Xây dựng tuyến phố văn minh: Chính quyền quyết liệt, dân vẫn chưa chung sức

01:12, 02/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có 6 tuyến phố trải dài trên địa bàn 8 phường đang thực hiện xây dựng tuyến phố văn minh. Mặc dù chính quyền các phường triển khai quyết liệt nhưng tình trạng vi phạm vẫn còn, nhất là việc lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.

TIN LIÊN QUAN

Chính quyền quyết liệt

Sau 1 năm triển khai thí điểm 2 tuyến phố văn minh là Hùng Vương và Lê Trung Đình, vừa qua, UBND TP.Quảng Ngãi tiếp tục triển khai thêm 4 tuyến nội thành là Quang Trung, Lê Lợi, Trương Quang Trọng và Nguyễn Thụy thuộc địa bàn 8 phường của thành phố. Các tuyến phố mới triển khai thực hiện, UBND các phường đã tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm.

 

Các cửa hiệu buôn bán giăng biển quảng cáo trên vỉa hè tuyến phố Quang Trung.
Các cửa hiệu buôn bán giăng biển quảng cáo trên vỉa hè tuyến phố Quang Trung.


 Tại phường Trần Phú, UBND phường đã tổ chức tuyên truyền, triển khai tới tổ dân phố, yêu cầu 100 hộ dân thuộc tuyến phố Nguyễn Thụy ký cam kết thực hiện từ cuối tháng 8. Tổ Quản lý trật tự đô thị của phường có trên 50 đợt ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên tuyến phố này, đồng thời kết hợp kiểm tra tuyến phố Hùng Vương. Hằng ngày vào buổi sáng, Đội đi kiểm tra, nhắc nhở, xử lý hành chính các trường hợp vi phạm…

Bà Dương Thị Nhàn – Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: Theo kinh nghiệm đã có khi triển khai xây dựng tuyến phố Hùng Vương trong năm 2012, năm nay phường chủ động tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên tuyến phố Nguyễn Thụy từ trước. Sau giai đoạn tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, các đơn vị chức năng của phường bắt đầu tập trung kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm và cắt cử người thường trực tại chỗ để kịp thời chấn chỉnh vi phạm. Đối với những trường hợp cố tình tái lấn chiếm nhiều lần, phường đã tiến hành xử lý nghiêm.


 Dân chưa chung sức

Mặc dù có sự quyết liệt của các phường sau mỗi đợt ra quân xử lý thì tình trạng người dân chiếm vỉa hè để buôn bán và để xe ngoài vạch trắng vẫn tái diễn… Hầu hết trên 6 tuyến phố người dân vẫn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để buôn bán; các loại trái cây, các xe hàng rong lấn chiếm lòng đường, quán ăn, quán nhậu lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra hằng ngày. Tuyến phố Nguyễn Thụy, đoạn trước cổng chợ Thu Lộ, người dân vẫn vô tư chiếm dụng vỉa hè làm chỗ để xe và bày bán hàng hóa. Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú bày tỏ, khó khăn nhất trong việc xây dựng tuyến phố văn minh Nguyễn Thụy là đoạn trước cổng chợ Thu Lộ, nhiều hộ kinh doanh buổi sáng chấp hành rất nghiêm túc nhưng đến cuối giờ chiều, khi lực lượng chức năng không làm việc là họ lại lấn ra ngoài để bày bán.

Đặc biệt, vào thời điểm chợ hoạt động một số người dân ở các khu vực khác mang hàng đến bày bán trên vỉa hè trước cổng chợ, nếu thấy lực lượng chức năng thì bỏ chạy nhưng sau đó vẫn quay lại bày bán. Tại cơ sở kinh doanh tạp hóa, nhiều khách hàng đã để xe ngoài vạch trắng, thậm chí tràn xuống cả lòng đường. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổ trưởng Tổ Quản lý trật tự đô thị phường Trần Phú kể: Rất khó để kiểm soát được việc người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, vì thời điểm có lực lượng chức năng đi kiểm tra các hộ dân thực hiện rất nghiêm túc, nhưng không có thì họ lại vô tư lấn ra ngoài vạch trắng.

Đối với tuyến phố Nguyễn Thụy thuộc địa bàn phường Quảng Phú, một số hộ vẫn sử dụng lòng lề đường làm nơi kinh doanh ăn uống, chất gỗ vụn, buôn bán thức ăn nhanh trước cổng Trường THCS Quảng Phú… gây mất mỹ quan và bít lối đi của người đi bộ. Tuyến phố Quang Trung cũng là một trong những “điểm nóng” trong việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường khi hầu hết các hộ dân trên tuyến phố này đều là hộ kinh doanh, nên việc trưng bày hàng hóa lấn chiếm vỉa hè là không thể tránh khỏi. Việc để xe sai nơi quy định (ngoài vạch trắng) cũng là hiện tượng phổ biến trên các tuyến phố này.

Để xây dựng các tuyến phố trở thành tuyến phố văn minh diễn ra đúng lộ trình, góp phần xây dựng TP.Quảng Ngãi ngày càng văn minh, phát triển, hiện đại, thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, chung sức cùng chính quyền thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng tuyến phố văn minh. Có như vậy việc xây dựng và chỉnh trang đô thị ở TP.Quảng Ngãi mới đạt hiệu quả.


Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.