Sức lan tỏa của mô hình "10+1"

08:12, 26/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Hội LHPN các cấp của TP.Quảng Ngãi đã xây dựng nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó phải kể đến mô hình “10+1” của Hội LHPN phường Quảng Phú. Đây là mô hình giàu tính sáng tạo, thông qua đó đã giúp cho nhiều hoàn cảnh có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, giữ gìn tốt an ninh trật tự tại địa phương…

TIN LIÊN QUAN

“Cứ 10 chị trong tổ đảm nhận công việc giúp đỡ cho 1 hoàn cảnh khó khăn. Trong đó tập trung vào các vấn đề như: Bạo lực gia đình, nghèo khó, trẻ em hư hỏng, mâu thuẫn hàng xóm, vệ sinh môi trường…Đó là nội dung của mô hình “10+1”, bà Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Hội LHPN phường Quảng Phú cho biết.

Nhiều hoàn cảnh được trợ giúp

Chúng tôi đến tổ dân phố 4, phường Quảng Phú để tìm hiểu về hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Như Ý. Ngôi nhà nhỏ của em Ý lọt sâu trong con hẻm nhỏ. Năm nay, Ý 17 tuổi, cũng là ngần ấy năm, em thiếu bàn tay chăm sóc của cha, mẹ. Em được bà nội cưu mang nuôi dạy. Bà nội em năm nay gần 80 tuổi, lại hay đau ốm, nên gia cảnh hai bà cháu rất khó khăn. Năm 2011, vì không đủ tiền tiếp tục việc học, Ý nghỉ học khi mới bước vào lớp 10. Biết được hoàn cảnh của em, nhóm phụ nữ gồm 10 thành viên của tổ phụ nữ đã đảm trách nhiệm vụ giúp đỡ, động viên, quan tâm đến cuộc sống khó khăn của Ý. Từ tháng 5 đến nay, khi mô hình “10+1” được triển khai, thì cũng là lúc Ý được các cô trong tổ quan tâm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần.

 

Các chị em trong tổ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên em Ý .
Các chị em trong tổ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên em Ý .



Chị Đoàn Thị Tuyết Hương- Trưởng nhóm ở tổ dân phố 4 cho biết: “Nhóm chúng tôi đã thay phiên nhau đến gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của cháu. Từ đó, chúng tôi bàn phương hướng giúp đỡ”. Sau khi bàn bạc, các thành viên đã quyên góp được 3 triệu đồng, giúp cho hai bà cháu mượn để có điều kiện mua một số hàng tạp hóa về bán lẻ để kiếm thêm thu nhập. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm thường xuyên vận động chị em hội viên đến mua hàng hóa để giúp đỡ cho em Ý. Ngoài vật chất, các thành viên còn đến động viên, tạo điều kiện cho Ý học nghề in, giúp em có nghề ổn định để tự nuôi sống bản thân. “Nếu không có các cô trong đội thì không biết bây giờ em như thế nào. Nhiều lúc buồn em muốn buông xuôi, nhưng nghĩ đến bà nội, đến sự tận tình của các cô trong tổ phụ nữ, nên em dặn lòng mình phải cố gắng sống tốt”, Ý xúc động nói.

Hay như trường hợp của vợ chồng anh H. là hộ nghèo, nhưng anh H không chịu làm ăn, thường xuyên say xỉn. Các thành viên trong nhóm “10+1” đã giúp đỡ, giáo dục nên anh H chấm dứt tình trạng bạo lực gia đình. Các thành viên kiên trì phối hợp với tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận và chi hội nông dân nhiều lần đến tác động, phân tích thiệt hơn. Bên cạnh đó, nhóm cũng đã quan tâm hỗ trợ mua sắm quần áo, sách vở tạo điều kiện cho con của anh H. được tiếp tục đến trường, không bỏ học giữa chừng. Nhờ vậy, anh H. rất cảm động, quyết tâm cùng vợ vào TP. Hồ Chí Minh chí thú làm ăn. “Sau khi vợ chồng anh H. đi làm ăn xa, chúng tôi đảm nhận tiếp tục giúp đỡ mẹ và con anh H. để hai vợ chồng anh yên tâm”, chị Lê Thị Oanh- thành viên nhóm cho hay.

Đó là 2 trong 44 trường hợp được 256 chị em phụ nữ thuộc 17 nhóm tại các chi hội đăng ký giúp đỡ. Chính hiệu quả thiết thực của mô hình nên đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ nhân dân địa phương.
 

Sau 5 tháng thực hiện mô hình ở phường Quảng Phú, đến nay, trong 44 gia đình được trợ giúp thì đã có 3 hộ thoát nghèo; 9 gia đình thoát khỏi bạo lực gia đình; 2 hộ có con hư hỏng đã tiến bộ; 18 gia đình thay đổi nhận thức về vệ sinh môi trường.

Cần duy trì, nhân rộng

Nói về ý tưởng thực hiện mô hình, chị Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch HLPN phường Quảng Phú cho biết: Xuất phát từ thành công của mô hình “5+1” hỗ trợ học viên sau cai nghiện được thực hiện ở một số địa phương như TP.Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế của địa phương. Để triển khai mô hình này, Hội LHPN phường chọn ra những vấn đề nổi cộm tại phường để đưa vào nội dung mô hình. Mặc dù mới đi vào hoạt động  5 tháng nhưng hiệu ứng của mô hình đã bước đầu đem lại kết quả ngoài sức mong đợi.

Thông qua sự tích cực tham gia 17 nhóm mô hình đã trợ giúp được 9 gia đình hộ nghèo, khó khăn. Riêng về phòng, chống bạo lực gia đình là khó khăn nhất, đòi hỏi sự khéo léo, kiên trì của các thành viên. Có 14 gia đình có bạo lực gia đình đã được các nhóm tích cực can thiệp giúp đỡ. Trong 14 vụ việc thì có 9 vụ việc được các chị hòa giải thành công. Không chỉ dừng lại ở việc phòng chống bạo lực gia đình, các chị em  còn làm tốt công tác trợ giúp nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học tại địa phương. Các chi hội thực hiện mô hình cũng đã đề xuất với Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho 9 trường hợp nghèo, khó được vay vốn phát triển sản xuất với số tiền trên 100 triệu đồng.

Bà Lê Thị Mỹ Sâm- Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi cho biết: “Đây là mô hình mang tính sáng tạo và thực hiện khá hiệu quả với nhiều nội dung phong phú, ý nghĩa mà Hội LHPN phường Quảng Phú đã thực hiện. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng ra một số phường trên địa bàn thành phố để học tập làm theo”.


         Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.