạt được, ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, trong đó, tập trung phát triển đối tượng tham gia, thu hồi nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; thực hiện tốt công tác giám định chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, quản lý sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, chống lạm dụng và cân đối quỹ. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trên địa bàn; tăng cường thanh, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động; kiên quyết khởi kiện ra tòa các đơn vị cố tình chây ỳ để nợ đọng BHXH kéo dài.                    

                                          
KN
 


.